หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
คนหลังมอ
จากจังหวัด

บทคัดย่อ(ผอ.ไพบูลย์)
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7043 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(62.22%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่อเรื่อง              การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
                          โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบโครงงาน  โรงเรียนบ้านมหิงษาราม 
                           อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้วิจัย                 นายไพบูลย์  ศรีสระคู
หน่วยงาน          โรงเรียนบ้านมหิงษาราม  อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด
                          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขต  2  

บทคัดย่อ
 
 การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนบ้านมหิงษาราม  อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด  ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนเรียนการสอนแบบโครงงานได้โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ  (Action  Research)  ตามแนวคิดของเคมมิส  และแมกแทกการ์ท  (Kemmis  and  McTaggart)  ดำเนินการเป็น  2  วงรอบ  แต่ละวงรอบประกอบด้วย  การวางแผน  (Planning)  การปฏิบัติ  (Action)  การสังเกต  (Observation)  และการสะท้อนผล (Reflection)  กลุ่มผู้ร่วมวิจัย  จำนวน  4  คน  ได้แก่  ผู้วิจัย  และผู้ร่วมวิจัยซึ่งเป็นครูโรงเรียนบ้านมหิงษาราม  จำนวน  3  คน  ที่สมัครใจเข้าร่วมการพัฒนา  กลุ่มผู้ให้ข้อมูล  จำนวน  46  คน  ด้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4-6  จำนวน  44  คน  และวิทยากร  จำนวน  2  คน   เครื่องมือ           ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แบบทดสอบ  แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต  แบบบันทึก  และแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้  การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบหลายมิติ   วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิจัยโดยวิธีพรรณนา
 ผลการวิจัยก่อนดำเนินการพัฒนา กระบวนการในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนบ้านมหิงษาราม  พบว่า  ครูยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  และไม่มีทักษะในการสอนแบบโครงงาน  ส่งผลให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ผู้วิจัยได้วางแผนการพัฒนาโดยใช้ หลักการวิจัยปฏิบัติการ  (Action  Research)  ใช้กลยุทธ์ในการพัฒนา  4  กลยุทธ์  คือ การศึกษาเอกสาร  การประชุมเชิงปฏิบัติการ    การศึกษาดูงาน  และการนิเทศ  ดำเนินการพัฒนา  2  วงรอบ  ดังนี้
  วงรอบที่  1  (1)  ผลจากการศึกษาเอกสาร  ด้วยกิจกรรมมอบหมายงานและการประชุมกลุ่มย่อยร่วมกัน  ทําให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยวมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจและมองเห็นรายละเอียดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  หลักการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  5  ขั้นตอน แต่ยังขาดทักษะและความมั่นใจที่จะนำไปสู่การปฏิบัติจริง  โดยเฉพาะการการเขียนแผน  การจัด การเรียนรู้แบบโครงงาน  (2)  การประชุมเชิงปฏิบัติการ  โดยใช้กิจกรรมการทดสอบก่อนและหลังการประชุมการบรรยายให้ความรู้และการฝึกปฏิบัติ  ซึ่งได้ข้อค้นพบว่าหลังจากการประชุม      เชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการ  และสามารถเขียนแผนการสอนได้  แต่ยังขาดความมั่นใจบางขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากขาดความพร้อมหลายด้าน 
(3)  การศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบผลสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงานคือโรงเรียนเมืองทุ่งวิทยา  อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด  หลังจากการศึกษาดูงานทำให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยได้รับความรู้และประสบการณ์จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่หลากหลายวิธี  สามารถนำมาใช้ประยุกต์ให้เกิดการพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  โครงงานของตนเองตามขั้นตอนทั้ง  5  ขั้นตอนได้เป็นอย่างดี  (4)  การนิเทศภายใน  ด้วยกิจกรรม  การนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมการสาธิตการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน  ทำให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน  สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานได้  แต่การพัฒนาในวงรอบที่  1  ยังค้นพบปัญหาคือ  กลุ่มผู้วิจัยยังขาดความมั่นใจในการเขียนรายงานโครงงาน  การนำเสนอผลงานโครงงาน  ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง  ควรดำเนินการพัฒนาปรับปรุงในวงรอบที่  2  ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
  วงรอบที่  2  โดยจัดกิจกรรมการนิเทศการสอนและการนิเทศแนะนำให้คำปรึกษา  ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์  ทำให้ได้ข้อมูลที่พบว่า  การใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบต่อเนื่องจะทำให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยทุกคนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเขียนรายงานตลอดทั้งได้รู้จักวิธีการที่จะนำโครงงานที่มีความสมบูรณ์ไปจัดนิทรรศการแสดงผลงาน  ให้นักเรียนได้รู้จักวิธีการจัดทำโครงงาน  และการนำโครงงานไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดียิ่งขึ้น  ส่วนการนิเทศแนะนำให้คำปรึกษาพบว่า  กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความตื่นตัว  กระตือรือร้น และได้เทคนิควิธีการในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานมากขึ้น  ผลจากการพัฒนาทั้ง   2  วงรอบ  ทำให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยซึ่งเป็นบุคลากรของโรงเรียนบ้านมหิงษาราม  อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด  มีการพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น  นักเรียนสามารถจัดทำโครงงานแต่ละงานได้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความต้องการ เป็นไปตามแนวทางแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  และฉบับแก้ไข  พ.ศ.  2545  ที่มุ่งเน้นการจัดกิจกรรม   การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ(ผอ.ไพบูลย์)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

คนหลังมอ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
คนหลังมอ..