หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
   
   
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

บ้านไม้ชายน้ำ
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
 
click for a free hit counter
สถิติผู้เข้าชม
 
 
ดูรูปภาพทั้งหมด...                        
   
รือนไม้ชายน้ำ

          สวัสดีครับแฟน ๆ ชาวบ้านไม่บาน  ก่อนอื่นผมต้องขอกราบขอบคุณบรรดาแฟน ๆ   ชาวบ้านไม่บานที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายของผมในวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ในหัวข้อ " บ้าน+อพาร์ตเม้นท์ไม่บานแบบพอเพียง ที่สวยที่สุดในซอยในยุคข้าวยากหมากและน้ำมันแพงอีกทั้งความขัดแย้งทางการ เมืองรุนแรงช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น  (ก่ายหน้าผาก)" ซึ่งว่ากันว่าเป็นชื่อหัวข้อการบรรยายที่ยาวที่สุดในประเทศ    กันอย่างแน่นขนัดจนเสริมแล้วก็ยังล้นแล้ว ล้นอีก  บางท่านก็อุตส่าห์ตีตั๋วยืน เป็นผลให้ห้องมิตติ้งรูม 2ที่ มีขนาดใหญ่ก็ดูเล็กลงไปถนัดตา    บางท่านที่ไม่สามารถเข้าไปในห้องได้ก็อุตส่าห์ยืนรออยู่หน้าห้องเพื่อที่จะ รอพบผมเมื่อการบรรยายเสร็จสิ้นลง  หลายท่านมาพร้อมกับปัญหาข้อข้องใจซึ่งแต่ละท่านก็ล้วนแต่มีข้อข้องใจที่แตก ต่างกัน แต่คำถามยอดฮิต ก็คือ ควรจะลงทุนอพาร์ตเม้นท์ดี หรือไม่ทำดีหรือจะทำอย่างไรถึงจะดี    ควรจะลงทุนเท่าไหร่ดี     ควรเก็บค่าเช่าเท่าไหร่ดี  และรูปแบบของอพาร์ตเม้นท์ควรเป็นอย่างไรดี    คำถามต่างๆ  เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในหลายร้อยคำถามที่แฟน ๆ ชาวอพาร์ตเม้นท์ไม่บาน มีข้อสงสัยผมก็ตอบไปตามตรงไม่มีการหวงวิชาเพราะถือว่าเป็นวิทยาทานครับ  เพราะสำหรับผมแล้วคำว่า "บ้าน"นั้น มี รูปแบบที่หลากหลายไม่ใช่มีเพียงบ้านในรูปแบบบ้านเดี่ยว  บ้านแฝด  ทาวน์เฮาส์  แต่บ้านของผมนับรวมไปถึง อพาร์ตเม้นต์และคอนโดมิเนียมด้วยครับ   เพราะพื้นที่ดินที่จะก่อสร้างมีเท่าเดิมแต่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นก็ไม่มี ทางเลือกหรอกครับจำเป็นต้องก่อสร้างที่อยู่อาศัยในแนวดิ่งซ้อนกันหลายชั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามเมืองใหญ่ทั่วโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ครับ    ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสถาปนิก  วิศวกร  ที่จะต้องยกระดับมาตรฐานของการอยู่อาศัย ไม่ว่าท่านจะยากดีมีจนก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตอยู่อย่างงามง่าย พอเพียง สมแก่ฐานะ       ก็ไม่แน่นะครับในบรรดาคนที่เคยจนก็อาจจะกลายเป็นคนรวย คนที่เคยรวยอาจจะต้องกลับไปยากจน เป็นวัฏจักรพื้นฐานของชีวิตครับ 

 

