หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

ฮือฮา!พบตัว"ตะกอง"สัตว์ดึกดำบรรพ์ โผล่ริมลำน้ำมวกเหล็ก-การท่องเที่ยวจี้ช่วยอนุรักษ์
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6904 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ReptilesPics_reply_80528.jpg
ภาพประกอบจาก google


หายาก - ตัวตะกอง สัตว์ดึกดำบรรพ์ประเภทเดียวกับกิ้งก่ายักษ์ หรืออีกัวน่า ถูกพบบริเวณลำห้วยน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จนสมาคมการท่องเที่ยวสระบุรีต้องจัดโครงการอนุรักษ์ เพราะถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สระบุรี - นางกุสุมา สารกิจปรีชา นายกสมาคมการท่องเที่ยวสระบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดทำโครงการอนุรักษ์ลำน้ำมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นลำน้ำที่เชื่อมติดต่อกับลำห้วยน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ทางสมาคมได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2551 ว่า ในปีนี้ได้พบตัว "ตะกอง" เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ประเภทเดียวกับกิ้งก่ายักษ์ หรืออีกัวน่า เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่าที่มีขนาดใหญ่ มีรูปร่างคล้ายอีกัวน่าที่พบในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 90-120 ซ.ม. ส่วนตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าราว 10-30 ซ.ม. สามารถปรับเปลี่ยนสภาพสีลำตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ เพื่ออำพรางตัวให้ปลอดภัยจากศัตรู

นางกุสุมากล่าวว่า ตะกอง ชอบกินแมลง กบ เขียด ผลไม้บางชนิด ชอบนอนผึ่งแดดตามคบไม้ เมื่อมีภัยจะกระโจนลงน้ำได้เป็นเวลานาน ยังสามารถดำน้ำจับปลาเล็กๆ มาเป็นอาหารได้อีกด้วย ตัวเมียชอบขุดหลุมตามดินทราย ไข่ครั้งละประมาณ 10 ฟอง ตะกองชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีป่าค่อนข้างทึบ โดยเฉพาะที่มีลำห้วย มีน้ำไหล

นายกสมาคมการท่องเที่ยวสระบุรีกล่าวว่า ดังนั้น การได้พบตะกองในลำน้ำมวกเหล็กนี้ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่แถบนี้ยังเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากปัจจุบันจะพบตะกองน้อย เพราะถูกจับไปเป็นอาหารบ้าง จับไปเลี้ยงบ้าง และที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะป่าที่อุดมสมบูรณ์ถูกมนุษย์บุกทำร้าย การท่องเที่ยวจ.สระบุรีได้จัดอบรมเยาวชนผ่านมาแล้วหลายรุ่นเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนเห็นความสำคัญของ ป่า ลำน้ำ และสัตว์ และร่วมช่วยกันรณรงค์อนุรักษ์ป่า สัตว์ป่าต่อไป ร่วมทั้งประชาชนทั่วไปด้วย ตะกองถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และยังมีโครงการอื่นๆ ที่สานต่อความสัมพันธ์เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติต่อไปอีก

ข้อมูลข่าวจาก

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ฮือฮา!พบตัว"ตะกอง"สัตว์ดึกดำบรรพ์ โผล่ริมลำน้ำมวกเหล็ก-การท่องเที่ยวจี้ช่วยอนุรักษ์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..