หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ความรู้สึกตัว
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ธรรมะ กับ ชีวิต

.....

เช้าวันหนึ่ง เพื่อนบ้านที่พักอยู่ใกล้กัน ได้มาเรียกแต่เช้า เพิ่งคิดได้ว่าตอนกลางวัน ได้บอกไว้แล้วว่าคืนนี้จะมีพระคุณเจ้าเดินทางมาจากต่างจังหวัดมาจำวัดที่บ้านพัก ให้ผมไปที่บ้านด้วย คงเห็นว่าเป็นคนที่สนใจธรรมม อยากให้ได้มีโอกาสมาสนทนาธรรมกับพระคุณเจ้าดังกล่าว

ผู้เขียนพร้อมด้วยภรรยาจึงได้นำนม ขนมหวานและผลไม้ไปถวาย และช่วงเย็นก็ลืมบอกเจ้านายที่บ้านเช่นกัน จึงไม่ได้ทำภัตตาหารถวายในเช้าวันนี้ แต่ไปถึงก็ปรากฏว่าเจ้าของบ้านได้เตรียมสำหรับและภัตตาหารไว้พร้อมแล้ว

หลังจากได้กราบไหว้และถวายอาหารแล้ว จึงได้สนทนากับพระคุณเจ้าทั้งสองรูปดังกล่าว ทราบว่าเพิ่งเดินทางมาจากอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยได้ไปปฏิบัติกรรมฐานมา และได้สอบถามผู้เขียนว่า เคยปฏิบัติธรรมมาบ้างหรือไม่

จึงเรียนท่านว่าเคยปฏิบัติมาบ้าง ทางสายหลวงพ่อสมานฯ วัดป่าศรัทธารวม จังหวัดนครราชสีมา และสายหลวงพ่อจรัญฯ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี

พระคุณเจ้าได้บอกผู้เขียนว่า..ท่านได้ปฏิบติธรรมทางสายของหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ วิธีเจริญสติในรูปแบบของกายเคลื่อนไหว การเจริญสตินี้ ต้องทำมาก ๆ ทำบ่อย ๆ นั่งทำก็ได้ นอนทำก็ได้ ขึ้นรถลงเรือทำได้ทั้งนั้น

คนเราส่วนมากไม่รู้จักตัวเอง วัน ๆ มองดูแต่คนอื่น จิตคิดออกไปแต่ข้างนอกตัวเอง เหมือนกับโยมที่มานั่งอยู่ที่นี่ ตัวของโยมอยู่ที่ไหน มาแต่ตัว แต่ใจตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน จะต้องเจริญสติ ทำให้มีความรู้สึกตัว เราทำความรู้สึกตัวตลอด ยามซักผ้า ถูบ้านกวาดบ้าน ล้างถ้วยล้างซาม เขียนหนังสือหรือซื้อขายก็ได้ เพียงเรามีความรู้สึกเท่านั้น เราทำบ่อย ๆ อันนี้เรียกว่าเป็นการเจริญสติ

คนขาดสติลงไป วินาทีหนึ่งก็ตาม ห้านาทีก็ตาม ชั่วโมงหนึ่งก็ตาม สามารถทำให้เราเป็นได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นสัตว์นรกก็ได้ เป็นเปรตก็ได้ เป็นอสุรกายก็ได้ เป็นสัตว์ก็ได้ หรือ เป็นผีก็ได้

ส่วนผลของคนมีสตินั้น สามารถทำให้เป็นคน เป็นมนุษย์ เป็นเทวดา หรือเป็นพระอริยบุคคลก็ยังได้...(สรุปเท่าที่จำได้)

หลังจากนั้นพระคุณเจ้าได้ฝึกให้ผู้เขียนและภรรยาฝึกปฏิบัติประมาณ ๑๐-๑๕ นาที ทำให้รู้สึกตัว มีสติ และสมาธิเร็วขึ้น ไม่ว่านั่งรถ เดิน นอน และยืน ลองทำตามที่พระคุณเจ้าสอนมา ก็ปรากฏว่ามีสติอยู่กับเนื้อกับตัว และรู้จักตัวเองมากขึ้น..หากไม่ทำ ก็ไม่รู้...

พระคุณเจ้าที่ผู้เขียนได้สนทนาด้วคือ พระอาจารย์สงคราม ธัมมวโร ป่าช้าแกดำ ตำบลแกดำ อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม หากท่านผู้ใดสนใจปฏิบัติทางสำนัปฏิบัติธรรมดังกล่าวยินดีต้อนรับทุกวัน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้สึกตัว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..