หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
Mr.Nattiyakorn Wiroonphan
จากจังหวัด กรุงเทพมหานคร

เสียงเด็กๆกับ E-learnning ไทย (วันที่ 30-06-2552)
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ประเด็นง่ายๆที่ควรฟัง หลังจากที่ก็เปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับ E-Learnning มาก็หลายเดือนนะแต่ที่มองเห็นมันก็เป็นเพียงตัวอย่างเว็บไซต์ ทั้งเนื้อสาระที่คล้ายๆกันดูเหมือนจะออกมาแนวคล้ายๆกันความแตกต่างของเว็บแต่ละเว็บนั้นมุ่งเสนอเนื้อหาที่เป็นวิชาการมุ่งสอนตะบี้ตะบัน

.....

 

 บอกได้เลยสำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษานะ เมื่อเข้าไปดูไม่ชอบอะไรที่มันเนื้อหาที่มากๆ ยุ่งยากอ่านเยอะ แบบว่าที่โรงเรียนมันก็แย่พอแรงแล้วทั้งครูสอนทั้งเนื้อหาที่กว่าจะหมดชั่วโมงเรียนแทบแย่ ครั้งจะเข้าเว็บเพื่อเข้าไปดูเว็บไซต์การเรียนรู้นะ เอาเวลาเล่นเก็มดีกว่า ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายอาจจะไม่ใช่พวกเราเสียล่ะ  ฝันครับ!

 

เราจะเล่นเก็มอย่างเดียว คำตอบที่เด็ก โจ๋ กลุ่มหนึ่งที่ กระซิบเข้าหูนะ มันก็น่าคิดนะที่เด็กเขาว่ากัน จะมีกี่คนเป็นบ้าเป็นบอเข้าตลุยเข้าไปดูเว็บ E-Learnning นะแต่ลองดูซิ ไอ้เจ้า เก็มใหม่ๆอะไรออกมาใหม่ๆนะ เด็กมันรู้ข่าวก่อนที่เว็บมาสเตอร์ที่จะอัพข่าวไปด้วยซ้ำ ถึงบางที ยังโดนเด็กล้อเลยพี่ไปอยู่ใหนมา เขารู้เรื่องกันตั้งนานแล้ว แถมยังได้เล่นชุดเก็มตัวอย่างไปด้วยซ้ำยอมรับครับว่าอายเด็กมัน แต่นั้นคือความจริงครับ

 

เออนะมันก็จริง เสียงเด็กมันดังกว่าผู้ใหญ่ในบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องเอามาใช้กับเด็กๆ

 

ผู้ใหญ่บางท่านบางคนต้องฟังเด็กให้เยอะๆ ไอเดียหรือแนวที่ทันสมัยมันจะออกมาจากเด็กๆนะ อยากให้อนาคตก้าวหน้านั้น ต้องเอาใจเด็กมากๆ มันจะทำให้คุณมีความรู้สึกหนุ่มกระชุ่มกระชวยขึ้น เพราะได้รู้เรื่องอะไรที่ใหม่ๆ ภาษาเด็กๆเขาว่าอะไรนะ อินอินอะไรเนี้ยแหล่ะ และเด็กก็จะได้พื้นฐานที่ดีๆจากผู้ใหญ่อย่างเช่นความละเอียดละออเนี้ย ชอบครับ

 

แต่อย่าเอาระบบการเรียนรู้ที่ผิดๆที่ท่านเดินผ่านมายัดใส่เข้าระบบของมันสมองเด็กๆ  หรือว่ากันไปแล้วอย่าเอาเก็ม แบบล้าสมัยมาให้เด็กเขาเล่น ซึ่งเป็นการดูถูกมือเซียนเก็มชั้นเทพอย่างร้ายแรง ฮะๆ เพราะนั้นหมายความว่า มันไม่เดินหน้า ไม่ก้าวหน้าครับ มันก็เหมือนเอาเก็มอะไรนะ มาริโอ้ รุ่นเก่าๆให้เด็กอนุบาลเล่นครับ

 

อยากให้ระบบเป็นอย่างไร สอนให้เด็กทำ แล้วให้เขาเล่น เล่นในบทที่เขาอยากเล่น โดยมีไอเดียที่ผสมกันระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่  แบบประมาณว่าเด็กบิดผู้ใหญ่บอกทางแต่ก่อนบิดนะคุยเส้นทางบิดกันก่อนรับรอง ผู้ใหญ่ได้เป็นเด็กแว้นสมใจครับ แต่คนเป็นโรคหัวใจไม่รับรองความปลอดภัยครับ

ว่ากันมาถึงขั้นตอนนั้นผู้อ่านบางท่านอาจจะงง แล้วมันเกี่ยวกับอะไร E-Learnning

เนี้ย จะอธิบายอีกทีนะประเด็นหลัก ผู้ใหญ่สร้างโน้นสร้างนี้ให้เกิดโครงการขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร..................คำตอบนี้ร้อยทั้งร้อยคือเพราะบริหารงบประมาณกันทั้งนั้น แต่ถามเด็กๆที่เขาต้องรับข้อมูลข่าวสารหรือผลของโครงการนั้น ได้รับหรือถึงกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงไรหากครูบาอาจารย์ ไม่บังคับให้เข้าไปดูนะร้อยทั้งร้อยนะไม่เข้าไปดูหรอก

            ลองขึ้นรถเมล์ครับเพราะเด็กนักเรียนที่นั่งรถเมล์มีมากกว่ารถอื่นๆโดยเฉพาะรถเมล์ฟรีครับ แล้วลองนั้งถามเด็กที่เขาไปเรียนหนังสือหรือกระซิบถามเถอะครับ ว่า E- Learning มันคืออะไร เด็กตอบเป็นเสียงเดียวกัน พี่ดงปังจิงกิ พี่รู้จักเปล่าประมาณว่าถามเรื่องที่เขาไม่ค่อยจะคุยกัน เลยเคยต่อไม่ได้เลยหมดมุกครับ เฮ้ย!หากให้เจ้าดงบังอะไรเนี้ยเข้ามาสอน E-learnning มันก็จะได้เกรด 4 กันยกชั้นนะ ฮะๆๆ นี้มันก็ตลกดีๆนะแต่นี้คือความจริงที่เราอาจจะลืมไป

       หากเราเอาสิ่งที่เด็กสนใจกันเยอะๆนำมาสร้างหรือมาประกอบกับสิ่งที่เป็นวิชาการที่เรียนรู้เข้าใจยากๆ เนื้อหาเยอะๆ มันน่าจะเจ๋งเป้งนะครับ

เนี้ยเขียนบทความยาวๆแบบนี้เขาก็ไม่อ่านกันหรอก เขียนสั้นๆเข้าใจง่ายๆ

สรุป บรรทัดสุดท้ายเนี้ยแหละ

อยากเล่นเก็มเพื่อการเรียนรู้ ถึงแม้เป็นเก็ม วิชาการ ก็เอาครับ

  มันจำง่ายดีเข้าใจง่ายดี

 

 

 

 

 

 

 

โดย Mr.Nattiyakorn Wiroonphan

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เสียงเด็กๆกับ E-learnning ไทย (วันที่ 30-06-2552)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

Mr.Nattiyakorn Wiroonphan
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
Mr.Nattiyakorn Wiroonphan..