หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พวงพยอม เจียมภูเขียว
จากจังหวัด ชัยภูมิ

งานบวชนาค และความประทับใจ
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(83.33%-18 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

พานสวย ได้รับความรู้ดี ๆจากงานบวชนาค

.....

       งานบวชนับว่าเป็นธรรมเนียมประเพณีของชาวไทย ที่นับถือพระพุทธศาสนา เพราะผู้ที่มั่นคงในพระพุทธศาสนา มีจุดมุ่งหมายให้บุตรของตนได้เป็นศาสนทายาท สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไป อีกประการหนึ่งคือ ต้องการปลูกฝังบุตรของตนได้เรียนรู้หลักของพระศาสนา เพื่อจะได้นำไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตการครองเรือนต่อไป (ที่มา)
       เมื่อชายไทยครบอายุครบ20ปีบริบูรณ์ก็ จะถึงเกณฑ์บวช โดยมากชายไทยนิยมบวชก่อนที่จะแต่งงานเพราะถือว่าบิดามารดาจะได้ผลบุญอานิสงส์มากกว่าการบวชหลังแต่งงานแล้ว
        ครั้งเมื่อตกลงใจจะบวชก็จะมีการบอกกล่าวให้ญาติพี่น้องมิตรสหายให้ทราบว่าจะทำการอุปสมบทในวันนั้นวันนี้ ข้างฝ่ายบุตรก็จะไปหาเจ้าอาวาสที่วัด เจ้าอาวาสผู้ซึ่งเป็นอุปัชฌาจารย์ก็จะสอนให้ท่องบทสวดขานนาคก่อน
        ชาวพื้นเมืองจะเรียกวันก่อนบวชนี้ว่า "วันมื้อเต้า" โดยเจ้าภาพและญาติมิตรสหายก็จะมาช่วยกันตระเตรียมงานไว้ ในวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันรวมเรียกว่า "วันมื้อโฮม" ญาติพี่น้องทั้งหลายก็จะมาร่วมในงานอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันทีเดียว
     นาคที่จะอุปสมบทจะแต่งตัวด้วยผ้าแพรพรรณให้สมควรแก่ฐานะ ครั้นได้ฤกษ์ดีก็นำนาคเข้าขบวนแห่ตรงไปที่วัด ถ้าเป็นเจ้าภาพที่มีฐานะก็จะจัดขบวนแห่อย่างใหญ่โต มีเถิดเทิง กลองยาว และการละเล่นเล็กๆน้อยๆร่วมขบวนแห่ ส่วนนาคจะต้องเดินไปหรือขี่คอ หรือนั่งบนช้างหรือม้าก็ได้ สุดแล้วแต่ฐานะเจ้าภาพ (ที่มา)

   ได้ร่วมงานบวชนาคลูกชายของพี่สาวที่เคารพนับถือกัน....สะดุดตากับพานบายศรีรูปพญานาค  สะดุดใจในคำสูตรขวัญของพ่อพราหมณ์  ที่ล้วนไพเราะ กินใจ  ให้ความระลึกถึงผู้มีพระคุณ นามว่า แม่ได้เป็นอย่างดี 

      แม้ว่าสังคมปัจจุบันจะละเลยบางประเพณีอันดีงาม  หากจะมองแล้ว งานอุปสมบทก็คือการปลูกฝังให้คนดิบ  เป็นคนสุก  เรียนรู้ธรรม  ปฏิบัติดี  ปฏิบัติชอบ ให้รู้จักหลักของศาสนา ไม่ว่าจะฐานะ ยากจน ร่ำรวย แต่พ่อแม่ทุกคนก็ล้วนหวังที่จะได้เห็นชายผ้าเหลืองของบุตรชาย  
      ไม่ว่าจะเป็นสังคมของคนไทย  คนจีน  ล้วนแต่ชื่นชมกับการมีบุตรชาย....เพราะอะไร? 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง งานบวชนาค และความประทับใจ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พวงพยอม เจียมภูเขียว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พวงพยอม เจียมภูเขียว..