หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

เข้าพรรษา มา"กินมังสวิรัติ" กันเถอะครับ ลดโอกาสเป็นมะเร็ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

"กินมังสวิรัติ" ลดโอกาสเป็นมะเร็ง

แม้จะไม่มีข้อสรุปแน่ชัด แต่การรับประทานผักช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งได้มาก
ผลการศึกษาชิ้นสำคัญพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติจะเป็นโรคมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่กินเนื้อสัตว์ แต่ไม่ครอบคลุมถึงมะเร็งทุกชนิด โดยผลการศึกษากับชาวอังกฤษกว่า 60,000 คนพบว่า คนที่เป็นมังสวิรัติเป็นโรคมะเร็งเลือด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งช่องท้องน้อยกว่า แต่การกินผักกลับไม่ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้มากนัก

ผลการศึกษาดังกล่าวเป็นของมหาวิทยาลัยในอังกฤษและนิวซีแลนด์และตีพิมพ์ลงในวารสารมะเร็งของอังกฤษ โดยศึกษาเกี่ยวกับชายและหญิงชาวอังกฤษรวม 61,566 คน ทั้งคนที่กินเนื้อสัตว์ คนที่กินปลา(แต่ไม่กินเนิ้อสัตว์อื่น) และคนที่ไม่กินทั้งเนื้อสัตว์และปลาเลย

โดยสรุปแล้ว ผละการศึกษาชี้ว่า ขณะที่โดยทั่วไปแล้วคน 33 คนใน 100 คนจะเป็นโรคมะเร็ง แต่ความเสี่ยงสำหรับคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์เลยลดลงเหลือ 29 คนใน 100 คน

ผู้วิจัยพบว่าคนที่รับประทานมังสวิรัติจะเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น และมีแนวโน้มว่าจะเป็นมะเร็งไขกระดูกน้อยกว่าคนที่รับประทานเนื้อสัตว์ร้อยละ 75 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่รับประทานแต่เนื้อปลาซึ่งความเสียงลดลงกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งยังหาเหตุผลอธิบายได้ไม่ชัดเจน แต่อาจจะเป็นเพราะกลไกลที่อาจเกิดขึ้นได้จากไวรัสและการกลายพันธุ์ของสารประกอบในเนื้อสัตว์ กล่าวคือพืชผักนั้นมีกลไกลพิเศษช่วยป้องกันเซลล์มะเร็ง

คณะวิจัยยังพบความแตกต่างที่เห็นชัดเจนในกลุ่มมะเร็งช่องท้อง แม้ว่าจำนวนคนป่วยกลุ่มนี้จะน้อย คนที่รับประทานปลาและชาวมังสวิรัติจะมีโอกาสเป็นมะเร็งชนิดนี้เพียง 1ใน 3 ของผู้ที่กินเนื้อสัตว์

ผลการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าเนื้อสัตว์เกี่ยวขอ้งกับมะเร้งช่องท้องมาแล้ว ข้อวินิจฉัยนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ สารประกอบเอ็นไนโตรโซ ซึ่งพบในเนื้อสัตว์อาจทำลายดีเอ็นเอ ขณะที่อุณหภูมิในการประกอบอาหารอาจก่อสารมะเร็งขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การศึกษาชิ้นนี้กลับไม่พบอัตราเสียงลดลงในกลุ่มมะเร็งลำไส้ ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดที่คร่าชีวิตคนมากที่สุด

แต่ผู้ที่กินปลาและมังสวิรัติจะมีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งปากมดลูก 1 ใน 2 ของกลุ่มคนที่รับประทานเนื้อสัตว์ แม้พบว่าพวกเขาจะเป็นมะเร็งชนิดนี้น้อยมาก นักวิจัยกล่าวว่าเป็นไปได้ที่ปัจจัยทางด้านอาหารมีอิทธิพลไวรัสที่ทำให้เกิดมะเร็งชนิดนี้

ศาสตราจารย์ทิม คีย์ ผู้เขียนรายงานวิจัยระบุว่า ไม่สามารถสรุปอะไรได้จากงานวิจัยเพียงชิ้นเดียวนี้ และผลการศึกษาก็ยังไม่มีน้ำหนักพอที่จะเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการบริโภคอาหารจากที่แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่

ด้านโฆษกของสภาบันวิจัยมะเร็งในอังกฤษกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาชิ้นนี้น่าสนใจและชี้ว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปนั้นสงผลกระทบต่อโอกาสที่จะเป็นมะเร็ง การบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งในช่องท้อง แต่ความเชื่อมโยงระหว่างโรคมะร็งและการรับประทานนั้นซับซ้อน ซึ่งและจำเป็นต้องค้นคว้ากันต่อไปอีก

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

ขอบคุณ อ. น้อง แห่งhttp://blog.eduzones.com/clip/26838

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เข้าพรรษา มา"กินมังสวิรัติ" กันเถอะครับ ลดโอกาสเป็นมะเร็ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..