หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

ดีใจด้วย ครับ..! ! กับนักเรียน ที่ ตาก ฝึกเรียนทำนา ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ตาก ฝึกนักเรียน ทำนา

ยึดเศรษฐกิจพอเพียง

                          

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์  นายกเทศมนตรีเมืองแม่สอด เทศบาลเมืองแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้มอบหมายให้นายไพรัตน์ น้อยหมอ ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาล ดำเนินโครงการการเรียนรู้แบบการดำรงชีวิตจริงของนักเรียนเพื่อให้รู้ถึงชีวิตของเกษตรกรไทยที่แท้จริงตั้งแต่อดีต เพื่อการจัดกระบวนการสู่การเรียนรู้ทางการศึกษาจากความจริง โดยการดำเนินชีวิตแบบไทยๆเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ทางโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ในสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จัดทำโครงการการทำนาข้าวอินทรีย์ โดยผู้ปฏิบัติเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ทั้งนี้เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยได้เชิญ นาย เย็น  หมวกน้อย อายุ 82 ปี อดีตชาวนาจากชุมชนสองแคว 1 มาเป็นวิทยากรสอนการทำนาปลูกข้าวให้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งการเรียนการสอนเริ่มตั้งแต่พิธีการก่อนการดำเนินการดำนา ซึ่งต้องมีพิธีการไหว้บูชาพระแม่โพสพซึ่งถือว่าเป็นเทวดาอารักษ์ที่สิงสถิตย์อยู่ในพื้นที่นาและสามารถดลบันดาลให้ข้าวในนางอกงามได้อย่างอุดมสมบูรณ์ซึ่งนายเย็น ได้บรรยายถึงวิธีการสานตะแหลวซึ่ง สานขึ้นจากตอกไม้ไผ่ 18 ชิ้น ขัดเข้าด้วยกันจนเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมแบน มัดกรวยดอกไม้ขันธ์ห้าเข้า แล้วเอามามัดติดกับหลักปักไว้ในที่นาและการบูชาพระแม่โพสพก่อนที่จะเริ่มการดำนาปลูกข้าว ซึ่งชาวนาถือว่าตะแหลวเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆและช่วยปกป้องคุ้มครองข้าวกล้าในนาให้เจริญงอกงามพร้อมที่จะได้รับการเก็บเกี่ยวต่อไป
 ทางด้านนายภิรมย์ ทองคุ้ม ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว กล่าวว่า ผู้บริหารเทศบาลเมืองแม่สอดมีนโยบายในการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตไทยๆแบบเศรษฐกิจพอเพียง และได้เริ่มโครงการนำนักเรียนทำนาและบรรจุวิชาทำนาเข้าเป็นวิชาหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ซึ่งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรียนเกี่ยวกับการเตรียมดินการดำนาปลูกข้าว ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เกี่ยวกับการป้องกันกำจัดวัชพืชและแมลงในไร่นา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการเก็บเกี่ยวการจัดเก็บ นำการเรียนรู้ด้านการเกษตรสู่กระบวนการเรียนรู้จริงๆของชีวิตที่ดำเนินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

โดยสืบเนื่องจากการสำรวจข้อมูลในชุมชนหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่เขตบริการของโรงเรียนที่ผ่านมาซึ่งประกอบด้วยชุมชน สองแคว 1 สองแคว 2 ชุมชนประชารักษ์และชุมชนอินทรคีรีพบว่าสมาชิกในชุมชนเหล่านี้เคยประกอบอาชีพทำนาเป็นอาชีพหลักมาก่อน ปัจจุบันพบว่าคงเหลือเพียงชุมชนละ 1-2 ครอบครัวที่ยังคงทำนา บางชุมชนไม่มีผู้สืบทอดประกอบอาชีพทำนาเลย ซึ่งบุตรหลานหลังจากได้รับการจัดสรรส่วนแบ่งเป็นส่วนของมรดก ก็นำไปขายต่อให้แก่นายทุน และเดินทางเข้าไปทำงานขายแรงงานในกรุงเทพฯเป็นส่วนมาก ทางโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว จึงได้จัดทำโครงการนำนักเรียนทำนาขึ้นมาโดย บรรจุเป็นแผนการเรียนการสอน และได้รับการอนุเคราะห์จากผู้เป็นเจ้าของที่นาได้บริจาคพื้นที่นาจำนวนประมาณ 5 ไร่ เพื่อเป็นวิทยาทานในการเรียนการสอน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสืบทอดภูมิความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม การทำนาไปสู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

                                         

ขอบคุณhttp://blog.eduzones.com/webter/26691   ขอบคุณ  สยามรัฐออนไลน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ดีใจด้วย ครับ..! ! กับนักเรียน ที่ ตาก ฝึกเรียนทำนา ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..