หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

เศรษฐกิจชะลอตัว...ผู้ใช้บัตรเครดิต..ยอดลด 8พันล้าน..
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เศรษฐกิจชะลอตัว ยอดบัตรเครดิตหายวับ8พันล.

ธปท.เผยจำนวนบัตรเครดิตเดือนเม.ย.หดตัว ทั้งปริมาณใช้เงินและจำนวน ด้านไทยพาณิชย์ชี้ไม่น่าห่วงว่าจะถึงจุดอิ่มตัว

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ยอดการให้บริการบัตรเครดิตล่าสุด ณ สิ้นเดือนเม.ย.ปีนี้ พบว่าปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรรวมทั้งระบบมีทั้งสิ้น 7.14 หมื่นล้านบาท ลดลง 8,725 ล้านบาท หรือลบ 10.9% จากเดือนก่อนหน้าที่มี 8.01 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรในประเทศอยู่ที่ 5.13 หมื่นล้านบาท จากเดือนมี.ค. ที่มี 5.93 หมื่นล้านบาท ลดลง 8,012 ล้านบาท หรือลบ 13.5%

สำหรับปริมาณการใช้จ่ายในต่างประเทศยังเพิ่มขึ้นจาก 2,917 ล้านบาท เป็น 3,678 ล้านบาท หรือเพิ่ม 760 ล้านบาท คิดเป็น 26.06% ด้านการเบิกเงินสดล่วงหน้าลดลงจาก 1.78 หมื่นล้านบาท เหลือ 1.63 หมื่นล้านบาท หรือลบ 8.27%

ทั้งนี้ ธปท. ระบุว่าตัวเลขจำนวนบัตรเครดิตมีทั้งสิ้น 13.12 ล้านใบ ลดลง 6,914 ใบ หรือ 0.05% จากเดือนก่อนหน้าที่มี 13.136 ล้านใบ ถือว่าจำนวนบัตรลดลงเป็นครั้งแรก เป็นผลจากจำนวนบัตรเครดิตที่ออกโดยสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศลดลง

ด้านนายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ลดลงเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ เพราะการบริโภคยังไม่ฟื้นตัว ที่สำคัญเดือนเม.ย. มีเหตุการณ์ไม่ปกติทางการเมือง ห้างสรรพสินค้าปิดไป 3-4 วัน น่าจะมีส่วนทำให้คนช็อปปิ้งลดลง

สำหรับการลดลงของจำนวนบัตรเครดิตในระบบ ยังไม่เป็นเรื่องน่าห่วงว่าจะถึงจุดอิ่มตัว หรือเพิ่มจำนวนผู้ถือบัตรไม่ได้ เนื่องจาก ผู้ประกอบการไม่ได้ดูปริมาณบัตร แต่จะให้ความสำคัญกับการดูยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การลดลงของบัตรในระดับดังกล่าวยังถือว่าลดลงน้อยยังไม่มีนัยสำคัญ อีกอย่างภาวะเศรษฐกิจชะลอก็มีส่วนทำให้ยอดการออกบัตรใหม่ลดลงด้วย

“เศรษฐกิจเช่นนี้ก็มีส่วนทำให้สินเชื่อบัตรมีระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มเล็กน้อย เพราะฐานะผู้ถือบัตรเปลี่ยนความสามารถในการชำระหนี้ก็ลดลง และอาจจะส่งผลให้ผู้บริโภคบางกลุ่มลดปริมาณการใช้จ่ายลงด้วย” นายรุ่งเรือง กล่าว

ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวต่อว่า แม้ปริมาณการใช้จ่ายภาพรวมตก แต่บัตรเครดิตของธนาคารยังสามารถรักษาระดับปริมาณการใช้จ่ายไม่ให้ตกลงได้ จากการออกแคมเปญโปรโมชันใหม่ๆ ที่มุ่งคืนผลประโยชน์ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรของธนาคารยังเพิ่มขึ้นได้ 1% จากเดือนก่อนที่เคยขยายตัวประมาณ 15% เป็น 16% ภายใต้เอ็นพีแอลบัตรเครดิตระดับประมาณ 2% ซึ่งยังต่ำ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เศรษฐกิจชะลอตัว...ผู้ใช้บัตรเครดิต..ยอดลด 8พันล้าน..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..