หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

มาล้างกันเถอะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อคิด...เพื่อชีวิตที่ดี

.....

 ขึ้นชื่อว่าความสกปรกไม่มีใครชอบ

          เสื้อผ้าสกปรกก็ไม่มีใครอยากสวมใส่ อาหารที่มีสิ่งเจือปนก็ไม่มีใครต้องการรับประทาน บ้านที่มีความสกปรก ย่อมจะนำโรคภัยมาให้ผู้ที่อยู่อาศัย  ทุกคนล้วนแล้วแต่ไม่ชอบความสกปรกทั้งสิ้น

          ขณะที่อยู่ในช่วงว่าง ๆ อยู่คนเดียว ทำให้ได้คิด มีโอกาสตรวจสอบสิ่งที่ไม่ดี สิ่งสกปรกที่มีอยู่ภายในตัวเรา เพื่อจะทำการซักล้างหรือทำความสะอาดบ้าง เพราะสิ่งที่เราได้ลงมือทำ ผลที่ได้ก็คือตัวเรา ส่วนบุคคลภายนอกเป็นอานิสงค์ที่แผ่กระจายจากคุณความดีที่เราได้กระทำนั่งเอง

         ทุกเวลานาที มีความดี ความไม่ดีมาสู่เราหลายเรื่องในแต่ละวัน มีทั้งดีใจ เสียใจ มีได้ มีเสีย มีสุข มีทุกข์ มีเจ็บใจ มีความสบายใจ  หมุนเวียนเปลี่ยนไป ตามหลักสัจธรรมที่ว่า ทุกสิ่งมีการเกิดขึ้นในเบื้องต้น  ดำรงอยู่ในท่ามกลาง มีการดับไปในที่สุด

         การที่เราเข้าใจในหลักสัจธรรมจะทำให้เรามีความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิตมากขึ้น  เมื่อยามประสบพบกับสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่สมหวัง อย่างน้อยยังจะเป็นภูมิคุ้มกันให้เราได้ไม่ต้องทุกข์มากจนเกินไป               

         บางครั้งเราอยู่กับสิ่งที่สกปรก ทั้ง ๆ ที่ทราบว่าไม่ดี แต่เราก็รัก ก็คิดถึงมันอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมสลัดทิ้ง ทั้งนี้ ก็เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นมีพลังมากจนอยู่เหนือพลังใจของเรา ทำให้พลังใจไม่สมารถต้านทานพลังนั่นได้ สิ่งที่สกปรกและควรที่เราจะล้างเสียทีในแต่ละวัน ก่อนจะเข้านอน ควรตรวจสอบสิ่งที่ผ่านมาในแต่ละวัน และอธิษฐานจิต เพื่อพัฒนาตนเองให้ดีก้าวหน้ายิ่งขึ้น ควรจะมีดังนี้

        1. ล้างความคิด สิ่งเราคิดมีทั้งแง่บวก และแง่ลบ สร้างสรรค์และทำลาย  ทางดีและชั่ว เห็นแก่ตัวและไม่เห็นแก่ตัว แบ่งเป็นฝ่ายสีเหลือง และสีแดง ควรจะล้างความคิดที่ไม่ดี ความคิดในแง่ลบ ไม่สร้างสรรค์ ความเห็นแก่ตัว  ความคิดแบ่งเป็นฝ้กเป้นฝ่าย ออกเสียที

        2.ล้างจิตล้างใจ ในจิตใจของเราจะมีกิเลสต่ง ๆ ที่เข้ามาทำให้จิตใจมีความสปรกเศร้าหมอง มีความโกรธ ความเกลียด ความรัก ความหลง มีความอาฆาตพยายาบาท มีความเมตตา ความกรุณา มีความเสียสละ  ก็ควรจะล้างกิเลสที่ไม่ดีออกไปด้วยการอ่านหนังสือธรรมะ บำเพ็ญจิตภาวนาเท่าทีมีโอกาส เพื่อความสุข ความสงบ ความสะอาด ความสว่างของจิตใจของเรา

       3.ล้างนิสัยที่ไม่ดี เพราะนิสัยเป็นพฤติกรรมที่เรากระทำและแสดงออกอยู่เนื่อง ๆ (กรรม) ซึ่งจะส่งผลต่อเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต อยากรู้ว่าอนาคตจะเป็นเช่นใด ก็ดูการกระทำของเราในปัจุบัน ปัจจุบันเป็นเช่นใด เพราะนิสัยที่ทำในอดีตที่ผ่านมา สิ่งไหนดีมีประโยชน์ก็คงไว้และรักษาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น สิ่งไหนไม่ดีก็พยายามลดละ ซึ่งต้องใช้เวลาในการละเลิกอยู่บ้าง หากมีความพยายามก็ต้องสำเร็จ

       4. ล้างวจีที่ไม่ไพเราะ คำพูดที่ดี มีสาระจะต้องประกอบด้วยพูดแต่เรื่องดี ๆ มีประโยชน์ ถูกกาละเทศะ เป็นเรืองจริง และประกอบด้วยความเมตตา เกิดความรัก ความสร้างสรรค์ ความสมัครสมานสามัคคี ไม่สร้างความแตกแยก หากคำพูดใดมิได้เป็นไปดังว่าก็ควรพยายามลดละ เลิก ให้ลด้อยลงไป

            หากได้พยามล้างสิ่งที่ไม่ดีดังกล่าวได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้กระทำเอง  ต่อเพื่อนฝูง ต่อครอบครัว และผู้อยู่ใกล้ชิดก็จะไดรับความสุข ความร่มเย็นไปด้วยไม่มากก็น้อย

            จงมาร่วมกันล้างความคิด ล้างจิตล้างใจ ล้างนิสัยที่ไม่ดี และล้างวจีที่ไม่ไพเราะกัน กันเถอะ 

        

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มาล้างกันเถอะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..