หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
บุญส่ง เศรษฐสิงห์
จากจังหวัด อำนาจเจริญ

ชีวิตครูบ้านนอก ลูกชาวนา
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชีวิตวัยทำงานของครู
ระยะแรก
ครูเรากว่าจะเริ่มบรรจุได้ก็อายุ เริ่มที่ประมาณ ยี่สิบสอง สาม ปีขึ้นไป ประมาณนี้ เริ่มต้นส่วนมากก็เริ่มด้วยวัยหนุ่มสาว อาจเป็นโสด บ้านพักครู หรือบ้านเช่า โชคดีพบคู่ครอง ประเภทหลวงส่งมาให้ เมียคุรุสภา อะไรทำนองนี้  
ระยะก่อร้างสร้างตัว
จากนั้นก็เริ่ม มีครอบครัวเป้นฝั่งเป็นฝา มีทายาทสืบสันดาน ครูเราก็เริ่มศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม สร้างสรรค์ผลงาน จนมีวิทยฐานะเพิ่มขึ้น มีลูกเต้าต้องเลี้ยงดูเขา ประมาณ สองสาม คนแล้วความสามารถและความพร้อม ส่งเสียให้เขาได้ศึกษาหาความรู้ตามศักยภาพและความต้องการของตน กว่าตนเองจะเรียนจบปริญญาโท ลูกก็จบมัธยมปลาย หรือต่ออุดมศึกษา บางคนเรียนปริญญาโทก้นำคู่สมรสมาเรียนพร้อมกันก็มี จะได้จบไปพร้อมกัน เพราะฉะนั้นระยะนี้ครูก็มีรายจ่ายเพิ่ขึ้น อีกทั้งบุพการี ก้เริ่มชราเข้าสู่วันฃยเจ็บป่วย เราผุ้กตัญญูก้ต้องดูแลท่าน ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เงินทองก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง อาจต้องพึ่งพาแหล่งเงินกู้ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชพค. ชพส. เรียกว่าเงินเถ้า เงินกระดูก ก็หยิบยืมมา แต่ครูเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีความประมาณตน เพียงพอก่อหนี้ ไม่ล้นพ้นเกินกว่าจะหาชำระได้ 
ระยะบั้นปลายชีวิตราชการ
วิถีชีวิตครูก็เปลี่ยนแปลงไป วางเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ลูกเต้าที่เราส่งเสียเขาเริ่มมีการมีง่านทำ หรือถึงขนาดเป็นฝั่งเป็นฝาเราก็กลายสภาพเป็นปู่ย่าตายายไป เกิดความอบอุ่นใจได้เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน มันเป็นความสุขคล้ายตอนรับบทเป็นพ่อเป็นแม่ใหม่ ๆ บางคนคนก็ก้าหน้าเข้าไปอีก เรียนปริญญาเอก ภาระต่าง ๆ ด้านการเงิน ก็แทบจะไม่แบกภาระอะไร เพราะทุกอย่างก้อยู่ตัวแล้ว เงินเดือนก็รับเกือบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ต้องชำระดกเบี้ย ซื้อรถ ซื้อบ้านอีกแล้ว ถึงมีก็เบาบาง 
วัยปลาย
หากดำเนินชีวิตในช่วงนี้ หากดำเนินชีวิตดี วางแผนชีวิตเอาไว้ดี ก้จะได้รับผลของความพากเพียรในวัยหนุ่มสาว จนสามารถตักตวงเอาเอาสุขในบั้นปลายชีวิตได้ แต่หากิได้ลงทุนลงแรงอะไรมากนักในเวลาที่ผ่านมา อาจต้องใช้หนี้ อาจอดมื้อกินมื้อ ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามกรรม ทำกรรมดีไว้ กรรมดีก็ตอบสนอง ถอเป็นเรื่องปกติ นี่แหละชีวิตครูไทย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ชีวิตครูบ้านนอก ลูกชาวนา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

บุญส่ง เศรษฐสิงห์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
บุญส่ง เศรษฐสิงห์..