หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พวงพยอม เจียมภูเขียว
จากจังหวัด ชัยภูมิ

ทัศนศึกษา ...เพื่อคุณค่าในการเรียนรู้
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7115 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(85.00%-16 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ศึกษาแหล่งเรียนรู้ใกล้บ้าน สืบสานความรู้ สู่สากล

.....

       นอกห้องเรียน มีสิ่งที่น่าให้เรียนรู้  น่าจดจำ และคงมีผลต่อความจำมากกว่าการพร่ำสอนแต่ไม่รับรู้แน่นอน   ด้วยการสนองตอบต่อการสร้างความรู้ให้เกิดกับผู้เรียน นักเรียนชั้นป.2 ของโรงเรียนภูมิวิทยา  จึงได้ทัศนศึกษาในโบราณสถานที่สร้างชื่อ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกมาแล้ว  นาม วัดพระธาตุหนองสามหมื่นค่ะ

       ใกล้บ้าน  ประหยัดเวลา  เรียนรู้ได้ประโยชน์สูงสุด นักเรียนสนุกสนาน  และนักเรียนคงจะจดจำวันที่  10กรกฎาคม  2552 ไปอีกยาวนาน เพราะมีหลายสิ่งได้เรียนรู้ 

       ได้เห็นภาพผนังแสดงถึงผลของการทำบาป  ทำบุญ  แว่ว ๆ ได้ยินเสียงพูดคุย  เด็ก ๆ บอกว่าเราไม่อยากเป็นอย่างนี้เลย เธอก็อย่าทำอย่างนี้สิ  แล้วเธอก็จะไม่เป็น  ....เห็นการแบ่งปัน  เห็นความสุข ความสนุกสนานแล้ว  การเรียนรู้แบบนี้เป็นการเรียนรู้เหมือนไม่เรียน  ดูเหมือนว่าการศึกษานอกสถานที่

         การศึกษานอกสถานที่จัดเป็นสื่อการสอนประเภทกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญ วัตถุสิ่งของ เหตุการณ์สำคัญ ๆ หรือบุคคลสำคัญ ที่ไม่สามารถนำมาสู่ห้องเรียนโดยตรงได้ การศึกษานอกห้องเรียนก็จัดว่าเป็นการศึกษานอกสถานที่ ตัวอย่างการสอนที่ให้นักเรียนออกไปวาดภาพใบไม้ชนิดต่าง ๆ ภายในบริเวณโรงเรียน จัดแยกประเภทแล้วมาเสนอในชั้นเรียนก็จัดว่าเป็นการศึกษานอกสถานที่ นักเรียนจะรู้สึกตื่นเต้นสนุกสนานกว่าการที่ผู้สอนจะนำใบไม้ชนิดต่าง ๆ เข้ามาในชั้นเรียนให้นักเรียนได้ดู
        คุณค่าของการศึกษานอกสถานที่ การศึกษานอกสถานที่จะมีคุณค่าต่อผู้เรียนหลายประการ ดังนี้
            1) เป็นการจัดประสบการณ์ตรงแก่ผู้เรียนตามสภาพความเป็นจริง
            2) ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ในห้องเรียนกับนอกห้องเรียนได้
            3) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนพัฒนาและสร้างคุณลักษณะเฉพาะตน เช่น ความ รับผิดชอบ การตรงต่อเวลา ความมีระเบียบวินัย มนุษยสัมพันธ์ การรู้จักสังเกต และการ แก้ปัญหา เป็นต้น
            4) ผู้เรียนมีประสบการณ์กว้างไกล มีความรู้สึกสนุกสนานในการเรียน 

       รู้อย่างนี้แล้ว  นักเรียนทุกระดับชั้นควรได้รับประสบการณ์ตรงที่ส่งผลต่อการเรียนรู้นี้ในทุกผู้ทุกคนนะคะ 
        ป.2 ของภูมิวิทยา ได้วาดภาพ  ได้เล่าขานความประทับใจในการทัศนศึกษาครั้งนี้  ได้อ่าน ได้บันทึก ได้สนทนาแลกเปลี่ยน แววตาแห่งความสุขและความตื่นเต้นยังติดในความทรงจำของครูมิรู้ลืมเช่นกัน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทัศนศึกษา ...เพื่อคุณค่าในการเรียนรู้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พวงพยอม เจียมภูเขียว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พวงพยอม เจียมภูเขียว..