หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

.. กุ ห ล า บ ป า ก ซั น ..ฉบับต้นตำรับ....
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คุยเฟื่องเรื่องเพลง

กุหลาบปากซัน - ภูสมิง

 
 

แดนดินถิ่นใด ไกลตา
อยู่สุดนภายังมีดอกฟ้าสวยงาม
หากไผได้เห็น สิไหลหลง
เฝ้าฝันพะวงหลงติดตาม
สาวเอยสาวงามงามเหลือตา

งามจริงดั่งคำเขาชม
หากได้ภิรมย์ชื่นชม
กับน้องขวัญใจ
จะขอใฝ่ฝันแต่นางเดียว
ไม่ขอข้องเกี่ยว หญิงอื่นใด
ได้แต่หลงไหล
ใฝ่ฝันหมายปอง

โอ้ กุหลาบสวรรค์
แห่งเมืองปากซัน
ที่อ้ายใฝ่ฝัน หมายปอง
ใจอ้ายหวังแต่เพียงประคอง
กุหลาบเป็นสีดั่งทอง
เมื่อยามแสงส่องจากดวงสุรีย์

ยามแล้งค่ำลงน้ำซัน
หมู่บริขรรณน้ำซันไหลผ่าน สวยดี
มองเห็นมัจฉา ว่ายล่องลอย
หมู่ปลาใหญ่น้อย ลอยเล่นดี
จูบแสงสุรีย์สดสีสวยงาม

โอ้...กุหลาบสวรรค์
แห่งเมืองปากซัน
ที่อ้ายใฝ่ฝัน หมายปอง
ใจ อ้ายหวังแต่เพียงประคอง
กุหลาบเป็นสีดั่งทอง
เมื่อยามแสงส่องจากดวงสุรีย์

ยามแล้งค่ำลงน้ำซัน
หมู่บริขรรณน้ำซันไหลผ่าน สวยดี
มองเห็นมัจฉาว่ายล่องลอย
หมู่ปลาใหญ่น้อยลอยเล่นดี
จูบแสงสุรีย์สดสีสวยงาม








โดย คุณทิว

ตอนที่ สิบเก้า .. กุ ห ล า บ ป า ก ซั น ..


...เซียงขวง...
คำร้อง-ทำนอง-เป็นของศิลปินประเทศลาว...

เซียงขวงดินแดนวิมาน หนาวกายสะท้าน หนาวสั่นสะเทือน

ภูจงเป็นวงแสงเดือน ๆ เมฆน้อยลอยเลื่อนยามเมื่อคืนเดือนเพ็ญ

หนุ่ม-นางมักลอยวารี ลอยกลางนทีเปล่งราศีสวยเด่น

น้ำลิ่วไหลรินบ่เว้น ๆ ยามค่ำแลเห็นสาวเนื้อเย็นลงลอย

โอ้เซียงขวงนี่เอ๋ย อ้ายนี่บ่เคยเห็นไผงามหยดย้อย

เดี๋ยวนี้ธรรมชาติจอมดอย ๆ เช้าค่ำนั่งคอย ภูจ๋องวองงามตระการ

ไหหินมิ่งขวัญเซียงขวง สายลมหลล่วงป่วงให้อ้ายสุดฝัน ภูเวียงเป็นลายก่ายกัน ๆ

ให้อ้ายสุขสันติ์ กับความงามเซียงขวง


เป็นไงครับ ได้บรรยากาศของ ลาว ชัดเจนมั้ยครับ...มีกล่าวถึงภูจง ภูจ๊องวอง ภูเวียง ทุ่งไหหิน และชมความงามของ สาวลาวตอนลงเล่นน้ำครับ...ฮา...ทำนองก็ง่าย ๆ เรียบ ๆ เหมือนเพลงกุหลาบปากซัน ที่จารย์ฯ ชอบนั่นแหละครับ ผม เข้าใจว่าเคยฟังกัน ทุกท่านแล้ว (ยกเว้นคุณหลวงละเอียด...เพราะเพลงนี้มิได้มีการ แปลเป็นภาษาอั่งม๊อ)

ในส่วนของ หมอลำ นั้น ที่จารย์ เกริ่นไว้นั้นถูกต้องแล้วครับ เพราะหมอลำก็คือ การเล่น "ขับลำนำ" ของทางล้านนา (หมายถึงคนทางอีสาน-ลาว-ไทน้อย-ไทใหญ่-อาหม และเชื้อสายไต-ลาว ทั้งหมด) โดยการแต่งเป็นบทกลอนตาม ฉันทลักษณ์ของทางล้านนา (ซึ่ง จิตร ภูมิศักดิ์ เคยวิเคราะห์ไว้ว่าเป็นต้นกำเนิดของ โคลงสุภาพ ของทางภาคกลาง
เรานี่เอง) จากนั้นก็นำมาขับกับทำนองโดยมีเครื่องดนตรีคือ แคน เป็นตัวชูโรง ทางอีสาน นั้นหากใครเก่ง-เชี่ยวชาญ ด้านใดก็จะเรียกว่า หมอ เช่น หมอลำ หมอแคน หมอมวย หมองู หมอยา หมอเอ็น(เก่งทางบีบนวดเส้นเอ็น) เป็นต้น

