หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ที่หลวง...ไม่ใช่ที่หวง
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กฏหมายน่าสะออน คือละครชีวิตจริง

.....

ลุงมั่นเป็นเจ้าของที่ดินเนื้อที่ ๑๕ ไร่ มีเอกสารแสดงสิทธิการครอบครอง(ส.ค.๑) เป็นหลักฐาน ต่อมาได้ยื่นคำร้องขอต่อเจ้าพนักงานที่ดิน เพื่อขอออกโฉนดที่ดิน  เจ้าพนักงานที่ดินได้กำหนดวันนัดออกไปรังวัด และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านท้องที่ให้ไประวังแนวเขตด้วย

                 เมื่อถึงวันนัด ปรากฎว่าผู้ใหญ่บ้านไม่ยอมไประวังแนวเขต ทำให้เจ้าพนักงานที่ดินไม่สามารถดำเนินการได้  เพราะที่ดินดังกล่าวมีบ้างด้านติดกับที่สาธารณะ ลุงมั่นจึงไปสอบถามผู้ใหญ่บ้านถึงสาเหตุที่ไม่มาชี้ระวังแนวเขต   ผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าที่ดินของลุงมั่นเป็นที่สาธารณประโยชน์ "หนองคู"   ซึ่งประชาชนใช้ร่วมกันเป็นที่เลี้ยงสัตว์ และเพาะพันธุ์ปลา ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว  ไม่สามารถไปชี้ระวังแนวเขตให้ได้

                ลุงมั่นเห็นว่าเป็นการโต้แย้งสิทธิ์ของตน และทำให้ตนเสียหาย ไม่สามารถออกโฉนดในที่ดินได้ จึงยื่นฟ้องต่อศาล ขอให้ศาลพิพากษาว่า ที่ดินเป็นของตน   ห้ามคนอื่นเกี่ยวข้อง และให้เพิกถอนเอกสารทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์"หนองคู"ด้วย

               ตามกฎหมายทรัพย์สินของแผ่นดินนั้น สามาถแยกออกได้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดินธรรมดา ได้แก่ทรัพย์สินที่เป็นทั้งส้งหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นของรัฐ      และทรัพย์สินของแผ่นดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน  ได้แก่ทรัพย์สินของแผ่นดินที่เป็นทั้งสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ หรือสงวนไว้เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

              ทรัพย์สินของแผ่นดิน จะโอนแก่กันไม่ได้  ห้ามมิให้ยกอายุความขึ้นเป็นข้อต่อสู้กับทรัพย์สินดังกล่าว   และห้ามมิให้ยึดทรัพย์สินของแผ่นดิน

              กรณีนี้ศาลฎีกาได้พิพากษาว่า...ทรัพย์สินของแผ่นดินจะเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสภาพของตัวทรัพย์ว่าราษฎรได้ใช้เพื่อสาธารณประโยช์ หรือ สงวนไว้เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันหรือไม่

               เมื่อที่ดินพิพาทเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินสาธารณประโยชน์ "หนองคู" ที่ราษฎรใช้ประโยชน์ร่วมกัน  ที่ดินพิพาทจึงเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน  แม้ทางราชการจะไม่ได้ทำหลักฐาน หรือ ขึ้นทะเบียนไว้  ที่ดินพิพาทก็ยังคงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินตามกฎหมาย ไม่อาจโอนให้แก่กันได้ และไม่อาจยกอายุความขึ้นต่อสู้กับแผ่นดินได้...

               แม้ว่าลุงมั่นจะได้แจ้งสิทธิการครอบครองที่ดิน (ส.ค.๑) ไว้แล้วก็ตาม  ก็ไม่ทำให้มีสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว...(คำพิพากษาฏีกาที่  ๒๔๔/๒๕๔๕ )

            ... ไม่ชอบให้เป็น"ที่หลวง" เพราะคนอื่นมาใช้ด้วย   แต่อยากเอาเป็น "ที่หวง"  เพื่อเอาไปใช้คนเดียวดีกว่า...         

             

            

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ที่หลวง...ไม่ใช่ที่หวง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..