หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ใกล้วันเข้าพรรษาแล้ว ...ควรถวายสังฆทานอะไร...จึงจะเกิดประโยชน์
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(27.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


จากคำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ก้นครัวของวัด คลุกคลีอยู่กับคลังสงฆ์  เขามีคำแนะนำว่า อะไรน่าจัดมาถวายพระ  เป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ   และมีประโยชน์มากด้วย ใครที่คิดไม่ออกว่าจะถวายอะไรก็ลองทำตามดูนะคะ

1. มีดโกน , ใบมีด (แบบขนนก) ใบมีดค่อนข้างหายาก ไม่ค่อยมีใครถวาย

2. น้ำยาล้างห้องน้ำ พร้อมไม้ขัดโถส้วม

3. น้ำยาล้างจาน และฟองน้ำ พระท่านก็ใช้ล้างบาตรนะคะ และในโรงทานก็ยังต้องใช้อยู่ทุกวัน และใช้เป็นจำนวนมากด้วยค่ะ

4. น้ำยาถูพื้น ที่ฆ่าเชื้อโรคด้วยก็ดี รวมทั้งไม้ถูพื้นด้วย... ของอย่างนี้บางวัดต้องไปหาซื้อเอง อย่างศาลาฉัน ก็ต้องกวาดถู

5. ไฟฉาย ถ้าได้ไฟฉายแบบที่ชารต์ไฟได้ก็ยิ่งดีค่ะ ไม่ต้องใหญ่ แต่พกพาได้

6. ผ้าขนหนู ผืนเล็กผืนใหญ่ ถวายเถอะค่ะ บางทีพระท่านจะได้เอามาใช้เช็ดถู  อ้อ ...ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

7. ยากันยุง เช่น ก.ย.หรือว่า น้ำมันตะไคร้หอม
8. สมุดจด ปากกา เครื่องเขียน

9. กรรไกร, เข็ม ด้าย, กรรไกรตัดเล็บ

10. ปลั๊กไฟ สายต่อพ่วง

11. ยา  ที่จำเป็นจริงๆ คือ ยาหม่อง (ขอขวดโตๆหน่อย) ยาแก้ไข้ ยาแก้แพ้ (คลอเฟนิรามีล) ยาดม แอลกอฮอล์                                                                                                                                                                                                                       12. 12. อาหาร...จำเป็นต้องถวายไหม... บางวัดก็จำเป็นค่ะ ยิ่งเป็นวัดที่มีการอบรมการปฏิบัติธรรมเป็นประจำ อาหารกระป๋องเช่น มาม่า ปลากระป๋องก็ยังจำเป็นจริงๆ ค่ะ สัมผัสมาแล้วว่า เราต้องทำอาหารเป็นจำนวนมาก บางครั้งก็ต้องนำของพวกนี้มาทำเหมือนกัน ส่วนพวกขิงผง เก็กฮวยผง เครื่องดื่มแบบชง ให้ซื้อของดีไปเลยดีกว่า ได้บุญมากกว่า

น้ำตาลทราย กาแฟ ครีมเทียม โอวัลติน เชื่อเถอะ ถึงแม้ว่า พระบางองค์ท่านไม่ได้ฉัน แต่บางทีของพวกนี้มีติดไว้ที่โรงทาน เวลามีผู้มาปฏิบัติธรรม หรือว่า แขกก็จะได้ใช้รับรองค่ะ

13. น้ำปานะ..ที่น่าจัดหามาถวาย คือน้ำผลไม้ที่ไม่มีกาก (เช่นน้ำส้มขวด จำพวกสแปลช กรีนสปอต น้ำองุ่น น้ำแอปเปิ้ล ยูเอชที) เครื่องดื่มเกลือแร่บางอย่าง ก็ดีเหมือนกันค่ะ โซดา ก็ถวายได้เช่นกัน น้ำหวานเฮลส์บลูบอย น้ำส้มเข้มข้น ซันควิก น้ำองุ่น น้ำมะนาว น้ำอ้อย (น้ำตาลอ้อย)

อ้อ...อย่าลืมว่า จำพวกที่เป็นอาหารสด อาหารแห้ง อย่าใส่รวมลงไปในถังสังฆทาน ถ้าไปถวายหลังเที่ยงไปแล้ว ทางที่ดีแยกไว้ต่างหาก พระท่านพอทราบว่าเป็นของรับประทานจะได้เรียกคนในวัดนำไปที่โรงครัว เพื่อให้แม่ครัวจัดทำถวายต่อไป

ถ้าพอจะมีเวลาจับจ่ายอาหารสด ผักสด ผลไม้ ขนม น้ำดื่มก็นำไปถวายโดยนำไปที่โรงครัว โรงทาน

สุดท้าย ..ฝากว่าเลือกของที่จำเป็นจริงๆ และเป็นของดีๆ ดีกว่าให้พระท่านรับแต่ถังเหลืองไปแล้ว นำไปวางไว้จนฝุ่นจับในคลังสงฆ์ โดยที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ใกล้วันเข้าพรรษาแล้ว ...ควรถวายสังฆทานอะไร...จึงจะเกิดประโยชน์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..