หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางสาวอรพิน สหุนิล
จากจังหวัด ชัยภูมิ

รายงานการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติ ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่อเรื่อง                     การพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส ที่เน้นทักษะกระบวนการ
ผู้รายงาน                   นางสาวอรพิน   สหุนิล
หน่วยงาน                  โรงเรียนบ้านท่าโป่ง     อำเภอหนองบัวระเหว   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                               ชัยภูมิ เขต 3
ที่ปรึกษา                   นายไพโรจน์ เคนวิเศษ
ปีที่พิมพ์                    ปีการศึกษา 2552
ผลการรายงานปรากฏดังนี้
                   1. ผลการพัฒนาแผนจักกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การทำปลาร้า   4 รส   ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพแลเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 94.40/86.00   ซึ่งได้ค่าสูงกว่าที่ตั้งไว้
                   2. ผลของค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การทำปลาร้า 
4 รส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีของแผนเท่ากับ 0.6521 ซึ่งหมายความว่าหลังจากนักเรียนได้เรียนตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.21
                   3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การทำปลาร้า
 4 รส ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 มีระดับความ
พึงพอใจมากที่สุด
       4. วิเคราะห์ค่าความพึงพอใจของนักเรียนต่อครูที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 มีระดับความพึงพอใจมาก
                   5. วิเคราะห์ผลข้อดีจำกัดของแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อดี พบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ นักเรียนได้เรียนรู้จากสื่อการเรียนการสอนที่เหมะมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาในการเรียนรู้เป็นอย่างดี ไดฝึกปฏิบัติด้วยตนเองและเกิดทักษะในการปฏิบัติจริงสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้   เกิดความภูมิใจในเนื้อหาบทเรียนที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและนักเรียนได้ประสบการณ์ตรง และข้อจำกัด พบว่า นักเรียนที่เรียนอ่อนไม่เห็นคุณค่าในการจัดการเรียนรู้
                   สรุปผลจากการรายงานครั้งนี้ได้พัฒนาแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส   ที่เน้นทักษะกระบวนการ ซึ่งแผนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างขึ้นสามารถนำไปพัฒนาการจัดกิจกรมการเรียนรู้ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรงกับชีวิตอาชีพเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่นของตน ใช้ทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมที่สำคัญทำให้มีผลต่อการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตที่ดีซึ่งได้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างรายได้ให้กับชุมชนให้ชุมชนมีความเข้มแข็งมั่งคงและนำไปสู่ผู้ผลิตที่ดีมีคุณภาพหรือเรียกว่าหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลอย่างแท้จริง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติ ที่เน้นทักษะกระบวนการ เรื่อง การทำปลาร้า 4 รส
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางสาวอรพิน สหุนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางสาวอรพิน สหุนิล..