หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธนัชชา โพธิกุล
จากจังหวัด นครสวรรค์

เผยมนุษย์ได้ยินด้วยหูข้างขวาดีกว่าหูข้างซ้าย:: http://www.atcomink.com/
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เปิด เผยว่า มนุษย์อย่างเราๆนี้ชอบที่จะได้ยินเสียงจากหูทางด้านขวามากกว่าเข้าซ้าย และจะทำตามหน้าที่เมื่อได้รับมอบหมายผ่านทางหูทางฝั่งขวาได้ดีกว่าฝั่งซ้าย อีกด้วย

.....

เปิด เผยว่า มนุษย์อย่างเราๆนี้ชอบที่จะได้ยินเสียงจากหูทางด้านขวามากกว่าเข้าซ้าย และจะทำตามหน้าที่เมื่อได้รับมอบหมายผ่านทางหูทางฝั่งขวาได้ดีกว่าฝั่งซ้าย อีกด้วย

ดร. Luca Tommasi และ Daniele Marzoli แห่งมหาวิทยาลัย Gabriele d'Annunzio ในเมือง Chieti ประเทศอิตาลีเปิดเผยว่า

จาก การศึกษาการสื่อสารระหว่างมนุษย์โดยการได้ยินนั้นสามารถแสดงให้เห็นถึงความ ไม่สมมาตรกันในร่างกายโดยธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากความไม่สมมาตรกันของสมอง และมีผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์แต่ละวันอีกด้วย

โดยหนึ่งในสิ่งที่รู้จักกันดีในความไม่สมมาตรกันคือ หูข้างขวาของมนุษย์จะทำงานได้ดีกว่าในการฟังเสียง เพราะเชื่อกันว่าสมองซีกซ้ายของมนุษย์นั้นสามารถประมวลผลคำพูดออกมาได้ดีกว่า

อย่าง ไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีเพียงการศึกษาที่ว่าหูข้างใดได้ยินดีกว่ากันในขั้นทดลองในห้อง ปฏิบัติการที่มีการควบคุม และยังไม่ถือว่าเป็นผลการทดลองจากคนส่วนใหญ่ในโลกนี้

จนกระทั่งเกิดการศึกษาวิจัย 3 ครั้งของ Tommasi และ Marzoli ขึ้นมา โดยมีการทดลองดังนี้

ครั้ง แรกจะดูพฤติกรรมการได้ยินของมนุษย์ในขณะที่มีการพบปะพูดคุยกันในสิ่งแวดล้อม แบบไนท์คลับที่มีเสียงอึกทึก โดยการทดลองครั้งแรกพบว่า ใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องราตรีทั้งหมด 286 คนอยู่ในห้องที่มีเสียงดนตรีดังมาก พบว่าการสื่อสารกันทั้งหมดร้อยละ 72 เกิดขึ้นโดยการได้ยินด้วยหูทางด้านขวาของผู้ฟัง และเมื่อนำมาทดลองซ้ำในห้องปฏิบัติการแล้วพบว่าให้ผลใกล้เคียงกัน จึงสามารถสรุปได้ว่าความไม่สมมาตรกันของมนุษย์ก็น่าจะเกิดขึ้นทั้งในและนอก ห้องปฏิบัติการได้เช่นกัน

และในการศึกษาครั้งที่ 2 นักวิจัยทดลองกับนักท่องราตรี 160 คน โดยจะพูดแบบไม่ค่อยชัดและไร้ความหมายให้กลุ่มนี้ฟัง แล้วคอยดูว่าเนื้อหาที่พูดนั้นเข้าหัวผู้ฟังมากเพียงใด โดยจะพูดทั้งทางฝั่งซ้ายและฝั่งขวาแบบอู้อี้ๆ แล้วจากนั้นก็ขอให้ผู้ฟังหยิบบุหรี่มาให้ ผลการทดลองพบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 58 ได้ยินด้วยหูข้างขวา ขณะที่อีกร้อยละ 42 ได้ยินด้วยหูข้างซ้าย และเมื่อทดลองกับกลุ่มผู้หญิงนั้นก็ให้ผลแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาครั้งนี้ยังไม่มีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนบุหรี่ที่ได้ จากผู้ฟังกับหูข้างที่ได้ยินแต่ละข้างนั้น

และการทดลองครั้งที่ 3 ที่เป็นครั้งสุดท้ายนั้น นักวิจัยใช้นักท่องราตรี 176 คน โดยจะพูดให้กลุ่มนี้หยิบบุหรี่มาให้แบบตั้งใจให้ได้ยินเลย โดยให้ฟังด้วยหูข้างใดข้างหนึ่ง พบว่านักวิจัยจะได้รับบุหรี่จากคนที่ได้ยินด้วยหูข้างขวามากกว่าจากคนที่ได้ ยินด้วยหูข้างซ้าย

จากการทดลอง จึงสรุปได้ว่าหูข้างขวาและสมองทางฝั่งซ้ายนั้นมีประสิทธิภาพในการสื่อสารด้วยคำพูดมากกว่า

นักวิจัยสรุปว่า

" การศึกษาของเราได้ยืนยันความเชื่อของบรรพบุรุษถึงพฤติกรรมส่วนใหญ่ของมนุษย์ หรือสปีชี่ส์อื่นๆเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารทางสังคม ไม่เพียงแต่การสื่อสารระหว่างสิ่งมีชีวิตในสปีชี่ส์เดียวกันเองเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมด้วย"

ที่มา : วิชาการดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยมนุษย์ได้ยินด้วยหูข้างขวาดีกว่าหูข้างซ้าย:: http://www.atcomink.com/
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธนัชชา โพธิกุล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธนัชชา โพธิกุล..