หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ผู้เฒ่า คือ รอยก้าวของชีวิต
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  

                                     

   ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปคารวะผู้เฒ่าหรือผู้สูงอายุที่บ้านนอก ทำให้เราได้แนวคิดหลายอย่าง เพื่อนำมาเป็นแบบแผนการดำเนินชีวิตของเรา

      คุณยายพา เป็นยายทวดคนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสไปคารวะและขอพรทุกครั้ง ปีนี้อายุจะย่างเข้า 90 ปี แล้ว ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ทุกทีมีของไปฝากจะอวยพรให้ลูกหลานอยูดีมีแฮง มีสุขภาพแข็งแรง ให้ทำตนเป็นคนดี เป็นที่พึ่งของคนทั่วไป และญาติพี่น้อง

      ในการดำรงชีวิตของคุณยายพามีหลายอย่างที่ควรค่าแก่การนำมาปรับใช้ในการดำนินชีวิตในปัจจุบัน ลูกหลานควรจะนำไปเป็นแบบอย่างดังนี้

       1.ตื่นนอนแต่เช้า ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันจะตื่นนอนแต่เช้าปลุกลูกหลานให้ตื่นและจัดหุงหาอาหารเพื่อทำบุญตักบาตรแต่เช้า

       2.ทานข้าวที่บ้าน คุณยายนิยมจะทำกับข้าวทานเองหรือไม่ก็จะให้ลูกหลานทำอาหารให้ทาน จะไม่ยอมทานอาหารที่ซื้อมาจากตลาด นาน ๆ ทีถึงจะทานบ้าง อาหารส่วนมากจะเป็นอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะจำพวกปลาและน้ำพริก ต้มผักจะชอบเป็นพิเศษ ส่วนอาหารประเภทเนื้อคุณยายไม่นิยมทาน

       3.ชอบทำงานที่ทุ่งนา คุณยายชอบที่จะไปเดินเล่นและดูแลข้าวกล้าตามท้องนา และนอกจากหมดฤดูเก็บเกี่ยวแล้วจะนำไก่เป็ดไปเลี้ยงตามทุ่ง แต่ช่วงนี้อายุมากแล้วจะอยู่พักที่บ้าน และบ้านที่คุณยายพักก็ติดกับทุ่งนาอยู่แล้ว ทำให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ตลอดวัน

       4.ชอบคบหากัลยาณมิตร คุณยายไม่ชอบลูกหลานที่ดื่มเหล้าเมายา ลูกหลานเกเรจะไม่ยอมให้มาใกล้ และลูกหลานที่รู้ดีจะไม่ยอมมาหา เพราะมาทุกครั้งคุณยายจะบ่นและให้พรทางไม่เจริญตลอด คุณยายไม่ดื่มของมึนเมา แต่ยังติดเคี้ยวหมากอยู่ ซึ่งลูกหลานพยายามให้ลดลงบ้าง คุณยายก็พยายามเหมือนกัน บุตรหลานของคุณยายส่วนมากจะทำงานเป็นข้าราชการครู บางคนเป็นผู้อำนวย อาจารย์ใหญ่ ศึกษานิเทศก์ ส่วนลูกหลานที่ไม่ได้ทำงานราชการก้จะเป็น อบต.ผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์การบริหารท้องถิ่นเป้นส่วนมาก จะมีหลักฐานบ้านช่อง มีชื่อเสียงกัน ซึ่งคนในตำบลนั้นจะรูจักตระกูลนี้ดี

       5.ชีวิตชอบเข้าวัด คุณยายเป็นคนชอบทำบุญ ทุกเช้าจะทำบุญตักบาตรที่หน้าบ้านเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงเข้าพรรษาจะไม่ให้ขาดตลอดพรษา และมีงานบุญที่ใดลูกหลานจะต้องมาเชิญไปร่วมงานเสมอ ๆ

        6.ประหยัดและเรียบง่าย คุณยายเป็นคนที่ประหยัด เงินทองที่ลูกหลานมอบให้จะเก็บไว้เป้นอย่างดี และจะใช้ไปในการทำบุญเสียส่วนใหญ่นอกนั้นก็ให้หลาน เหลนที่มาเยี่ยม ลูกหลานคนใดชอบแต่งตัว ฟุ้มเฟือย คุณยายจะดุทุกครั้ง ให้รู้จักประหยัด มัธยัสถ์ รู้คุณค่าของเงินทองให้ทำตนเป็นแบบอย่างของลูก ๆ บางคนเป็น ผอ.แล้ว หากคุณยายเห็นทำตัวไม่ดี คุณยายจะดุว่ากล่าวมากเป็นพิเศษ

       คุณยายพูดเสมอ ๆ ว่า... การทำความดีนั้น ไม่ใช่จะเป็นความดีขอคนทำเท่านั้น แต่คุณความดีจะปกแผ่ไปถึงลูกหลานและครอบครัวด้วย ครอบครัวใดประกอบกรรมทำแต่ความดี ครอบครัวนั้นก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตลอดชั่วอายุคน ตามบ้านนอกเรา หากสังเกตุดี ๆ บ้านใดที่พ่อแม่ชอบทำบุญสุนทาน เข้าวัดเข้าวาเป็นประจำลูกหลานของบ้านหลังนั้นจะมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตทุกคน เหมือนดังผู้รู้ท่านกล่าวว่า

                           อันความดีที่ทำไว้กับใครนั้น  ไม่มีวันเสื่อมหายไปภายหน้า

                          กายอาจเลือนลับหายจากสายตา  แต่ความดีไม่เคยลับหายจากสายใจ 

     

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ผู้เฒ่า คือ รอยก้าวของชีวิต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..