หากพูดถึง หมอลำ ของทางอีสาน ก็ต้อง ฉวีวรรณ ดำเนิน/ บานเย็น รากแก่น ป. ฉลาดน้อย ฯลฯ...แต่ที่ดังระเบิด เถิดเทิงก็ต้อง พรศักดิ์ ส่องแสง เขาล่ะครับ จริง ๆ แล้ว พูดถึงความสามารถในการร้องลำทำเพลงเนี่ย คุณพรศักดิ์ ก็ไม่ได้เก่งกาจอันใด แถมยังเขียนกลอนลำไม่ได้ หรือได้ก็ไม่เก่ง เมื่อเทียบกับ เทพพร เพชรอุบล(หมอลำเก่า)
แต่คุณพรศักดิ์ แกเป็นคนที่ดัดแปลงหมอลำให้มีความเป็นสากล โดยการนำเอาดนตรี และหางเครื่องของวงลูกทุ่งมา ผสมผสานกับหมอลำได้อย่างลงตัว...ที่สำคัญคือเป็น การเอามาผสมผสานกับ หมอลำ นะครับ...ดาวบ้านดอน /เทพพร/ เพชรพิณทอง นั้นพยายามจะเป็นวงดนตรีลูกทุ่ง...แต่พรศักดิ์ พยายามเป็น วงดนตรีหมอลำครับ


....ที่สำคัญก็คือ เขานำเอากลอนลำที่เรียกว่า ลำเต้ย ซึ่งมีทำนองเด็ดดวง-เร้าใจมานำเสนอโดยใส่เครื่องดนตรีสากล เข้าไป...เท่านั้นแหละครับ...ฟ้าเมืองไทยก็ เรยย์รู้จัก ลำเต้ย ซึ่งเอร็ดอร่อย กลอนลำก็ออกมาเป็นกลาง ๆ เป็นการพูด ถึงชีวิต ของชนชั้นแรงงานที่ต้องการถีบตัวเองขึ้นเป็นชนชั้นกลาง และไปไม่ถึงดวงดาว มันก็สะใจไอ้หนุ่มอีสาน เท่านั้น เองครับ

...มีอย่างรึ คนบ้านนอกเหมือนกันดันรังเกียจ แต่ไปสะเออะใส่ไอ้หนุ่มกรุง...เป็นไงล่ะมึง...สมน้ำหน้านัก อี.Hาจิก...อะไรทำนองนี้แหละครับ

หลังจากนั้น ลำเต้ยก็ดังระเบิด...จินตรา...ศิริพร...และอื่น ๆ ก็ตามออกมาเป็น ดอกเห็ดไงครับ...กระทั่งวิถีชีวิตของ ชาวอีสานที่มาขายแรงงานกลายเป็นประเด็น ขึ้นมา...ไม้ค์ ภิรมพร ก็เกิดเท่านั้นเองครับ...ก็คนอีสานใน กรุงเทพเนี่ย... เกือบครึ่ง ละมังครับ...เรื่องมันก็เลเพ ลาดพาด ตามที่ผมมั่วมานั่นล่ะครับ...ฮา...ผิดถูกอย่างไร วานจารย์ ช่วยกระหน่ำ ด้วยนะครับ


ผมดีใจที่ขนาดจารย์ ยังรู้จัก พรศักดิ์ ส่องแสง แถมเคยดูเขาแสดงอีกต่างหาก ส่วนพี่ใหญ่ กับ พี่รองหลวงฯ ของพ้มนั้น เป็นคนกรุงเต้ป คงจะไม่กระสากลิ่นอายของหมอลำกระมังครับ...ถึงได้โหยหาลูกกรุง...ผมไม่ยอมนะครับคุณทิว ครับ...เป็นไงเป็นกัน หากไม่จบลูกทุ่งก่อน จะเหยียบแดนลูกกรุงล่ะก้อ...อ้ายเสมาสู้ถวายหัวแน่พระคุณ...ฮา

ด้วยความเคารพครับ...

คำขู ภู่ตอมดอก



สำหรับ เชียงขวางแดนงาม ผมหาต้นฉบับไม่ได้ขอเอาเพลงที่ไพเราะมากเหมือนกัน คุณอิสรา อนันตทัศน์ แห่งคนด่าน เกวียนเคยเอามาร้องบันทึกเสียง ดังมาก เป็นเพลงที่คุณ จาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี คนปัจจุบันของเราชอบ มาก ร้องทุกครั้งที่ต้องขึ้นไปร้องเพลงบนเวที

..เพลง .... กุ ห ล า บ ป า ก ซั น .....ครับ

เป็นเพลงโบร่ำโบราญ รุ่นเดียวกับเชียงขวางแดนงาม นั่นเลยครับ ..ที่ท่านจะได้ฟังนี้ บันทึกเสียงปี 2536 เป็นเสียงของกลุ่มศิลปินชื่อ..คาวบอย 2 แผ่นดิน...มีหลายเสียง ที่เราท่านคุ้นๆนะครับ ลองสังเกตุดู

..........เชิญครับ..เชิญ.....

ทิว ทุ่งหลอแหล

credit        RimPing                                                                      ครูติ๋ว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง .. กุ ห ล า บ ป า ก ซั น ..ฉบับต้นตำรับ....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..