หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ตกลงให้...แต่ใจไม่อยม
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กฏหมายน่าสะออน คือ ละครชีวิตจริง

.....

 ความโลภเข้าครอบงำจิตใจผู้ใด จะไม่ทำลายเฉพาะตัวเขาเองเท่านั้น หากควบคุมไม่ได้ จะทำให้ผู้อยู่ใกล้ชิด ครอบครัว และสังคม ได้รับผลกระทบจากความโลภดังกล่าวด้วย ส่งผลเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน จะมากหรือน้อยอยู่ที่ความรุนแรงของความโลภ และการขาดความควบคุม  จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะควบคุมความต้องการของตนให้อยู่ในขอบเขต มิให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น

          ที่ดินเป็นทุนอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนต้องการไว้เป็นสมบัติตัวเอง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าในปั้นปลายของชีวิตไม่สามารถจะนำติดตัวไปได้  แต่ก็ต้องการเพื่อมอบให้ลูก หลานและคนที่รัก  เพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดินดังกล่าวบางคนถึงกับต้องเอาชีวิตเข้าแลกก็มี

        กรณีมีปัญหาว่า การที่คนอื่นได้ทำหนังสือตกลงยินยอมยกที่ดินให้แล้ว  แต่ต่อมาไม่ยอมยกให้ โดยอ้างว่าการยกให้ไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ การให้จึงไม่สมบูรณ์จะทำอย่างไร  ?

        ข้อเท็จจริงดังกล่าว ก็เคยมีคดีขึ้นสู่ศาลมาแล้ว โดยได้ความว่า โจทก์กับจำเลยได้พิพาทกันที่ดิน แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงไปเจรจากันที่ที่ว่าการอำเภอ ได้ทำหนังสือยอมความกันต่อหน้าเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองว่า  จำเลยตกลงยกที่ดินพิพาทให้แก่โจทก์ โดยจะโอนให้ในวันที่ 28 ของเดือนเดียวกันและโจทก์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง  ต่อมาปรากฎว่าจำเลยไม่ไปดำเนินการตามที่ตกลงกัน โจทก์นำคดีดังงกล่าวมายื่นฟ้องต่อศาล

       ศาลฎีกาเห็นว่า การที่จำเลยตกลงยกที่ดินพิพาทให้แก่โจทก์ เพื่อระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดิน จึงหาใช่เป็นการยกให้โดยเสน่หา ที่จะต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่เป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ เมื่อมีหลักฐานเป็นหนังสือลงลายพิมพ์นิ้วมือของจำเลย  และมีพยานลงลายมือชื่อรับรองไว้ด้วย 2 คน โจทก์ย่อมฟ้องร้องให้บังคับคดีจำเลยได้ (คำพิพากษาฎีกาที่ 7864/2547)

       เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า  เมื่อมีการตกลงเกี่ยวกับทรัพย์สินกับใคร..อย่าลืม...จะต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือ  อย่างใดอย่างหนึ่ง ลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิด หรือลายมือชื่อตัวแทนของฝ่ายนั้นเป็นสำคัญ จึงจะฟ้องร้องบังคับคดีได้  (ป.พ.พ.มาตรา 851 )

       หากท่านมีปัญหากฎหมายคราใด อย่าลืมโทรไป  1157  ครับ...!!!

     

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ตกลงให้...แต่ใจไม่อยม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..