หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

ไขรหัสลับ S.O.S.
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7056 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(62.22%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ... เมื่อคืนนี้พี่เหมี่ยวเกิดอาการนอนไม่หลับ ก็เลยไปเปิดตู้หาหนังเก่าๆ มาเปิดดู เลือกไปเลือกมาก็ได้หนังเรื่อง "ไททานิค" มาดู นั่งดูไปเรื่อยๆ จนถึงตอนที่เรือใกล้ๆ จะจมลงสู่พื้นทะเล กัปตันผู้ควบคุมเรือก็พยายามส่งสัญญาณ ขอความช่วยเหลือ ไปยังเรือลำอื่นๆ ...


     ดูมาถึงตอนนี้ก็เกิดนึกสงสัยถึงสัญญาณที่ทางเรือไททานิคส่งไปขอความช่วยเหลือว่าสัญญาณนี้เค้าเรียกว่าอะไร แล้วสัญญาณที่ส่งไปหมายความว่ายังไงบ้าง ???

     น้องๆ dek-d.com เคยสังเกตเวลาที่มีข้อความเข้ามาในโทรศัพท์มือถือรึเปล่าคะ จะมีเสียงสัญญาณ ดิด ดิด ดิด ดาห์ ดาห์ ดิด ดิด ดิด (SMS) สัญญาณนี้เรียกว่า "รหัสมอร์ส" (Morse Code) นั่นเองค่ะ

     น้องหลายคนอาจจะสงสัยว่า รหัสมอร์ส คืออะไร ... รหัสมอร์ส ก็คือ รหัสสัญญาณสั้น ยาวใช้แทนตัวอักษรในการส่งข้อความหากัน อาจเป็นสัญญาณเสียงหรือแสง แต่เดิมใช้กับเครื่องส่งโทรเลข เพื่อการส่งข้อความถึงกันในระยะทางไกลๆ ทำได้รวดเร็วกว่าการส่งจดหมาย แต่เพราะในปัจจุบันความเจริญทางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก จึงทำให้การเคาะรหัสมอร์สของโทรเลขจึงล้าสมัยไม่ทันการไปแล้ว

    

     นี่จึงเป็นสาเหตุให้ปัจจุบันไม่มีหน่วยงานใดใช้รหัสมอร์สอีกต่อไปแล้ว ยกเว้นกิจการวิทยุสมัครเล่น ซึ่งยังใช้ในการติดต่อสื่อสารกันอยู่ การติดต่อด้วยรหัสมอร์สนั้นเป็นส่วนช่วยให้นักวิทยุสมัครเล่นที่อยู่คนละประเทศ พูดคนละภาษา แต่สามารถใช้รหัสมอร์สพูดคุยหรือสื่อสารกันได้ด้วยรูปแบบที่เป็นสากล และที่สำคัญเครื่องรับ - ส่ง CW นั้นสามารถสร้างได้ง่ายอีกด้วย โครงสร้างของรหัสมอร์ส ประกอบขึ้นจาก ขีด(-) และ จุด(.) โดยให้ 3จุด=1ขีด แต่ละอักษรก็จะประกอบด้วยขีดและจุด แตกต่างกันไปค่ะ


     ส่วนเรื่องสัญญาณช่วยเหลือจากเรือไททานิคที่พี่เหมี่ยวสงสัยนั้น จริงๆ แล้วคือรหัสมอร์สที่ใช้ขอความช่วยเหลือ ซึ่งเรียกว่า "s.o.s." เป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือที่รู้จักกันทั่วโลก

     มีคนพยายามเดากันต่างๆ นานา ว่าย่อมาจาก Save Our Souls (ช่วยชีวิตพวกเราด้วยเถิด) , Save Our Ship (ช่วยเรือของเราด้วย) , Stop Other Signals (หยุดสัญญาณอื่นๆ ทั้งหมด) หรือ Sure Of Sinking (จมแน่แล้ว) ...


     แต่ที่จริงแล้ว S.O.S. ไม่ใช่คำย่อใด ๆ แต่เป็นรหัสมอร์ส ที่ใช้ส่งโทรสารหรือสัญญาณวิทยุ ประกอบด้วยจุด (...) และ ขีด (---) ที่เขาเลือกใช้สัญญาณ S.O.S. ก็เป็นเพราะว่า สัญญาณนี้ปรากฏอยู่ในรูปของ ...---... สัญญาณนี้จะเด่นออกมาจากสัญญาณอื่นๆ เพราะว่ารหัสมอร์สส่วนใหญ่เป็นคำที่มีสามตัว หากมีเรื่องเดือดร้อน ผู้รับสัญญาณจะเห็นข้อความนี้เด่นชัดและส่งความช่วยเหลือได้ทัน ตัวอักษร S.O.S. ไม่ได้มีความหมายอะไรในตัวเอง ค่ะ...

     >>> ที่แท้ก็เป็นอย่างนี้นี่เอง แล้วนี่ล่ะคะ .. .-..---...-.-. -----..- รหัสมอร์สที่พี่เหมี่ยวจะส่งให้น้องๆ dek-d.com นี้ล่ะคะ แปลว่าอะไร ใครทายถูกบ้างเอ่ย ...


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจาก http://www.baanmaha.com และ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1099978 ค่ะ

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไขรหัสลับ S.O.S.
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..