หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ผู้หญิงของพระอภัยมณี ....วาลี...มีดีที่ปัญญา
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7064 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-12 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ผู้หญิงของพระอภัยมณี ตอน วาลี...มีดีที่ปัญญา

 

 

               ตัวละครฝ่ายหญิงในเรื่องนี้ต่างมีความเฉลียวฉลาดปรากฏให้เห็นเสมอ ดังที่เราเห็นแล้วว่าทั้งนางสุวรรณมาลีและนางละเวงวัณฬาล้วนมีความเชี่ยวชาญในการวางกลศึกอันแยบคาย    แต่หากจะพูดถึงตัวละครที่มีปัญญาอย่างโดเด่นในเรื่องนี้      นางวาลี  กลายเป็นชื่อแรกที่นักวรรณคดีนึกถึง

               นางวาลี เป็นตัวละครที่มีปัญญาอย่างหาตัวจับได้ยาก ทั้งคำพูดและการกระทำของนางต่างสนับสนุนความเฉลียวฉลาดได้เป็นอย่างดี  แม้นางจะมีรูปกายที่ไม่น่าพิสมัย จนอายุย่างสามสิบสี่แล้วก็ไม่มีชายใดปรารถนาแต่งงานด้วย   แต่เพราะมีเชื้อสายพราหมณ์จึงได้เรียนรู้ศิลปวิทยาการมา  นางจึงเชื่อว่าตนจะเป็นสนมเอกของพระอภัยมณีได้  ด้วยเชื่อมั่นในสติปัญญาของตน ดังที่ได้ทูลพระอภัยมณีว่า     

 

                                นางทูลว่าข้าน้อยนี้รูปชั่ว                   ก็รู้ตัวมั่นคงไม่สงสัย

                                แต่แสนงามความรู้อยู่ในใจ                     เหมือนเพ็ชรไพฑูรย์ฝ้าไม่ราคี

 

                นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์อีกหลายตอน อาทิ ตอนที่นางออกอุบายจนทำให้นางสุวรรณมาลีสึกออกมาแต่งงานกับพระอภัยมณีได้   เพราะนางวาลีเข้าใจความรู้สึกนางสุวรรณมาลี  จึงบอกให้พระอภัยมณีกำหนดวันอภิเษกไว้  เมื่อข่าวแพร่ออกไป  นางสุวรรณมาลีที่ยังบวชอยู่ก็เข้าใจว่าพระอภัยมณีจะอภิเษกกับนางวาลี  นางสุวรรณมาลีจึงยอมสึกออกมาในที่สุด  การแสดงปัญญาครั้งนี้ทำให้นางวาลีได้รับความยำเกรงจากคนทั่วไป  ดังเนื้อความในคำกลอนว่า

 

                                ไม่ถึงครู่รู้รอบขอบนิเวศน์                                 พระทรงเดชชื่นชมสมประสงค์

                                เห็นวาลีปรีชาปัญญายง                                     ถอดเครื่องทรงสังวาลย์ประทานนาง

                                นางดีใจได้ประทานสังวาลย์เพ็ชร์                    เป็นบำเหน็จหน้าก่ำดั่งน้ำฝาง

                                ทุกกระทรวงหลวงแม่เจ้าสาวสุรางค์               คิดเกรงนางวาลีด้วยปรีชา                              

 

               นอกจากนี้ยังมีตอนที่นางวางแผนการรบจนชนะอุศเรน  และใช้ปัญญาคารมทำให้อุศเรนต้องอกแตกตาย ( ดังเนื้อความในวรรคทองที่ว่า จะพลิกพลิ้วชิวหาเป็นอาวุธ  ประหารบุตรเจ้าลังกาให้อาสัญ เหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นความฉลาดและรอบรู้ของนางได้อย่างชัดเจน

 

                แม้นางจะมีรูปกายที่ไม่น่าชื่นชมอย่างใครใคร  ทว่าปัญญาของนางกลับสุกสว่างงดงามจนชนะใจพระอภัยมณีได้  ความงามในที่นี้เป็นความงามจากภายใน  ย่อมไม่แปลกหากจะไม่เห็นความงามนั้นด้วยสายตาธรรมดา   ปัญญาของนางวาลีอาจเทียบได้กับรูปทองของพระสังข์  ที่มีเฉพาะสายตาพิเศษของนางรจนาเท่านั้นที่จะมองผ่านความอัปลักษณ์ของรูปเงาะเข้าไปได้

 

                สุนทรภู่ได้แสดงทัศนะทำนองเดียวกันในนิราศเมืองเพชรไว้ว่า แม้เดี๋ยวนี้มีหญิงไม่ทิ้งผัว  ถึงรูปชั่วฉันจะรักให้หนักหนา    สะท้อนให้เห็นผู้หญิงในอุดมคติของสุนทรภู่ว่า  ไม่จำเป็นต้องมีรูปสมบัติที่งดงามก็ได้  เพราะความงามที่แท้จริงนั้นคือความดีที่อยู่ในจิตใจต่างหาก


ที่มา nokbindeaw.spaces.live.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ผู้หญิงของพระอภัยมณี ....วาลี...มีดีที่ปัญญา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..