หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

เตือนภัย..อันตราย!!!!>>>พบบุหรี่พันธุ์ใหม่ แปลงร่างนิโคตินเจลไม่ต้องสูบ<<<
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7050 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายการย้อนหลัง เจลนิโคติน บุหรี่แปลงร่าง วันที่ 29 มิถุนายน 2552

.....

รายการย้อนหลัง

 

ข่าวโดย Nation Channel วันที่ 29 มิถุนายน 2552
จำนวนผู้ชม 32

เจลนิโคติน บุหรี่แปลงร่าง

พบบุหรี่พันธุ์ใหม่ แปลงร่างนิโคตินเจลไม่ต้องสูบ


พบบุหรี่พันธุ์ใหม่แปลงร่างนิโคตินเจลไม่ต้องสูบ (คมชัดลึก)

          เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย และประธานภาคีกฎหมายบุหรี่โลก 2550 - 2551 ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่า กำลังจะมีผลิตภัณฑ์ชนิดที่มีส่วนประกอบของสารนิโคติน และโฆษณาว่า เป็น Alternative cigarette หรือบุหรี่แปลงร่าง ซึ่งรูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นเจล ใช้ทามือแล้วถู เพื่อให้สารนิโคตินซึมเข้าสู่ร่างกายภายใน 30 วินาที แม้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบ แต่ก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เพราะไม่มีงานวิจัยรองรับ จึงไม่ทราบว่าร่างกายจะได้รับนิโคตินในปริมาณเท่าใด ซึ่งนิโคตินสามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ คือ ทำให้ความดันเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ คล้ายกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการห้ามจำหน่ายไปแล้ว

          บุหรี่แปลงร่างต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ เพราะผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่ มีการศึกษาวิจัย เพื่อควบคุมปริมาณการใช้ ปริมาณที่ร่างกายสามารถรับได้ไม่เป็นอันตราย จนเป็นที่ยอมรับได้ว่า สามารถนำมาใช้เพื่อลดการสูบบุหรี่ได้จริง ต่างจากบุหรี่แปลงร่างที่โฆษณาว่า ใช้แทนบุหรี่ ในกรณีที่ไม่สามารถสูบบุหรี่ได้ อาจทำให้สูบบุหรี่มากขึ้น เนื่องจากใช้โดยไม่รู้ปริมาณว่าร่างกายได้รับไปเท่าใดแล้ว ซึ่งนิโคตินเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง เมื่อร่างกายได้รับ ก็จะต้องการในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" นพ.หทัยกล่าว

          นพ.หทัย กล่าวว่า ทราบว่าบริษัทดังกล่าว เตรียมนำผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ วางแผนจัดจำหน่ายบุหรี่แปลงร่างนี้ใน 10 ประเทศ ของเอเชีย คือสิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีน อินเดีย บรูไน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเวียดนาม ซึ่งมีการตั้งโรงงานผลิต ที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยนำเข้านิโคเจล จากอังกฤษเอามาบรรจุเป็นถุงเล็กๆ สำหรับขายปลีก และมีการวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกมากกว่า 400 แห่ง ในมาเลเซีย ส่วนประเทศไทยนั้น เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยอันตราย จึงยังไม่ได้รับการอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศไทย แต่จำเป็นต้องเข้มงวดในการลักลอบจำหน่าย โดยเฉพาะการขายผ่านอินเทอร์เน็ต

 

น.พ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทยและประธานภาคีกฎหมายบุหรี่โลก 2550-51 ขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบ ของสารนิโคติน และโฆษณาว่า เป็น Alternative cigarette หรือบุหรี่แปลงร่างซึ่งรูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นเจล ใช้ทามือแล้วถูเพื่อให้สารนิโคตินซึมเข้าสู่ร่างกายภายใน 30 วินาที แม้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบ แต่ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เพราะไม่มีงานวิจัยรองรับ จึงไม่ทราบว่าร่างกายจะได้รับนิโคตินในปริมาณเท่าใด ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ทำ ให้ความดันเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรง หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายได้ คล้ายกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่ห้ามจำหน่ายไปแล้ว

บุหรี่แปลงร่างต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ เพราะผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่มีการศึกษาวิจัยเพื่อควบคุมปริมาณการใช้ ปริมาณที่ร่างกายสามารถรับได้ไม่เป็นอันตรายและเป็นที่ยอมรับได้ว่าสามารถนำมาใช้เพื่อลดการสูบบุหรี่ได้จริง ต่างจากบุหรี่แปลงร่างที่โฆษณาว่าใช้แทนบุหรี่ในกรณีที่ไม่สามารถสูบบุหรี่ได้ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับนิโคตินมากขึ้น เนื่องจากไม่มีตัวชี้วัดปริมาณการใช้ " นพ.หทัยกล่าว และว่า ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตวางแผนจัดจำหน่ายบุหรี่แปลงร่างนี้ในภูมิภาคเอเชีย 10 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีน อินเดีย บรูไน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เวียดนาม และมีการตั้งโรงงานผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยนำเข้านิโคเจลจากอังกฤษ และบรรจุเป็นถุงเล็กๆ สำหรับค้าปลีก และมีการวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกมากกว่า 400 แห่งในมาเลเซีย สำหรับไทยแม้จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศ แต่ควรเข้มงวดการลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าวทางอินเตอร์เน็ตด้วย

 
 
nicogel
in wonder | Wednesday



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก shutterstock.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เตือนภัย..อันตราย!!!!>>>พบบุหรี่พันธุ์ใหม่ แปลงร่างนิโคตินเจลไม่ต้องสูบ<<<
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..