หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

บทความ .......มาแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

มาชวนเพื่อนสมาชิกครูบ้านนอกร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหาโลกร้อนค่ะ  ......

                                                   มาแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะ

 

  วันพรุ่งฟ้าอาจหม่นด้วยมลพิษ                   คืนมืดมิดควันบดบังร่างบุหลัน

ยามรุ่งเช้าเราอาจสิ้นแสงตะวัน                                        ไก่หยุดขันส่อสัญญาณอันมืดมน

ภัยธรรมชาติพิสดารพันลึก                                                ราวเกิดศึกกระหน่ำรัวทั่วทุกหน

พายุซัดพิบัติภัยร้ายเหลือทน                                             ฟ้าแล้งฝนคนร้อนรุ่มราวสุมไฟ

สภาวะโลกร้อน หมายถึง การเปลี่ยนแปลงลักษณะสภาพภูมิอากาศทั้งหมด เช่น อุณหภูมิ ฝน ลม   เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิของโลกเฉลี่ยสูงขึ้น สร้างความเสียหายแก่โลกมากมาย ได้แก่ การเกิดภัยธรรมชาติต่างๆ เช่น ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ การเกิดพายุไซโคลนบ่อยขึ้น แผ่นดินถล่มและน้ำท่วม การประมงได้รับความเสียหาย เชื้อโรคติดต่อชนิดต่างๆ เจริญเติบโตและแพร่กระจายได้รวดเร็ว 

                 สาเหตุหลักของปัญหานี้ไม่ใช่เกิดจากกลไกธรรมชาติแต่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ได้แก่ การตัดไม้ทำลายป่า  การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มมากขึ้นจากกิจกรรมการผลิตและการบริโภคของประชาชน  ทั้งนี้เป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้น 0.7 องศาเซลเซียส หรือการเพิ่มขึ้นของสารซีเอฟซีในชั้นบรรยากาศจากการปล่อยออกมาของเครื่องคอมเพรสเซอร์ในตู้เย็น หรือการรั่วของสารซีเอฟซีในแอร์รถยนต์ขณะวิ่งผ่านเนินลูกระนาด  จากการกระทำดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศต่างๆ ทั่วโลก  ตั้งแต่การละลายของน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือ-ใต้  อุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้น  การกลายเป็นไอที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคในเขตร้อนหลายชนิด เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออกแล้ว ยังแสดงออกมาผ่านหายนภัยทางธรรมชาติที่ทวีจำนวนมากขึ้น ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งการเกิดไฟป่าที่เพิ่มจำนวนครั้งมากขึ้น  การเกิดคลื่นและพายุที่รุนแรงขึ้น    หิมะตกอย่างหนัก  หรือเกิดวิกฤตภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก 

ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง  จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมแก้ปัญหาโลกร้อนเพื่อชะลอไม่ให้ความร้อนในโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและพฤติกรรมการใช้พลังงาน  ซึ่งต้องทำร่วมกันทั้งการปลูกป่าในเมือง ปรับการใช้พลังงานในการมอบความเย็นหรือแสงสว่างให้กับอาคารบ้านเรือน  โดยการหันกลับมาประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาไทยมากขึ้น ใช้วัสดุก่อสร้างที่เน้นการประหยัดพลังงานและมีอยู่ในท้องถิ่น เพื่อลดพลังงานและความเสียหายในการขนส่ง  การออกแบบเมืองในอนาคตและอาคารสมัยใหม่นั้นต้องให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด  เน้นความโปร่ง เย็นสบาย  ไม่ต้องเปิดแอร์ตลอดเวลา รวมทั้งยังต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย  เช่น การหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ส่วนตัว  คิดก่อนจะซื้อสิ่งของ  ลดการกินทิ้งกินขว้าง เพราะเศษอาหารและของที่บูดเน่า เมื่อไปทับถมอยู่ที่กองขยะ จะกลายเป็นแหล่งผลิตก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง  บริโภคของที่ผลิตในประเทศ  หลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก  ประหยัดการใช้กระดาษ สนับสนุนการซื้อสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตที่มีส่วนในการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ผลิต

คนละไม้  คนละมือ  คนละนิด                          ช่วยกันคิด  ช่วยกันทำ ช่วยแก้ไข

สร้างนิสัย  บริโภค  ประหยัดใช้                                       ร่วมรักษ์โลก  ให้สดใส  ด้วยมือเรา

                               

                                                                                                                 จิราภรณ์  หอมกลิ่น                              

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทความ .......มาแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..