หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ดูธรรมชาติ กับ ดูตัวเรา
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อคิด เพื่อชีวิตที่ดี

.....

ธรรมชาติถ้าดูผิวเผินก็ไม่มีอะไร ธรรมชาติไม่ว่าป่าเขาลำเนาไพร ล้วนแต่ให้ความสุข ความสดชื่นให้กับคนที่ไปเที่ยวชม หากยามใดอากาศแปรปรวน มีพายุลมฝน ความเงียบสงบ ความสดชื่นก็จะหายไป จะมีความน่ากลัววาดเสียวเกิดขึ้น ในท่ามกลางความสงบ อันตรายก็ย่อมมีอยู่เช่นกัน เปรียบเหมือนชีวิต ยามใดที่ชีวิตมีความสุข ความสงบร่มเย็น ยามนั้นก็มักจะมีความไม่สงบ อันตรายซ่อนอยู่เช่นกัน

            ในความสงบของธรรมชาติ หากนำมาใช้กับชีวิตเพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง ธรรมชาติก็จะเป็นครูสอนที่ดีให้กับชีวิตของเราเช่นกัน กล่าวคือ

             1.จงทำตัวเหมือนเมฆ  จะต้องเป็นคนคิดก้าวไกล มีวิสัยทัศน์ มีความฝันที่สูงส่ง เข้าทำนอง"ฝันให้ไกล ไปให้ถึง" ต้องมองไปที่เป้าหมายที่สูงเข้าไว้ จะได้ไม่หลงทางและตกต่ำ

             2.จงทำตัวเหมือนภูเขา  จะต้องเป็นคนมีความมั่นคง เข็มแข็ง ไม่สะทกสะท้านกับปัญหาอุปสรรคใด ๆ อดทนต่อความทุกข์ยาก อดทนต่อแรงเสียดทานทุกอย่างที่เข้าสู่ชีวิตเข้าทำนอง"มั่นคงดังขุนเขา ไม่ใจเบาดังปุยนุ่น"

             3.จงทำตัวเหมือนน้ำ  จะต้องเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน มีจิตใจเมตตาอารีย์ สามารถทำตัวกลมกลืนเข้าได้กับทุกสภาวะ ไม่เป็นคนมีเหลี่ยมหลายคม ไม่เป็นคนกลับกลอก ไม่คนเป็นหลอกลวง

             4. จงทำตัวเหมือนแผ่นดิน จะต้องเป็นคนใจกว้างขวาง อุทิศตนเพื่อผู้อื่น ทำประโยชน์และความสุขให้กับคนทั่วไป เป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ จะทำอะไรจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นทีตั้ง เพราะประโยชน์ของส่วนรวมก็คือประโยชน์ของส่วนตัวนั่งเองใครอยู่ใกล้ก็จะมีแต่ความร่มเย็น เป็นสุข ไม่ก่อศัตรู และสร้างปัญหากับใคร

             การดำรงชีวิตหากดูธรรมชาติก็จะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากยิ่งขึ้น ในธรรมชาติก็จะมีทั้งความสงบราบเรียบ และพายุฝน ในการดำเนินชีวิตก็จะมีทั้งความราบรื่น มีปัญหาอุปสรค มีสุข มีทุกข์ มีดีใจและเสียใจ มีได้และมีเสียคละเคล้ากันไป เมื่อเป็นฉะนี้แล้วเราจะมานั่งเสียใจอยู่ใย...น่าคิด !!!

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ดูธรรมชาติ กับ ดูตัวเรา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..