หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วันนิภา พงษ์พันธ์
จากจังหวัด อำนาจเจริญ

ทริปหลวงพระบาง(ตอนที่2)
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ทริปหลวงพระบาง(ตอนที่2)

.....

ทริปหลวงพระบาง(ตอนที่2)
หลังจากที่เราเดินทางเข้านครเวียงจันทร์ เรายังไม่แวะชมเพราะเราต้องการที่จะไปเขื่อนน้ำงึมและแวะพักที่กุ้ยหลินเมืองลาว(เมืองวังเวียง)
คณะของเราส่วนมากเป็นผู้หญิง จึงเดินทางแบบสบายพอสมควร เห็นที่ไหนสวยๆไม่ได้ แวะทันที่(เพราะเราไปกันแบบสบายๆ)
ก่อนอื่นเมื่อผ่านนครเวียงจันทร์เราขอเล่ารายละเอียดแบบย่อให้ฟัง

กำแพงนครเวียงจันทน์ และแขวงเวียงจันทน์
รหัสโทรศัพท์ 21
นักท่องเที่ยว บางคนอาจสับสนกับคำว่า กำแพงนครเวียงจันทน์”  และแขวงเวียงจันทน์”  ตามการแบ่งเขตการปกครอง  กำแพงนครเวียงจันทน์ถือเป็นเขตปกครองพิเศษ  มีฐานะเทียบกับเทศบาลนคร  ส่วนแขวงเวียงจันทน์นั้นมีฐานะเป็นจังหวัด  พื้นที่กำแพงพระนครเวียงจันทน์เป็นเขตราชธานีเก่าปัจจุบันกลายเป็นที่ตั้ง รัฐบาล หน่วยงานราชการสำคัญ  สถานทูตของนานาประเทศ  สำนักงานบริษัทเอกชนและบริษัทข้ามชาติต่างๆ  ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ  ทำนองเดียวกับกรุงเทพมหานคร แค่มีขนาดเล็กว่ามาก

เวียงจันทน์  (Vientiane)
        เป็น เมืองที่มีมาเก่าแก่ ตามตำนานการสร้างเมืองบางสำนวนกล่าวว่า มีฤาษีสามพี่น้องมาปักหลักไม้จันทน์หมายเป็นเขตสร้างบ้านแปง เมืองบริเวณนี้ จึงได้ชื่อว่าเวียงจันทน์ พ.ศ. 2103 พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชสถาปนาขึ้นเป็นราชธานีของอาณาจัรล้านช้างแทนเมืองเชียง ดง-เชียงทอง (หลวงพระบาง)  มีกษัตริย์ปกครองต่อเรื่อยมา  จนกระทั่งลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็น มคอมมิวนิสต์  นครเวียงจันทน์จึงได้รับแต่งตั้งเป็นเมืองหลวงของประเทศตั้งแต่ พ.ศ. 2518 นครเวียงจันทน์ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง  ตรงข้ามอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย  เป็นเมืองที่ยังคงร่องรอยสมัยอาณานิคมอยู่มาก  ถนนล้านช้างเป็นถนนสายสำคัญที่สุด สองฟากถนนเรียงรายไปด้วยสถานที่ทำการของรัฐบาล  ธนาคาร  บริษัทท่องเที่ยว ฯลฯ  โดยอาคารบางส่วนเป็นตึกแบบยุโรปจากสมัยที่ลาวเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส 

เราเดินทางผ่านนครเวียงจันทร์ เดี๋ยวขากลับเราจะพาเที่ยวให้อิ่มใจไปเลย

จากเวียงจันทร์ด้วยความเสียดาย เดินทางต่อไปตามถนนหมายเลข 13 เพื่อไปยังเมืองวังเวียง และไปแวะรับประทานอาหารเที่ยงที่เขื่อนน้ำงึม เขื่อนที่ไทยเราซื้อไฟฟ้าจากลาว(แหมน่าอายจัง)

เขื่อนน้ำงึม ตั้งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2515 มีลักษณะเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ กักเก็บน้ำในลำน้ำงึมเอาไว้ เขื่อนน้ำงึมแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณที่มากพอสำหรับใช้ในนครเวียงจันทน์ และยังมีเหลือพอส่งออกมาขายทางฝั่งไทย การสร้างเขื่อนน้ำงึมต้องเสียพื้นที่ป่าไปประมาณ 250 ตารางกิโลเมตร ภายในเขื่อนน้ำงึมมีเกาะเล็กเกาะน้อยกระจัดกระจายอยู่หลายร้อยเกาะ เหมือนอ่างเก็บน้ำทั่วๆ ไป และที่ท่าเรือบ้านนาคะนูนจะมีเรือของชาวบ้านให้เช่าออกไปเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ ในอ่างเก็บน้ำพุร้อนชื่นชมธรรมชาติอันงดงามภายในอ่างเก็บน้ำ  บริเวณท่าเรือมีร้านจำหน่ายอาหารที่นำปลาสดๆ ที่จับได้ในอ่างเก็บน้ำมาปรุงเป็นอาหาร ทั้งปลาเผา ลาบปลา และต้มปลา ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในราคาที่ย่อมเยา 

เรารับประทานอาหารเที่งที่อร่อยที่นี่ อาหารประเภทปลาทั้งนั้น แถมด้วยกล้วยน้ำว้าเครือใหญ่ 1 เครือ เลยที่เดียว(เหมือนลิง....จัง) รับประทานอาหารเสร็จก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แหม อยากส่งมาให้ดูเหมือนกัน แต่ไม่สวยเท่าไร อดใจไว้ดูครั้งต่อไป ละกัน........เดี๋ยวเราเดินทางต่อไปวังเวียงกัน.....การเดินทางไปวังเวียงระยะทางก็ไม่มากมาย แต่ด้วยถนนที่ไม่ธรรมดาเลยทำให้เราต้องมีอาการไปตามๆกัน....(ครั้งต่อไป เราจะเล่าให้ฟัง นะ ).....ยังมีต่อ


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทริปหลวงพระบาง(ตอนที่2)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วันนิภา พงษ์พันธ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วันนิภา พงษ์พันธ์..