หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

กินผักสด ....ผลไม้ให้อร่อย... มีเคล็ดลับ
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(57.14%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เคล็ดลับการกินผักสด ผลไม้ให้อร่อย
               

             ความสดของวัตถุดิบช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อย โดยเฉพาะผักสดและผลไม้ที่ต้องรับประทานสด ๆ จึงจะดึงรสชาติและให้คุณค่าอาหารครบถ้วน แต่การรับประทานผักและผลไม้ให้ปลอดภัยได้รสชาติ ต้องอาศัยเคล็ดลับดังต่อไปนี้

 เอาใจใสเมื่อซื้อ
    ความสดของผักผลไม้กำหนดได้ตั้งแต่ขั้นตอนของการซื้อที่ควรเลือกผักผลไม้สด ๆ ไม่มีใบเน่าเสียถ้าเป็นผลไม้ต้องไม่มีรอยช้ำ สี และรูปร่างผิดปกติคุณอาจดมดูก็ได้ว่ามีกลิ่นตุ ๆ หรือเปล่า เมื่อซื้อแล้วนำกลับบ้านต้องระวังวางไว้บนสุดของตะกร้าจะได้ไม่ต้องถูกข้าวของอื่นๆ ทับจนชอกช้ำเสียหาย

 อย่าซื้อเก็บไว้คราวละมากๆ
    ธรรมชาติของผักและผลไม้ส่วนใหญ่จะอายุสั้น เน่าเสียเร็วแม้เก็บไว้อย่างดีในตู้เย็น(ยกเว้นจำพวกพืชผัก เช่น มันฝรั่ง ไซเท้า แครอท และผลไม้ อย่างเช่น แอปเปิ้ล) ดังนั้นเมื่อจะซื้อผักและผลไม้ควรกะปริมาณแค่ 2-3วันก็พอ ถ้าซื้อเก็บไว้มากเกินไปจะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเพราะ กินไม่ทันและเน่าเสียไปเปล่าๆ

 

 จัดเก็บอย่างเหมาะสม
    การจัดเก็บอย่างเหมาะสมช่วยยืดอายุผักและผลไม้ได้มาก เมื่อเอาผักเข้าเก็บในตู้เย็นควรเก็บไว้ต่างหากในช่องเก็บผัก ซึ่งมีความชื้นมากกว่าและอากาศถ่ายเทได้สะดวกกว่าส่วนอื่นๆ สำหรับผักใบเขียวต้นเล็ก และช้ำง่าย เช่น ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ควรล้างน้ำเย็นทันทีที่ถึงบ้าน และปักไว้ในแก้วน้ำเมื่อเก็บเข้าตู้เย็น

 ล้างเฉพาะที่จำเป็น
    ตามหลักโภชนาการแล้ว ถ้าต้องการให้ผักและผลไม้คงความสดได้นานควรล้างน้ำอุ่นก่อนรับประทาน นอกจากผักที่ใช้ทำสลัดและพวกต้นหอม ผักชีฝรั่ง ก็ควรล้างก่อนนำไปเก็บตู้เย็น และผักที่มีใบห่อหุ้มหลายชั้น เช่นผักกาด กระหล่ำปลี ควรลอกเอาใบที่เน่าเสียออกก่อน และพืชหัวอย่างมะเขือ แครอท และ แอปเปิ้ล ทำความด้วยแปรงขนนุ่มในน้ำเย็นก่อนเก็บในตู้เย็น

 รักษาความเย็นให้คงที่
    การเก็บผักในตู้เย็นให้ได้ผลและอยู่ทนต้องเก็บไว้ในความเย็นระดับ 5 องศาเซลเซียส โดยเก็บผักและผลไม้ที่ตัดและหั่นแล้วไว้ในกล่องหรือถุงมีฝาปิดมิดชิด เมื่อรับประทานถ้าเป็นที่บ้านให้เก็บไว้ในตู้เย็นจนกว่าจะถึงเวลารับประทาน และในกรณีที่ไปปิกนิกนอกบ้านควรเก็บไว้ในกล่องรักษาความเย็นหรือกระติกน้ำแข็ง

 ปลอดภัยไว้ก่อน
    การรับประทานผักและผลไม้ โดยเฉพาะผักสดมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียและท้องร่วงได้ง่ายยิ่งในสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างในเมืองไทย ที่มีสถิติผู้ป่วยด้วยโรคท้องร่วงปีละจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อรับประทานผักสดและผลไม้ต่าง ๆจึงควรปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการรักษาอนามัย ตั้งแต่ภาชนะที่ใส่ ตู้เย็นพื้นที่ประกอบอาหาร มีที่ใช้หั่น เขียงที่รอง และล้างมือทุกครั้งก่อนทำอาหาร รวมทั้งล้างผักผลไม้โดยแช่ไว้ในน้ำสะอาดละลายด่างทับทิม ทั้งนี้เพื่อให้เราและสมาชิกในครอบครัวได้ประโยชน์จากการรับประทานผักผลไม้โดยไม่เสี่ยงกับโรคภัยต่างๆ

เพียงเท่านี้  คุณก็จะได้กินผัก ผลไม้สดๆ  ที่แสนจะอร่อย และอุดมไปด้วยวิตามินแล้วล่ะค่ะ  เคล็ดลับดีๆมีประโยชน์อย่างนี้อย่าลืมนำไปใช้นะคะ


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กินผักสด ....ผลไม้ให้อร่อย... มีเคล็ดลับ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..