หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ลิขิตชีวิต
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อคิด...เพื่อชีวิตที่ดี

.....

 การดูดวงชาตาราศี หรือโหราศาสตร์ เป็นเรืองที่ดี หากเรานำผลการทำนายมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิต  เพื่อมิให้เกิดความประมาท  อย่างน้อยยังเพิ่มขวัญและกำลังใจสำหรับผู้ที่ตกอยู่ในภาวะที่จิตตกต่ำ  แต่มิใช่ดูด้วยความหลงงมงาย  เพราะทุกสิ่งมีทั้งด้านดี และด้านเสีย อยูที่การมองของแต่ละคน

           ทุกคนล้วนมีชาตาชีวิต อันเกิดจากการกระทำกรรมที่ดี และไม่ดี(กุศล และอกุศล)ทั้งในชาติที่แล้วและชาตินี้ จึงมีเจ้ากรรมและนายเวรทุกคน เหตุที่ชีวิตจะมีเคราะห์กรรม หรือโชคนั้นก็ล้วนมาจากเจ้ากรรมและนายเวรนั่นเอง  และจะมีวิธีแก้ไขชาตาชีวิตหรือไม่

            ท่านเหลี่ยวฝานได้ให้โอวาทแก่ลูกว่า ากฟ้าจะประทานความเจริญรุ่งเรืองแก่ใคร มักจะประทานสติปัญญาให้ก่อน เมื่อมีสติปัญญาแล้ว คนที่เจ้าอารมณ์ก็จะเปลี่ยนเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ได้ คนที่อวดดีก็กลายเป็นคนถ่อมตนได้ เมื่อพัฒนาตนเองได้แล้วฟ้าย่อมประทานบุญวาสนาให้

             นอกจากนี้ท่านยังได้กล่าวถึงนักศึกษาแซ่จางคนหนึ่ง ที่เป็นคนมีความรู้ความสามารถดี แต่เมื่อเดินทางไปสอบจอหงวนแล้ว ปรากฎว่าสอบตก และโทษกรรมการว่าไม่มีความรู้ เห็นหลวงจีนยิ้มก็ยังโกรธให้ ต่อมาจึงมอบตัวเป็นศิษย์หลวงจีน  และหลวงจีนได้สอนนักศึกษแซ่จางไว้

             หลวงจีน สอนว่า การสอบไล่ได้หรือไม่ ล้วนขึ้นอยู่กับชาตาชีวิต ถ้าชาตาไม่ดี แม้จะเขียนบทประพันธ์ได้ดีอย่างไรก็สอบไม่ได้ จึงต้องแก้ไขที่ตนเองเสียก่อน

             นักศึกษาแซ่จางถามว่า หากขึ้นอยู่กับชาตาชีวิตแล้ว จะแก้ไขได้หรือไม่ ?

             หลวงจีนสอนว่า ฟ้าประทานชีวิตให้เรา แต่ชาตาชีวิตเราต้องสร้างสมเอง หากกระทำแต่กรรมดี มีศีลธรรม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ยิ่งไม่มีผู้รู้เห็น ก็ยิ่งเป็นกุศลมหาศาล เมื่อเราสั่งสมความดีจนเต็มเปี่ยมแล้ว เราต้องการชาตาชีวิตอย่างไรก็ได้ทั้งนั้น

             นักศึกษแซ่จางจึงปรารภว่า ข้าพเจ้าเป็นคนจน จะมีปัญญาช่วยเหลือคนอื่นได้อย่างไร ?

             หลวงจีนชี้แจงว่า การทำความดีต้องเริ่มที่ใจ มุ่งแก้ไขตนเองเสียก่อน เช่นการอ่อนน้อมถ่อมตน ก็ไม่ต้องใช้เงินเลย

             หลังจากนั้นนักศึกษาแซ่จาง จึงเริ่มปฎิบัติตนเสียใหม่ ลดความหยิ่งผยองลงไปทุกวัน เพิ่มคุณธรรมให้กับตนเองมากขึ้น ครั้นอีกสามปีต่อมาก็สอบจอหงวนได้ตามความประสงค์ (โอวาทสี่ของท่านเหลียวฝาน : เจือจันทน์ อัชพรรณ : หน้า 92-94)

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ลิขิตชีวิต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..