หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

สนทนา..พูดจาประสาครูบ้านนอก
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-12 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

สนทนา...พูดจาประสาครู (บ้านนอก)  

             การพูดคุยสนทนานับว่าเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญ  เพิ่มพูนประสบการณ์  ได้รับแนวคิดที่สร้างสรรค์จากคู่สนทนา "สนทนาประสาครู (บ้านนอก)"  ได้สาระที่เป็นประโยชน์มากมาย  ยกเว้นการสนทนาเรื่องการลาออกจากราชการก่อนกำหนด เพราะเป็นเรื่องจำเป็นส่วนบุคคล  หลาย ๆ ครั้งได้รับความรู้ และการแสดงความคิดเห็นหลากหลายรูปแบบ  วันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญได้สนทนากันเรื่องหนึ่งแต่ได้รับสิ่งดีที่ควรนำมาเล่าอีกเรื่องหนึ่ง  ขอสมมุติคุณครูคู่สนทนาคนนี้ว่า "ครูเข้ม" เป็นสุภาพสตรีที่คุยแล้วประทับใจด้วยประเด็นที่เข้ม  และ "ครูสุด"เพราะคุณครูท่านนี้ลุยแบบสุดๆเลย

           ครูเข้มสอนที่อยู่ที่โรงเรียนบ้านนอกแห่งหนึ่ง  สอนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 รับผิดชอบ 5  สาระคือภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม และการงานเทคโนโลยี ส่วนครูสุดอยู่โรงเรียนบ้านนอกเช่นกัน คนละอำเภอ สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แต่ปัจจุบันเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเน้นการบูรณาการช่วงชั้น

           เมื่อครูบ้านนอกมาพบกันทั้ง 3 คน ครูเข้มและครูสุดเป็นนักศึกษาวิจัย สถาบันทางไกล  นำแบบฝึกหัดการวิจัยและร่างการออกแบบงานวิจัยมาปรึกษา  เมื่อทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย ซักถามปัญหากันจนเป็นที่เข้าใจ  แต่ละคนก็แข่งขันความเป็นครูบ้านนอก ออกมา ทำให้ได้นิยามของครูบ้านนอก ชัดเจนยิ่งขึ้น 

         ครูเข้มบอกว่า...การเรียนหลักสูตรการวิจัยของครูสุด  เพื่อต้องการให้มีความรู้ ความเข้าใจว่าจะแก้ปัญหาชั้นเรียนได้ให้ถูกต้องตามรูปแบบและกระบวนการ เครื่องมือต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีความเป็นนวัตกรรมจริง เหมาะสมกับเด็กและนำไปใช้สอนได้จริง  เมื่อจบหลักสูตรแล้วยังไม่เข้าใจ  ตั้งใจว่าจะลงเรียนอีกครั้งต่อ ๆไป เพื่อให้สามารถทำวิจัยได้ด้วยตนเองและยังไม่คิดเรื่องอื่น ๆ กว่านี้..

        ครูสุดเล่าให้ฟังว่า  ได้แก้ปัญหานักเรียนมาสารพัดรูปแบบ  จากอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้ท่องจำ ให้คัดเป็นคำ ๆ นำนักเรียนมานอนค้างที่บ้านเพื่อฝึกอ่านฝึกเขียนและอ่านได้ เขียนได้จริง  ในครั้งนี้ที่สมัครเรียนหลักสูตรการวิจัยกับสถาบันทางไกล ก็เพื่อต้องการให้มีความรู้ทางวิชาการเเก่ยวกับการเริ่มต้นศึกษา วิเคราะห์ การกำหนดปัญหาไปจนถึงมีความสามารถสร้างเครื่องมือที่เชื่อถือได้และจะทดลองใช้กับเด็กในชั้นเรียนของตนเองจริง ๆ และยังไม่คิดเรื่องอื่น ๆ กว่านี้...เช่นกัน

         บทสรุปที่ตรงใจกันกับคู่สนทนาทั้ง 3 คนคือ "คนที่ไม่มีอุดมการณ์ไปเป็นครู (สอน)ที่บ้านนอกไม่ได้  คือสอนทุกอย่าง ยกเว้นการสอนหนังสือ"  นิยามของครูบ้านนอกคือครูที่สอนอยู่โรงเรียนบ้านนอกที่มีอุดมการณ์  หากไม่ใช่ครูที่สอนอยู่โรงเรียนบ้านนอกเท่านั้น

คุยกับครูมุก

         วันที่พบครูมุกวันนั้น  เป็นเวลาตอนเช้าประมาณ 8 นาฬิกากว่า ๆ  แต่ดูท่าทางครูมุกค่อนข้างอารมณ์เสีย แกมขบขัน  เพราะดูเหมือนบ่นไปหัวเราะไป  ภายหลังที่ได้ถามไถ่ก็ได้ความว่า...วันนี้ครูมุกได้พบกับคุณครูรุ่นน้องท่านหนึ่ง หลังจากที่ไม่ได้พบกันมานาน  แต่คราวนี้บังเอิญที่คุณครูรุ่นน้องท่านนี้ได้ย้ายมาอยู่โรงเรียนใกล้ ๆ กัน  จึงได้พบกันอีกครั้งและกำลังจะแสดงความดีใจ แต่ช้าไป

