หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

พิมพ์ไปรษณียบัตรพิเศษ โหวตชื่อแพนด้าน้อย
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(31.11%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

พิมพ์ไปรษณียบัตรพิเศษ โหวตชื่อแพนด้าน้อย

ออกแบบหลายเวอร์ชั่นให้ร่วมสะสม

 เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่ส่วนวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจีนพร้อมทีมวิจัยแพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ทำการแยกแพนด้าน้อยจากหลินฮุ่ยแล้วนำตัวมาตรวจสุขภาพในตู้อบได้นานมากถึง 15 นาที หลังเว้นการตรวจไป 2 วัน ซึ่งครั้งนี้ถือว่าครบ 2 สัปดาห์เต็มที่หลินฮุ่ยให้กำเนิดแพนด้าน้อยออกมา ซึ่งระหว่างการแยกแม่ลูกนั้นทีมวิจัยใช้ไผ่ให้หลินฮุ่ยกิน แต่หลินฮุ่ยไม่ยอมกินเนื่องจากรู้ว่าถ้าได้กินไผ่ลูกจะหายไป เจ้าหน้าที่จึงได้เปลี่ยนมาใช้ขนมปังหลอกล่อจนยอมกิน เจ้าหน้าที่จึงสามารถแยกแพนด้าน้อยออกมาตรวจได้ โดยนายเว่ย หมิง ได้เปิดเผยผ่านล่ามว่า ตอนนี้ลูกหมีแพนด้าพ้นขีดระยะอันตรายแล้วไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งตนจะเดินทางกลับประเทศจีนสิ้นเดือนนี้ เพราะที่ศูนย์เพาะพันธุ์แพนด้าหย่าอันประเทศจีนจะมีแพนด้าเกิดลูกประมาณเดือนกรกฏาคมอีก ซึ่งตนต้องไปดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งปกติแล้วแพนด้าจะคลอดลูกช่วงเดือนกรกฏาคมส่วนมาก มีแพนด้าน้อยที่ประเทศไทยที่คลอดตอนเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตามถึงแม้ตนไปแล้วก็จะส่งผู้เชี่ยวชาญแพนด้าอีกคนคือนายอู๋ไผ่ผิง เดินทางมาคอยดูแลแพนด้าน้อยตัวนี้สลับกับตนต่อไป


  นายเว่ยหมิง กล่าวว่า เร็ว ๆนี้เราจะได้เห็นภาพหลินฮุ่ยใช้ปากงับหนังลูกแล้วลากไปกับพื้นแทนการคาบลูกขึ้นมาอุ้ม ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของแม่แพนด้าเพราะหลังจากที่ลูกตัวโตขึ้นจนแม่ไม่สามารถที่จะใช้ปากงับทั้งตัวมาไว้ได้เช่นเดิม แต่การใช้ปากงับที่หลังลูกแล้วลากไปนั้นจะไม่มีอันตรายใดๆเป็นสัญชาตญานการปรับตัว และพัฒนาการเลี้ยงลูกของแพนด้าตามธรรมชาติที่มี

 

  ด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าส่วนวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการตั้งชื่อนั้นผ่านไป 4-5 วันของการเปิดรับ คาดว่าจะมีผู้ส่งชื่อเข้ามาเป็นหมื่น ๆรายชื่อแล้ว ยิ่งจำนวนวันมากขึ้นรายชื่อที่แตกต่างยิ่งเพิ่มมากขึ้นซึ่งมองว่าน่าจะสร้างความหนักใจให้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์อยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะปิดรับตามกำหนดเดิมของรอบแรกในวันที่ 12 มิ.ย.นี้เพื่อที่จะรวบรวมคัดสรรให้เหลือ 4 ชื่อสุดท้ายและตัดสินให้เหลือพียงชื่อเดียวได้ทันในวันที่ 12 ส.ค.นี้
 หลักเกณฑ์ที่อยากฝากเป็นพิเศษไปยังผู้ที่จะตั้งชื่อเข้ามานั้นหากจะให้ดี ควรตั้งชื่อและส่งแนบคำอธิบายของความหมายมาพร้อมกัน และหากจะให้ดีชื่อที่ส่งมานั้นควรจะมีความหมายที่สอดคล้องทั้งไทยและจีนในชื่อเดียวกันหรือน่าจะมีความพ้องเสียงเรียกทั้งไทยจีนน่าจะทำให้สะดุดตากรรมการได้มากขึ้น


  “สิ่งที่สำคัญอยากจะฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ที่จะส่งชื่อเข้ามาร่วมประกวดตอนนี้ คือในการส่งไปรษณียบัตรเพื่อร่วมตั้งชื่อในรอบ 4 ชื่อสุดท้ายเพื่อชิงเงินล้านนั้น จะขอให้อย่าเพิ่งซื้อไปรษณียบัตรไปกักตุนไว้ในขณะนี้ เพราะในรอบ 4 ชื่อสุดท้ายผู้ร่วมตั้งชื่อจะต้องใช้ไปรษณียบัตร เฉพาะที่มีการออกแบบเฉพาะมีรูปแพนด้ามาใช้ร่วมการประกวด ซึ่งขณะนี้ออกแบบใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะทำออกมามีหลายรูปแบบและสามารถสะสมได้เป็นคอลเลคชั่น รวมทั้งจะมีการนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายสมทบทุนเข้ากองทุนแพนด้าอีกด้วย ” นายประเสริฐศักดิ์กล่าว

 








 
 
 
 

 
 
 
 

 
 
 
 

ข่าวสดออนไลน์

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พิมพ์ไปรษณียบัตรพิเศษ โหวตชื่อแพนด้าน้อย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..