หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

โบราณสอน...น่าย้อนคิด
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7054 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

   ปัจจุบันเทคโนโลยี่และสภาพสังคมมีความก้าวหน้าไปไกล แต่จิตใจและการกระทำของคนปัจจุบัน ยิ่งก้าวไกลไปกว่าอีก สมัยโบราณคนจะทำความผิดจะต้องแอบลักทำ เพื่อมิให้คนเห็น กลัวบาปกรรม และกฎหมาย แต่คนในปัจจุบันต้องกระทำโดยเปิดเผย เพื่อความโก้เก๋ ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย ไม่ละอายต่อบาปกรรม และถือว่าเป็นค่านิยมที่ทันสมัยเสียอีก ดังเช่นนักเรียนยกพวกตีกัน จี้ ปล้น และลักทรัพย์กันอย่างอุกอาจ แม้ในเวลากลางวัน

         คนโบราณท่านจึงมีคติสอนใจ เพื่อเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตน หากใครทำตามก็จะมีความเจริญ รุ่งเรือง และเป็นมงคลแก่ตนเอง ดังที่พระท่านว่า  "ธัมโม หเว รักขติ ธัมมจารี " ธรรมย่อมรักษาผู้ปฏิบัติธรรม เช่น

         ... ลูกศิษย์สมภาร  ลูกหลานเจ้าวัด... 

           ลูกหลานผู้มีอำนาจห้ามแตะ ส่วนมากที่มีเรื่องกับชาวบ้าน  หรือสร้างความวุ่นวายในหมู่บ้านชุมชนมักจะเป็นลูกของผู้มีอำนาจในท้องถิ่นนั้น ๆ เสียส่วนใหญ่

        ..โคนไม่ถึงทราย ปลายไม่ถึงน้ำ   หรือ

         เวลากินเหมือนหมาลักสาร  เวลาทำงานเหมือหมาเลียน้ำร้อน..  

          คนทุกวันชอบความสุขสบาย งานหนักไม่เอา งานเบาไม่สู้ อยากรวยแต่ไม่อยากทำงาน อยากมีเงินเดือนสูง แต่ขี้เกียจเรียน สังคมไทย จึงนิยมเล่นหวย เล่นการพนัน เล่นพนันฟุตบอล กันมากเพราะได้เงินมาง่าย ๆ และใช้จ่ายง่ายสบายมือเช่นกัน

        ..ช่างกลึง พึ่งช่างชัก ช่างสลัก พึ่งช่างเขียน ช่างรู้ พึ่งช่างเรียน ช่างติเตียน ไม่พึ่งใคร.. 

          การทำงานทุกอย่าง จะต้องพึงพาอาศัยซึ่งกันและกัน จะต้องทำงานเป็นทีม แต่คนไทย ไม่นิยมทำงานเป็นทีม ชอบโชว์เดี่ยว ประเภทข้าฯมาคนเดียว แต่ถ้าทำความชั่วจะรวมทีมกันได้ดี เช่น ทีมดื่มเหล้า ทีมเล่นการพนัน และที่สุดทีมยกพวกตีกัน รวมกันได้ง่ายจริง ๆ  เหมือนกับช่างติ ไม่ต้องพึงใคร และก็มีมากเฃ่นกันในสังคมไทย...ไม่รู้จะบ่นให้ใครฟัง .!!!

 

         ... แม้จะเป็นคติโบราณ แต่หากนำมาย้อนคิดพินิจให้ดี คำโบราณก็มีคุณค่าเสมอ ...สำคัญอยู่ที่คนสมัยนี้จะเห็นคุณค่าอยู่หรือไม่...เป็นเรื่องน่าคิด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โบราณสอน...น่าย้อนคิด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..