หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นรีรัตน์ นาครินทร์
จากจังหวัด ยโสธร

"ปรากฎการณ์ พระจันทร์ยิ้ม สร้างรอยยิ้มให้คนไทยยามทุกข์"
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7058 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.43%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ดาวเคียงเดือน" เกิดจากดวงดาว 3 ดวง ซึ่งได้แก่ ดาวศุกร์ (ดาวประจำเมือง) ดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์ พบดาวเคียงเดือน คิดถึงเพลง ครั้งที่มีความหลังเก่าก่อน....เตือนความจำ...ให้รักกันยาวนาน..เหมือนดาวเคียงเดือน.....

.....

เล่าเล่าฝากเยาวชน

"ปรากฎการณ์ พระจันทร์ยิ้ม  สร้างรอยยิ้มให้คนไทยยามทุกข์"

.......... พ.ศ.2554 คือวันที่จะสร้างรอยยิ้มให้คนไทยอีกครั้ง.....

"ดาวเคียงเดือน" จะเกิดขึ้นทุก 2 ปีครึ่ง..หลาย ๆ คนอยากทราบว่าปรากฎการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2554

                  การเกิดปรากฎการธรรมชาติ "พระจันทร์ยิ้ม" หรือ "ดาวเคียงเดือน" ซึ่งหาดูไม่ง่ายนัก สร้างรอยยิ้มยามคนไทยต้องเผชิญกับปัญหาการเมือง ผสมกับวิกฤติเศรษฐกิจที่รุมเร้า

             ในวันที่ 1 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา เกิด "พระจันทร์ยิ้ม" หรือทางดาราศาสตร์เรียกว่า "ดาวเคียงเดือน" ฝรั่งเรียกว่า Earth shine ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของประเทศไทย

         "ดาวเคียงเดือน" เกิดจากดวงดาว 3 ดวง ซึ่งได้แก่  ดาวศุกร์ (ดาวประจำเมือง) ดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้กัน โดยดวงจันทร์ในวันขึ้น 3 ค่ำ เป็นเสี้ยวหงายอยู่ด้านล่างเหมือนกับปากกำลังยิ้ม ส่วนดาวพฤหัสบดี และดาวศุกร์ ซึ่งเป็นดาสเคราะห์ที่สว่างสุกใส นานครั้งที่ดาวทั้งสองจะมาอยู่ใกล้กันเช่นนี้ มองดูเหมือนเป็นตาสองข้าง แต่ปรากฎการณ์นี้มองเห็นได้ไม่นานนัก ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.40 นาฬิกา จนถึงเวลาประมาณ 20.30 นาฬิกา เพราะดาวจะตกเร็ว ลับจากขอบฟ้าจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองตลอดเวลา

          "ดาวเคียงเดือน" จะเกิดขึ้นทุก 2 ปีครึ่ง และจะเกิด 2 ครั้งห่างกันประมาณ 10 เดือน ในปีนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ หลังจากนี้ปรากฎการณ์ "ดาวเคียงเดือน" จะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงใกล้สว่างของวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2545  และในช่วงค่ำของวันที่ 14 มีนาคม  พ.ศ. 2555

  สองแง่สองมุม...แห่งแสงจันทร์ที่น่าหลงใหล........ดาวเคียงเดือน...

   หนึ่งใจเปรียบเสมือนรักที่คงกระพันจะอยู่คู่กันตราบนานเท่านาน..เหมือนดาวเคียงเดือน

หนึ่งใจกลับแปลความหมายผกผัน...ด้วยกลายเป็นคนสอนคณิตศาสตร์..อดหาเหตุผลมาแย้งไม่ได้

  ว่า ตั้ง สองปีครึ่งจึงจะพบดาวเคียงเดือนสักครั้ง....เปรียบดั่งใจที่นานหนักหนา..หากว่าพบคนที่รักแล้วไฉนจะต้องรอจนถึงสองปีครึ่งนั่นเอง....

...เฮ้อ....ดีหรือไม่ดี.....ก็จะขอรอพบเธอเหมือนดาวเคียงเดือนก็แล้วกันนะ....

   parrot.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "ปรากฎการณ์ พระจันทร์ยิ้ม สร้างรอยยิ้มให้คนไทยยามทุกข์"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นรีรัตน์ นาครินทร์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นรีรัตน์ นาครินทร์..