หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

มาทำวัตรกันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

                    

เย็นวานนี้ ได้มีโอกาสเข้าไปทำวัตรเย็นที่วัด หลังจากทิ้งมานาน ซึ่งตามปกติแต่ก่อน อาทิตย์หนึ่งอย่างน้อยยังได้ไปทำวัตรเย็นประมาณ ๒ วัน และในสำนักงานเองก็มีข้าราชการคนหนึ่งจะไปทำวัตรเย็นเกือบทุกวัน จะมาเรียกให้ไปด้วยทุกครั้ง ระยะหลังเห็นว่าผู้เขียนมีงานมาก เลยไม่กล้ามาชวนอีก

คุณยายที่มาประจำเห็นหน้าดีใจใหญ่ ทักและพูดคุยกันพอสมควร คุณายคนนี้ท่านอายุได้ ๘๑ ปี แล้ว แต่ดูร่างกายยังแข็งแรง เดินได้คล่องแคล่ว ว่องไว ดูภายนอกแล้วอายุไม่น่าจะเกิน ๖๕ ปี พอสอบถามท่านจริง ๆ แล้ว แทบไม่น่าเชื่อ

ยายบอกว่า..บ้านอยู่ใกล้วัด มาทำวัตรเย็นที่วัดทุกวัน ยกเว้นวันไหนมีธุระเท่านั้น ตั้งแต่เข้ามาทำวัตรเย็นเป็นเวลากว่า ๒๐ ปี แล้ว  สุขภาพ และ จิตใจดีมาตลอด และไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย ยายเล่าว่า มีลูกสามคน คนโตเป็นทนายความ คนที่สอง เป็นข้าราชการครู ส่วนคนที่สามที่ยายมาอยู่ด้วย เปิดร้านเสริมสวย ลูก ๆ มีหลักฐานมั่นคงกันทุกคน ยายจะพูดเสมอว่า...ดีใจที่คุณมาทำวัตรด้วย ผู้ชายไม่มีใครสนใจเลย...

วันนี้ ปรากฎว่า มีโยมมาทำวัตรเย็นด้วยกันทั้งหมด ๔ คน มีผู้เขียนคนเดียวที่เป็นชาย นอกนั้นจะเป็นผู้หญิงทั้งหมด และล้วนแต่มีหลักฐานมั่นคง บ้านก็อยู่ใกล้วัด ส่วนพระคุณเจ้าวัดนี้มาลงทำวัตรเพียง ๓ รูป เท่านั้น

สาเหตุที่ผู้เขียนชอบไปทำวัตรเย็น เนื่องจากสังเกตุดูกับตัวเอง หลังจากทำวัตรเย็นแล้ว จะมีอาการเกิดขึ้นดังนี้

     ๑. จิตใจจะเย็นสบาย กายเบา จะคิด จะทำอะไร ดูจะคล่องแคล้วว่องไว มีพลังใจมากกว่าเดิม

     ๒. มีสามธิ จิตใจจะไม่กระวนกระวาย ทำอะไรสติจะกลับมาอยู่กับตัวได้ไวขึ้นกว่าเดิม

     ๓. แก้โรคเครียด ผู้เขียนสังเกตุหลายครั้งแล้ว หลังจากกลับจากทำงาน เครียด และเหนื่อย หากไปทำวัตรและสวดมนต์ อาการจะหายดังปลิดทิ้ง... ท่านที่เป็นโรคไมเกรน น่าจะลองดู

     ๔. นอนหลับสบาย ไม่ฝันร้าย หากวันใดได้ไปทำวัตรและสวดมนต์ จะทำให้นอนหลับง่าย และไม่ฝันร้าย ซึ่งปกติแล้วจะนอนฝันบ่อย แต่แปลกตรงที่ว่า..ฝันแล้ว พอตื่นขึ้นมาจะจำไม่ค่อยได้

       แม้ว่าจะเกิดผลดีกับตนเองมากมาย แต่ก็แปลกใจที่ยังไม่ค่อยสนใจจะไปทำวัตรเย็นทุกวัน ก็เพราะมีข้ออ้างต่าง ๆ นานา นั่นเอง แต่ใจก็ยังอยากมีอายุยืนเหมือนคุณยาย...นี้แหละมนุษย์ !!!

         สมดังที่พระท่านว่า...ทางเตียน พาเวียนลงนรก  ทางรก พาวกขึ้นสวรรค์...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มาทำวัตรกันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..