หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7050 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(54.29%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ

 
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.tumbleweedhouses.com
มีโอกาสไปร่วมฟังเสวนาดี ๆ ซึ่งจัดขึ้นที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ในหัวข้อ "บ้านเล็ก" (Small House) ที่ไม่ใช่ "บ้านเล็กบ้านน้อย" หรือมือที่สามที่จะเข้ามาทำลายความสงบสุขของชีวิตครอ บครัวแต่อย่างใดครับ เพราะมันเป็นการพูดถึง "บ้านหลังเล็ก ๆ" ที่พอเพียงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บ้านที่ทำให้คนเราตอบกับตัวเองได้ว่า เราได้ตอบแทนกลับคืนสู่ธรรมชาติไปบ้างด้วยการไม่ฟุ้ง เฟ้อจนเกินความจำเป็น ไม่ต้องเปิดไฟหลาย ๆ ดวงเพื่อให้บ้านสว่าง ไม่ต้องเปิดแอร์ 4 - 5 ตัวให้บ้านเย็นฉ่ำ รวมถึงไม่ต้องสิ้นเปลืองน้ำยาทำความสะอาดเป็นแกลลอน ๆ กว่าจะถูบ้านทั่วทั้งหลัง ฯลฯ เป็นต้น

บ้าน เล็กในที่นี้ จึงเป็นเทรนด์ดี ๆ ที่มาแรงของโลกอีกเทรนด์หนึ่ง โดยในบางประเทศ เช่น กลุ่มสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา การมีบ้านหลังเล็ก ๆ เป็นอีกหนึ่งหนทางการสร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเอง ในแง่ของการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สมถะ เรียบง่าย ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แถมคนที่ทำเช่นนั้น มักเป็นคนมีฐานะ มีการศึกษา เพียงแต่มีแนวคิดหรือค่านิยมที่แตกต่างออกไป เช่น ต้องการความเรียบง่าย ไม่หรูหรา หรือชีวิตที่ยุ่งยากซับซ้อน เป็นต้น

อีกทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรม ก็ได้ทำให้การอยู่อาศัยในบ้านเล็กเปลี่ยนแปลงไปจากหน ้ามือเป็นหลังมือ ทั้ง รูปแบบการก่อสร้างที่ล้ำหน้า การผนวกเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับบ้านเล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้อยู่อาศัย การดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามควา มต้องการใช้งาน ฯลฯ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้มันกลายเป็นบ้านเล็กน่าอยู่ แถมยังลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติได้เป็นอย่างด ี

โดยในต่างประเทศ ได้มีขบวนการก่อสร้างบ้านหลังเล็กเกิดขึ้น โดยมีสถาปนิกชื่อ Sarah Susanka เป็นคนต้นเรื่อง เมื่อเธอเขียนหนังสือชื่อ "The Not So Big House" และได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างมาก โดยเธอบอกว่า "บ้านที่ใหญ่โตเกินเหตุหรือสร้างเอาไว้เพื่ออวดคนนั้น เป็นสถานที่ที่ก่อให้เกิดความกังวลใจต่อผู้อยู่อาศัย และบางห้องมีแต่คนทำความสะอาดเท่านั้นจึงจะเข้าไป"

บรรยากาศภายในบ้าน

อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงค่านิยมเกี่ยวกับบ้าน เชื่อว่ามีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงใช้บ้านเป็นสิ่ง บ่งบอกฐานะทางสังคม บ่งบอกสถานะทางการเงิน หน้าตา รวมไปถึงการมีเกียรติยศ - ศักดิ์ศรี ยิ่งบ้านหลังใหญ่เท่าไร ฐานะทางสังคมก็ดูจะยิ่งใหญ่ตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ ในทางตรงกันข้าม พอเอ่ยว่ามีบ้านหลังเล็ก ๆ หรือมีอพาร์ทเมนต์ ห้องเช่า ห้องแถว จินตนาการของผู้ฟังก็พร้อมจะนึกภาพของบ้านคุณภาพต่ำ หรือบ้านที่ตั้งอยู่ในชุมชนแออัดขึ้นมาแทบจะทันที

แต่ ใครจะทราบบ้างว่า การมีบ้านหลังใหญ่ ๆ หรือ "Super sized Homes" แอบซุกซ่อนข้อด้อยอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนการก่อสร้างราคาแพง ค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซมสูง จะทำความสะอาดแต่ละครั้ง อาจหมดเวลาเป็นวัน ๆ หรือไม่ก็ต้องจ้างผู้ช่วยมาดูแลทำความสะอาดบ้านให้ จะดูแลบ้านให้ทั่วถึงก็อาจต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือในบางสังคมอาจถูกกล่าวหาว่า เป็นตัวการในการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง เป็นคนฟุ่มเฟือย ไม่เป็นมิตรกับธรรมชาติด้วยก็เป็นได้ครับ

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อาจเป็นค่านิยมของคนในสังคมที่เปลี่ยนได้ยาก สักหน่อย แต่ผู้เขียนเองก็เห็นด้วยกับอาจารย์และนักวิชาการจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ หลายท่านที่ออกมาให้ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการบริโภคบ้านเล็กในต่างแดน และก็เชื่อว่า เราถึงเวลาที่ต้องทบทวนค่านิยมเกี่ยวกับการบริโภค "บ้าน" กันบ้างแล้ว ก่อนที่จะสายเกินไป

ลองถามตัวเองกันหรือยังว่า..วันนี้คุณมีบ้านแบบไหนครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก  ผู้จัดการออนไลน์
สนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับบ้านเล็กเพิ่มเติม
www.small-house-building.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..