หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

เบิ่งกังหันลม...ชมวิวสวย
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(35.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ให้อาหารชีวิต เพื่อจิตผ่อนคลาย

.....

เมื่อปลายเดือนเมษายน ๒๕๕๒ ที่แล้ว ได้ไปประสานงานเกี่ยวกับการจัดอบรมโครงการพัฒนาบุคลากรด้านจริยธรรมฯ ขณะที่ขับรถผ่านเขื่อนลำตะคอง พี่ที่เดินทางมาด้วย ได้เอ่ยขึ้นว่า บนเขายายเที่ยง มีพระพุทธรูปสวยงาม ซึ่งในประเทศไทยจะมีอยู่จำนวนไม่กี่แห่ง ซึ่ง กฟผ.จัดสร้างขึ้น หากได้ไปกราบไหว้จะเป็นสิริมงคล และสอบถามผู้เขียนว่าเคยไปหรือยัง ก็ได้บอกไปว่าเคยไปมานานแล้ว ดูเหมือนจะเป็นเขตหวงห้าม ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไป

จึงได้ตกลงกันไป และเมื่อไปมาแล้ว พบว่าสถานที่ดังกล่าวได้ก่อสร้างกังกันลมขนาดใหญ่ เพื่อผลิตไฟฟ้าด้วย มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่สำหรับใช้ในการผลิตไฟฟ้า หลังจากได้กราบไหว้พระแล้ว ได้ชมทิวทัศน์อันสวยงาม และชมบริเวรรอบริมเขื่อนลำตะคองด้วย

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างกังหันลม มีข้อมูล โดยสรุปได้ดังนี้

กองพัฒนาพลังงานทดแทน สั่งสมประสบการณ์ พัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลม ขนาด 2 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ สนองนโยบาย RPS เป็นเครื่องแรกในประเทศไทย

หัวหน้ากองพัฒนาพลังงานทดแทน (กพท-พ.) ฝ่ายพัฒนาและแผนงานโรงไฟฟ้า เปิดเผยว่า กพท-พ. ได้ศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ากังหันลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard : RPS) ขนาดกำลังผลิตรวม 2 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยกังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาด 1 เมกะวัตต์ จำนวน 2 ชุด ติดตั้งบริเวณพื้นที่อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้า โดยใช้งบลงทุนประมาณ 125 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินงาน 2 ปี (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550-ธันวาคม 2551) มีราคาต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า 5.40 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้ากังหันลมกำลังผลิตสูงที่สุดที่จะผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์

จากการเก็บข้อมูลความเร็วลมระดับสูงหลายแห่ง ประกอบกับประสบการณ์พัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลมขนาด 150 กิโลวัตต์ ที่สถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต พบว่า โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้ากังหันลมที่ลำตะคอง มีความเหมาะสมด้านสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง ไม่มีสิ่งกีดขวาง และไม่มีที่พักอาศัยของชุมชน มีความเร็วลมเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 6 เมตรต่อวินาที ซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยรายปี 3.50 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าความเร็วลมที่สถานีพลังงานทดแทนแหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ที่ค่าเฉลี่ย 5 เมตรต่อวินาที

หากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้คาดว่าในเดือนมีนาคม 2550 จะเริ่มประกาศขายเอกสารประกวดราคา และดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กังหันลมในเดือนมีนาคม 2551 เพื่อทดสอบ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของ กฟผ. ในเดือนธันวาคม 2551 ซึ่งภายหลังการติดตั้งแล้วเสร็จ จะดำเนินการศึกษาวิจัย เพื่อเก็บข้อมูลทางด้านเทคนิค และผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาเป็นมาตรฐานในการออกแบบและติดตั้งครั้งต่อไป

นอกจากโครงการโรงไฟฟ้ากังหันลม จะเป็นการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามนโยบาย RPS แล้ว ยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 1.08 ล้านลิตรต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 2,796 ตันต่อปี อีกด้วย กพท-พ. กล่าวทิ้งท้าย


r ข่าวสายงานพัฒนา

 

ขณะนี้ได้ทำพิธีเปิดกังหันลมไปแล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในภาคอีสานของเราไม่น้อย

 

                             เส้นทางที่จะขึ้นไปเขายายเที่ยงจะมีบ้านเนินเขาและวิวสวยงามมาก

         

                                      พระพุทธสิริสัตตราช  หรือหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่ประชาชนให้ความเคารพ  

    

   

                                               ภาพกังหันลม และทิวทัศน์อันสวยงามของเขื่อนลำตะดอง 

             

 

                                                    ภาพทิวทัศน์เขายายเที่ยง และบริเวณริมเขื่อนลำตะคอง

            

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เบิ่งกังหันลม...ชมวิวสวย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..