หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

คาถา ๔ คำ นำสุข
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(48.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อคิด...เพื่อชีวิตที่ดี

.....

ชีวิตนอกจากจะมีอันตรายทุกย่างก้าวแล้วแต่ในความอันตรายก็มีความสุขปะปนอยู่ด้วย ส่วนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเจ้าของชีวิตจะลิขิตเอง เพราะทุกย่างก้าวของชีวิตที่เคลื่อนไหวย่อมมีอบัติลเกดขึ้นเสมอ สิ่งที่เป็นผลเรียกว่า ผลกรรม ผลจะเกิดขึ้นอย่างไร อยู่ที่เหตุ ซึ่งจะมีความเกี่ยวพันกันอยู่เสมอ ไม่ช้าก็เร็ว

           การกระทำหรือกรรมของเจ้าชีวิต หากกระทำบ่อย ๆ ก็จะก่อเกิดความเคยชิน กลายเป็นนิสัยอันถาวร เกิดการกระทำอยู่เป็นนิจ  ผลสุดท้ายจะก่ดเกิดชะตาชีวิตของตนเอง อันจะเป้นจุดเริ่มต้นของชาตินี้และชาติหน้าต่อไป

           ชีวิตที่จะมีความสุขนั้น การดำรงตนก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะฝึกเราให้เกิดการกระทำขึ้นที่จะเป็นเหตุของความสุขได้ มองดูจากการประพฤติปฎบัติของคนอีสานเรา แต่เดิมมามักจะมีคาถาท่องอยู่ประจำในการดำรงชีวิต คือ.. คาถา 4 บ่ ... ได้แก่

            1. คาถาว่า "บ่หย่าน" ทำให้คนอีสานมีความทรหดอดทน ไม่กลัวต่อความยากลำบาก หักเอาเบาสู้ จะทำอะไรจะไม่กลัว จึงเห็นคนอีสานเดินทางไปเสี่ยงโชคทุกมุมโลก ผมเองเคยไปดูงานหลายประเทศ มักจะพบจะเจอกับคนอีสานเราไปเสี่ยงโชคเป็นจำนวนมาก ไม่กลัวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นนิสัยที่น่าจะปลูกฝั่งให้เกิดกับคนรุ่นใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู้ชีวิตในทางสร้างสรรค์

            2.คาถาว่า"บ่หยาก" คนอีสานเป็นคนที่มีความคิดในแง่บวก งานใดที่ตนทำจะมองเป็นเรื่องสนุกสนาน เรืองยากกลายเป็นเรื่องง่าย เรื่องใหญ่กลายเป็นเรืองเล็ก ทำให้มีจิตหึกเหิมทุกครั้งเมื่อใช้คาถาว่า "บ่หยากดอก"

            3.คาถาว่า "บ่เป็นหยั่ง" คนอีสานเป็นคนมีจิตใจดี มีความปล่อยวาง ไม่ถือโกรธ เคียดแค้นกัน มีอะไรจะให้อภัยซึ่งกันและกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย ตามชุมชนต่าง ๆ จึงมีความรักความสามัคคี ช่วยเหลือเจือจุนกัน แต่ในปัจจุบันนิสัยดังกล่าวเริ่มหดหาย เพราะอิทธิพลของตะวันตกไหลบ่าเข้ามาจนวิถีชีวิตของชนบทไทยเรียบง่าย จะเริ่มหดหาย กลายเป็นคนฟุ่มเฟือยไปเสียแล้ว

            4.คาถาว่า "บ่หงึด"คนอีสานมักเป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นคงในจารีตประเพณี แม้จะประเพณีบางอย่างไม่ทันสมัย แต่ก็ยังสืบทอดกันตลอดมา ยังคงความเป็นคนอีสานอยู่เสมอ แม้จะไปอยู่ที่ไหนก็ยังคงความเป็นอีสาน ยังพูดภาษาท้องถิ่น ยังกินข้าวเหนียวส้มตำเหมือนเดิม ใครจะว่ายังไงก็ " บ่หงึด " ดอกเด้อ !

             นิสัย 4 บ่ ของคนอีสาน เราควรจะสืบสานต่อ หากนำมาใช้ในการดำรงชีวิต ย่อมก่อเกิดให้ความเป็นอยู่มีความสุขนอกจากนี้ หากจะทำการงานสิ่งใด นำมาใช้ การงานนั้นก็ย่อมสำเร็จตามเป้าหมาย นิสัยดังกล่าว มีความเป็นเอกลักษณ์ยั่งยืนตลอดไป แต่ในปัจจุบันยังจะมีอยู่มากน้อยแค่ไหน...น่าคิด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คาถา ๔ คำ นำสุข
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..