หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

บรมครูสุนทรภู่..ครูกวีชาวกรุงเทพ ฯ
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(68.89%-18 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บรมครูสุนทรภู่ ครูกวีชาวกรุงเทพ ฯ


เด็กนักเรียนหลายคนเข้าใจว่าสุนทรภู่เป็นชาวระยอง แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนก็ยังไม่ค่อยจะทราบนักด้วยคิดว่าเป็นชาวระยองซึ่งฝังใจมาแต่เล็กแต่น้อย ลูกศิษย์ของผู้เขียนเข้าแข่งขันตอบปัญหาสุนทรภู่ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 4 ปีก่อนโน้น ในรอบชิงชนะเลิศซะด้วย ตอบคำถามสุดท้ายอย่างภาคภูมิใจว่าสุนทรภู่เป็นคนระยอง โอ๊ะโอ๋!!! ครูเชียร์อยู่ข้างๆถึงกับวูบ เลยได้เพียงที่สองเพราะปัญหาข้อนี้แท้ๆ

อะไรล่ะที่ทำให้คิดว่าสุนทรภู่เป็นชาวระยอง ฮัดเช้ยยยย ก็อนุสาวรีย์ท่านกำลังนั่งเขียนคำกลอนอยู่ที่เมืองระยองอย่างสง่างาม นักเรียนเลยเข้าใจแบบเต็มตัวเลยว่าชาวระยองแน่ๆ แม้ครูจะบอกยังไงพอถึงนาทีวิกฤติที่กำลังตื่นเต้นสุดขีด ตอบโพละไปทันที "เป็นชาวระยองค่ะ" แล้วยิ้มแบบเชิดอกนิดๆด้วยนะว่า โธ่เอ๋ย...กระจอกสิ้นดี ง่ายเป็นบ้าเลย แต่พอกรรมการเฉลยคำตอบก็ทำท่างงๆแบบผิดหวัง พอเห็นครูเท่านั้นร้องไห้แบบไม่อายผีสางนางไม้เลย ถูกอนุสาวรีย์หลอกซะแล้ว คิดแล้วคิดอีกมันก็น่าจะฝังใจพวกเราๆท่านๆเหมือนกันนะ เป็นชาวกรุงเทพฯแท้ๆ แต่ที่กรุงเทพฯ อนุสาวรีย์ของท่านอยู่ที่ไหน??? พ่อของท่านต่างหากเป็นชาวระยอง แล้วทำไมไม่ทำอนุสาวรีย์พ่อกลับไปทำอนุสาวรีย์ลูก แปลกแต่จริง แฮะ แฮะ

ลองอ่านประโยคต่อไปนี้นะคะ

" พระสุนทรโวหาร (ภู่) มีนามเดิมว่า ภู่ เป็นบุตรขุนศรีสังหาร (พลับ) และแม่ช้อย เกิดในรัชกาลที่ ๑ กรุงรัตนโกสินทร ์ เมื่อวันจันทร์ เดือนแปด ขึ้นหนึ่งค่ำ ปีมะเมีย จุลศักราช ๑๑๔๘ เวลาสองโมงเช้า ตรงกับ  วันที่ ๒๖  มิถุนายน         พ.ศ.๒๓๒๙ ที่บ้านใกล้กำแพงวังหลัง คลองบางกอกน้อย "



จะเห็นได้ว่าท่านเกิดแถวๆคลองบางกอกน้อยนี่เอง ชาวระยองรักและชื่นชมท่านมาก แล้วคนกรุงเทพฯล่ะ ตรงไหนที่เป็นหลักฐานว่ายกย่องท่าน แค่วัดเทพธิดารามนะหรือ โอ!!! อนิจจา ทำอะไรทำได้สารพัด เห็นทะเลาะกันแย่งบ้านแย่งเมืองกันโครมๆ แต่ความเป็นไทยที่แสดงถึงวัฒนธรรมทางภาษาไทยที่แท้จริงไม่ได้อยู่ในความคิดของผู้ที่ประกาศตนว่ารักชาติเลย
แล้วจะให้เด็กยุคนี้รักภาษาไทยได้อย่างไร ซาบซึ้งในรสแห่งวรรณคดีไทยได้อย่างไร???

ผู้เขียนเข้าไปชมนิทรรศการวันสุนทรภู่ที่วัดเทพธิดารามทุกปี มันเป็นเพียงคนกลุ่มเดียวและเด็กนักเรียนบางส่วนของประเทศเท่านั้น (บางส่วนแค่ไม่กี่โรงเรียน อาจไม่ถึงสิบโรงเรียน) ที่เข้าร่วมกิจกรรม เด็กๆส่วนมากทั้งหลายจึงคิดว่าท่านสุนทรภู่เป็นชาวระยองไง กิจกรรมนี้รัฐบาลไม่เคยสนใจและใส่ใจที่จะเข้ามาดูแลช่วยเหลือเลย รัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายคงลืมไปหมดแล้วว่า "ยูเนสโกได้ประกาศยกย่องสุนทรภู่ให้เป็น ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลก" เมื่อครบปีเกิดท่าน
กวีระดับโลก แต่กลับไปมีอนุสาวรีย์ของท่านที่จังหวัดระยองทั้งๆที่ท่านเป็นคนกรุงเทพฯ และที่เซ็งระเบิดก็คือ ต้นสังกัดมักจะมีคำสั่งให้ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ เฮอะๆๆๆ แต่ตัวคนสั่งไม่มีปัญญาจัดให้มันใหญ่โตสมกับเกียรติยศของท่านและประเทศ "กวีระดับโลก" เพื่อคนไทยหลายๆคนจะได้เข้าใจในทางที่ถูกแบบติดเข้าไปในสายเลือดว่า สุนทรภู่เป็นคนกรุงเทพฯ

 

ขอขอบพระคุณคุณครูแอ๊ว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บรมครูสุนทรภู่..ครูกวีชาวกรุงเทพ ฯ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..