                สำหรับในสัปดาห์นี้ผมจะพาท่านหลีกหนีความจำเจของสังคมเมืองที่สับสนวุ่นวาย แก่งแย่ง ชิงดี ชิงเด่นกัน แข่งขันกันทางด้านวัตถุ  ผมจะพาแฟน ๆ ชาวคนรักบ้านไปเรียนรู้รักษ์ธรรมชาติไปอยู่ท่ามกลางสายลมเอื่อย ๆ  สายน้ำ ที่ฉ่ำเย็น      ไป ทบทวนตัวเองและค้นหาตัวเอง สำหรับบ้านไม่บานหลังนี้ ในความเห็นของผมแล้วเป็นบ้านไม่บานที่พอเพียง  งามง่าย  เป็นทั้งที่รักและที่พักอย่างแท้จริงครับ       เพราะเป็นบ้านที่มีรูปแบบที่อ่อนน้อมถ่อมตนไม่ข่มสรรพสิ่งและสรรพชีวิตเรือนไม้ชายน้ำเป็น เรือนไม้ชายน้ำที่สวยจริงอิงแอบกับธรรมชาติแบบไม่บานหลังเล็ก ๆ พออยู่  อย่างไม่เบียดเบียนแต่ในกรณีที่มีสมาชิกเพิ่มก็สร้างขยายต่อออกไปอีกทีละ หลังเป็นรูปแบบของการใช้ชีวิตงามง่าย สมถะแบบเรือนไทยโบราณแท้ ๆ ที่ตัวเรือนแต่ละหลังมีขนาดไม่ใหญ่เกินไปแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่เล็กจนเกินไป เมื่อมีสมาชิกเพิ่มหรือมีความต้องการพื้นที่ใช้สอยเพิ่มก็สร้างเพิ่มและ เชื่อมต่อเรือนแต่ละหลังด้วยชาน  พอออกแบบเรือนไม้ชายน้ำหลังนี้เสร็จแล้วบรรดาทีมงานสถาปนิก วิศวกรชาวบ้านไม่บานต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  "โดน" และคณะทำงานบ้านไม่บานก็คาดว่าบรรดาแฟนๆ  ชาวบ้านไม่บานทั่วประเทศก็คงจะมีอาการ "โดน" เหมือนกับพวกเรา  ( คำว่า"โดน" ในที่นี้ หมายถึง โดนเข้าไปเต็มรักกลางหัวใจ )     จะว่าไปแล้วในยุคข้าวยากหมากและน้ำมันแพงรวมทั้งความขัดแย้งทางการเมือง รุนแรงช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น (ก่ายหน้าผาก) เช่นนี้คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่มีหนังสือธรรมมะดีดี "ที่ปลอดจากไสยเวทย์"  ของท่านพระพรหมมังคลาจารย์หรือหลวงพ่อปัญญา ฯ สัก เล่ม แล้วปล่อยกายปล่อยใจให้สงบนิ่งนั่งทอดหุ่ยเอาเท้าแช่น้ำอ่านหนังสือตรง ระเบียงที่ชานเรือนรับลมเย็นนั่งมองสายน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา ว่ายแหวกไปมาอยู่ไหว ๆ แท้จริงแล้ว ความสุขของชีวิตแบบงามง่ายก็มีแค่นี้หละครับมากกว่านี้ก็ไม่ดีครับหรือน้อยกว่านี้ก็ไม่ได้หรอกครับเพราะไม่สมศักดิ์ศรีชาวบ้านไม่บานไม่ว่ายากดีมีจนอย่างไรก็ขอให้ได้อยู่บ้านสวยที่งามง่าย พอเพียง เป็นทั้งที่รักและที่พักไว้ก่อน  ถึงจะงามแบบง่าย ๆ ก็งามอย่างมีคุณค่าและมีศิลป์นะครับ   เป็นความงามง่ายที่ก่อให้เกิดประโยชน์สุข ประหยัดสุด สำหรับสัปดาห์นี้ผมต้องขอฝาก เรือนไม้ชายน้ำที่ไม่บานหลังนี้  เอาไว้ในอ้อมใจของแฟน ๆ ชาวบ้านไม่บานทุกท่านแล้วพบกับสาระน่ารู้เกี่ยวกับบ้านไม่บานกันอีกในสัปดาห์หน้าครับ

เรือนไม้ชายน้ำ
เรือนไม้ชายน้ำ

 

เรือนไม้ชายน้ำ
<Previous   Next>

 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บ้านไม้ชายน้ำ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..