หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เสียงเพลงรักษาโรคได้นะ....ฟังเพลงหนึ่งกำลังใจ ....ฝน ธนสุนทร
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(83.33%-12 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

เสียงเพลงรักษาโรค


  
       การวิจัยในต่างประเทศพบว่าโน้ตดนตรีบางตัวในคลื่นความถี่จำเพาะสามารถเปลี่ยนสีและขนาด ของเซลล์เม็ดเลือดได้ เช่น โน้ต A สามารถเปลี่ยนเม็ดเลือดจากสีแดงเป็นสีชมพู โน้ต C ทำให้ เซลล์ยืดยาวขึ้น โน้ต E ทำให้รูปร่างเซลล์กล้ามขึ้น นอกจากโน้ตระหว่าง A-B ในคลื่นความถี่ ประมาณ 400-480 Hz สามารถทำให้เซลล์มะเร็งแตกสลายได้จึงได้มีการนำเอาเสียงดนตรี มาใช้ในการรักษาโรค โดยเฉพาะโรคออทิซึ่ม เด็กที่เป็นโรคออทิซึ่มที่ไม่สามารถพูดจาสื่อสาร ได้ เมื่อเข้ารับการรักษาโดยการใช้เสียงดนตรีประกอบกับแสงสี 

 

                                  

                                    


         คาดกันว่าคลื่นความถี่ตัวโน้ตดนตรีบางตัวจะมีคลื่นความถี่เดียวกันกับเซลล์บางตัวหรือเซลล์บางชนิดในร่างกาย เมื่อคลื่นความถี่บรรเลงเป็นคลื่นความถี่เดียวกัน ร่างกายก็จะปรับสมดุลได้ เพลงที่ใช้ควรเป็นดนตรีบรรเลง อาจเป็นเพลงคลาสิก หรือเพลงบรรเลงแบบไทยเดิมก็ได้ นั่งฟังในห้องเงียบๆ ทำใจให้สบาย หายใจเข้ายาวๆ ลึกๆ แล้วในขณะที่ฟังเพลงให้กำหนดจิตตามเสียงดนตรีไปจนสุด การกำหนดจิตนี้ให้กำหนดตรงบริเวณตาที่ ๓ หรือบริเวณเหนือหัวคิ้ว ถ้าในเพลงมีเสียงฉิ่ง คุณอาจจะใช้จิตตามเสียงฉิ่งไปจนสุดเสียง คุณจะสังเกตเห็นว่าเสียงฉิ่งมีคลื่นสั่นสะเทือนซึ่งจะดังอยู่เป็นเวลาพอสมควรและคลื่นนี้จะมากระทบกับบางส่วนของร่างกายคุณ ทำให้คุณรู้สึกเจ็บบริเวณนั้น คุณอาจจะถามว่าจะตามเสียงเครื่องดนตรีชิ้นไหนดี ในเมื่อเพลงแต่ละเพลงมีเสียงเครื่องดนตรีหลายชิ้น อันนี้แล้วแต่คุณ
                                       
 

         ถ้าคุณฟังดนตรีคุณจะเห็นว่าเครื่องดนตรีทุกชิ้นจะบรรเลงเดียวกัน คุณตามเสียงเพลงนั้นไป แล้วอาจจะมีช่วงหนึ่งหรือบางช่วงที่มีเสียงดนตรีชิ้นใดชิ้นหนึ่งดังเด่นกว่าชิ้นอื่น คุณก็ตามเสียงดนตรีชิ้นนั้นไป จนสุดเสียง ตราบใดที่คุณทำใจให้สบาย แล้วใช้จิตตามไป ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันมาก คุณจะเริ่มสังเกตเห็นว่ามีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นในร่างกาย เช่นคุณอาจจะรู้สึกว่ามีอะไรมากระทุ้งที่คอคุณเป็นจังหวะ และมีความรู้สึกเหมือนคนกระหายน้ำ หรือบางคนอาจจะมีความรูสึกว่ามีคลื่นสั่นสะเทือนอยู่บริเวณเท้า บางคนอาจจะรู้สึกโล่งโปร่งบริเวณศีรษะเหมือนกับว่าคลื่นพลังงานความเครียดได้ไหลออกจากศีรษะ ข้อสำคัญคือ การใช้จิตตามเสียงเพลงไป และเลือกเพลงที่เหมาะสม
 
         ถ้าคุณเลือกเพลงที่ถูกต้องเหมาะสมคุณสามารถใช้เสียงเพลงรักษาโรคให้ตัวเองได้ มีข้อแนะนำว่าผู้ที่ขาไม่ค่อยแข็งแรงควรเลือกดนตรีที่ค่อนข้างคึกคักหน่อย และมีเสียงจังหวะกลอง ดนตรีที่เหมาะสมกับจักระหัวใจมักจะเป็นเพลงรักหวานชื่น ฟังแล้วเกิดความรู้สึกโรแมนติก ดนตรีที่เหมาะสมกับคนเครียดคือดนตรีที่ฟังแล้วมีความรู้สึกโล่ง สมองปลอดโปร่ง ถ้าฟังเพลงแล้วเกิดอาการเครียด หนวกหู กวนประสาท ก็แสดงว่าเสียงเหล่านั้นมีคลื่นที่ต่างจากคลื่นของคุณ การวิจัยในประเทศอังกฤษ โดยการใช้เสียงเพลง ของ โมสาร์ท (Mozart) เปิดให้นักเรียนที่มีปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว และปัญหาด้านการเรียนรู้ฟังทุกวัน พบว่าเด็กเหล่านี้เรียนดีขึ้นมาก และตั้งใจเรียน พฤติกรรมที่ก้าวร้าวก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เสียงเพลงจึงน่าจะมีผลกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนเราด้วย
 
 

 

 
 
 
 
  
 
 ข้อมูลจากนิตยสารหญิงไทย
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เสียงเพลงรักษาโรคได้นะ....ฟังเพลงหนึ่งกำลังใจ ....ฝน ธนสุนทร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..