หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

สมุนไพรใกล้ตัว..อย่ามัวเอาสารเคมีเข้าร่างกาย...เบาหวาน ความดัน..,มะเร็งหายได้..ไวๆมาอ่านดู>>
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(83.00%-20 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

162758_2763425.gif..เพื่อนคนหนึ่งเขามีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง..จะปวดหัววิงเวียนหัวหน้ามืดประจำ..   ต่อมาเขาได้พันธุ์ไม้ชื่อว่า  ฮว่านง็อกชนิดนี้มาปลูกไว้ที่บ้านซึ่งไม่ทราบว่าได้มาจากที่ใด..อ้อ..ลืมไปเขาเป็นคนญวนอาจจะได้มาจากเวียดนามก็เป็นได้...จากนั้นมาอาการความดันของเขาเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆเพราะเขาเด็ดกินใบเจ้าตัวนี้แหละทุกวันๆบางวันก็จิ้มน้ำพริกกินกับน้ำพริกปลาร้า    (ป่นปลา บ้านเรานี่เอง!!)...


สรรพคุณของต้นสมุนไพรนี้เชื่อได้ไหมคะ?...มักจะเป็นคำถามที่บ่อยครั้งมากหลังจากถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ที่กินมาแล้ว... ใครกินอยู่ได้ผลยังไง? รบกวนขอข้อมูลนะคะ...

สมุนไพรชนิดหนึ่งมาจากประเทศเวียดนาม ชื่อ ฮวานง็อก และมีชื่อไทยเรียกกันว่า พญาวานร

162758_2763423.gif
ลักษณะ:


เป็นพันธุ์ไม้เตี้ย ๆ สูงประมาณ 1 เมตรกว่า ๆ แต่ก็ไม่ใช่ไม้ล้มลุก ดู ๆ เป็นพันธุ์ไม้ธรรมดา ๆ จึงไม่เป็นที่สนใจกับคนทั่ว ๆ ไป ฮวานง็อกเข้ามาเมืองไทยทางภาคอีสานแถว ๆ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา เป็นพันธุ์ไม้ใบอ่อนสีเขียว ปลายใบแหลม แตกกิ่งก้านสาขามาก ออกตามโคนง่ามใบ ใช้เคี้ยวใบสด ๆ ก่อนรับประทานอาหารวันละ 4-7 ใบ มากน้อยแล้วแต่ชนิดของโรค กินสด ๆ ง่าย ๆ ไม่มีรสฝาดเฝื่อนแต่ประการใด ว่าจริง ๆ แล้ว แปะตำปึงที่ว่าน่ากินกว่าจินฉี่เหมาเยี่ย แต่ฮวานง็อกหรือพญาวานรน่ากิน กว่าแปะตำปึงเสียอีก ทั้งคุณค่าทางสมุนไพรจะเหนือกว่าด้วยซ้ำไป และไม่มีศัตรูพืชเหมือนแปะตำปึง คือ เพลี้ยแป้งที่เกาะอยู่ตามใต้ใบ ตามส่วนยอด ทำให้ยอดและใบหงิก แต่แก้ไขง่าย ๆ โดยตัดส่วนยอดทิ้งเสีย ยอดอ่อนจะแตกใหม่ตามโคนง่ามใบ ไม่ควรใช้ยาปราบศัตรูพืช ฉีดพ่น เพราะจะเป็นอันตรายถึงผู้ที่เก็บใบไปกิน

คุณค่าทางสมุนไพรเป็นที่ยอมรับกับผู้ที่ใช้มาแล้ว นอกจากเบาหวานได้ผลอย่างดีแล้ว ยังรักษาโรคมะเร็ง ไข้หวัด อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย อาการทางเดินอาหารไม่ปกติ โรคกระเพาะอาหาร เลือดออกตามลำไส้ ตับอักเสบ ไตอักเสบ ปัสสาวะเป็นเลือดหรือขุ่นข้น โรคตาทุกชนิด รักษาอาการ มดลูกหย่อนยานของสตรีที่คลอดลูกใหม่ ๆ โรคความดันโลหิตสูง-ต่ำ ใช้กับสัตว์ก็ได้ เช่น ไก่เหงาเป็นอหิวาต์ เป็นนิวคาสเซิล หรือจากการชนไก่ โดยให้กิน 2-3 ใบ ส่วนการขยายพันธุ์ฮวานง็อกทำได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกับแปะตำปึง คือ ตัดลำต้นเป็นข้อ ๆ นำไปปักชำ รากใหม่จะงอกออกมาภายใน 7-10 วัน ฮวานง็อกเป็นพันธุ์ไม้ที่ขึ้นง่าย โตเร็ว โดยไม่ต้องใช้ปุ๋ยช่วยแต่อย่างใด เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มหรือแดดรำไร...นอกจากกินใบสดๆเพรียวๆแล้วยังนำมากินเป็นผักแกล้มน้ำพริกได้...น้ำพริกปลาร้า           (ป่นปลา บ้านเรานี่เอง!! )...สบายมากอร่อยสุดยอดและแถมได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกต่างหาก...

                                                                                        

                                                                                รัก...คิดถึงและห่วงใย

                                                          

                                             ถ้าไม่มีเสียงเพลง คลิกที่นี่ค่ะ  http://charyen.com/jukebox/play.php?id=21657

                                                                                            

                                                                               

   ขอบคุณที่มาข้อมูล

http://www.samunpri.com/modules.php?name=News&file=article&sid=237

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สมุนไพรใกล้ตัว..อย่ามัวเอาสารเคมีเข้าร่างกาย...เบาหวาน ความดัน..,มะเร็งหายได้..ไวๆมาอ่านดู>>
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..