        คุณครูรุ่นน้องได้ทักทายครูมุกก่อน...."พี่มุกไม่เออร์ลี่หรือคะ"   ครูมุกที่แสนจะพูดเก่ง ทันผู้ทันคนและมีความมั่นใจคนหนึ่ง  ถึงกับอ้าปากค้างและพูดไม่ออก เล่าต่อว่า..คล้าย ๆ กับถูกใครคนหนึ่งตบหน้า 3 ฉาดสลับไปมา

        ครูมุกเป็นครู คศ.3  มาตั้งแต่มีอาจารย์ 3 คนแรกของอำเภอที่ครูมุกสอน (ระดับโรงเรียนสังกัด สปช.ไม่รวมกับโรงเรียนกรมสามัญเดิม)  มีอุดมการณ์ว่าถึงแม้เกษียณอายุราชการครูมุกก็ยินดีจะขอต่ออายุราชการ ถ้าเป็นไปได้ หรือไม่เช่นนั้นก็จะมาช่วยสอนให้กับโรงเรียนเดิมที่เกษียณ

        ...."พี่มุกไม่เออร์ลี่หรือคะ"  ยังค้างคาใจไม่จบเอาง่าย ๆ ทั้งวัน..และรุ่งขึ้นกลับไปเล่าให้ใครต่อใครที่โรงเรียนของครูมุกว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ระบายให้เพื่อน ๆ ฟังทางโทรศัพท์เกี่ยวกับเรื่องนี้ตลอดทั้งคืน

         คุณครูรุ่นน้องท่านนี้อายุยังไม่มาก  และเพิ่งบรรจุครูได้ไม่นาน "ใครน่าจะมีความเป็นอุดมการณ์สูงกว่ากันระหว่างครูรุ่นใหม่กับครูรุ่นเก่า (พันธุ์ใหม่) อย่างครูมุก"  และผลการวิเคราะห์จากวงสนทนาว่า ครูรุ่นน้องท่านนี้โลกทัศน์ยังไม่กว้างไกล เพราะครูมุกเป็นคุณครูที่แบรนด์เนมมากคนหนึ่ง  เป็นที่รู้จักของครูและผู้ปกครองอย่างกว้างขวาง

 

ถ้าเลือกได้...

          การสนทนาของคุณครูบ้านนอก (เฉพาะ คุณครู 4 ท่านนี้)  ก็เป็นแบบฉบับบ้านนอกที่มีทัศนะแตกต่างและห่างไกลจากคุณครูที่ไม่ใช่ครูบ้านนอก  ทั้งทางด้านวิสัยทัศน์และโลกทัศน์ อันได้แก่ครูหน่อม  ครูหน่อย ครูหน่อง ครูหนิม  และครูแหนม และเรื่องที่คุยก็ไม่พ้นเรื่องเด็ก เรื่องโรงเรียนและปัญหาการเรียนการสอน  เพราะโลกทัศน์มีเท่านี้

         เริ่มจากการสนทนาหนึ่งใน 4 ได้ตั้งประเด็นว่า "พวกเราครูบ้านนอกก็จริงอยู่  เดินทางไปโรงเรียนตั้งเกือบร้อย ๆ กิโลเมตร  แต่พวกเราเดินทางสะดวกกว่า  ครูบางกลุ่มที่ต้องเดินทางลำบาก  ไป กลับในวันเดียวก็ไม่ได้ เราควรมีความตั้งใจสอนและอบรม ดูแลนักเรียนของเราให้ดีกว่าที่เป็นอยู่นะ นึกถึงครูที่ลำบากกว่านี้ด้วย"

       ประเด็นของคุณครูคนที่ 2 ได้ติดตามมา  "น่าอิจฉาคุณครูที่อยู่โรงเรียนในเมืองนะ  เด็กมีความพร้อม ผู้ปกครองก็พร้อม บางโรงเรียนก็คัดเลือกแต่นักเรียนที่เรียนดีเข้าเรียน คงจะสอนกันได้บรรลุผลอย่างสบาย ๆ  ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาจนปวดหัวแบบพวกเรา"

        คุณครูคนที่ 3  "วันนี้เราสอน 6 ชั่วโมง 12 ชั้น  (ทำได้ไงบอกหน่อยสิ ใครใช้ให้ทำ) ครูป่วย  ประชุม อบรมสัมมนา จึงต้องเป็นผู้จัดการชั่วคราว ให้นักเรียนอยู่หัวท้ายคนละชั้นสอนควบกันไปตลอด 3 ชั่วโมงในตอนเช้า และอีก 3 ชั่วโมงในตอนบ่าย ดีกว่าปล่อยให้เด็กอยู่เฉย ๆ หรือทำงานตามลำพัง จะต้องมีคนใดคนหนึ่งหรือเด็กกลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องตั้งใจทำงานก็ได้  แบบนี้รํฐเสียเปรียบครูหรือเปล่านี่"

       คุณครูคนที่ 4 มีประเด็นว่า "ถ้าเลือกได้จะเป็นครูบ้านนอกหรือครูในเมือง"...??

แล้วคุณครูท่านอื่นละคะ..มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ?.....

ขอบพระคุณที่มาข้อมูลคุณครูคิม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สนทนา..พูดจาประสาครูบ้านนอก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..