หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

2คณะหุ่นไทย สายเสมา-หุ่นช่างฟ้อน ซิวรางวัลเทศกาลหุ่นโลก
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

2คณะหุ่นไทย สายเสมา-หุ่นช่างฟ้อน ซิวรางวัลเทศกาลหุ่นโลก

จัดที่สาธารณรัฐเช็ก

 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. สมาชิกคณะหุ่นสายเสมา แจ้งข่าวดี ว่า ในการประกวดเทศกาลหุ่นโลก ครั้งที่ 13 หรือ “13 th World Festival of Puppet Art Prague 2009” ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก วันที่ 26-31 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะหุ่นสายเสมาคว้ารางวัลสุดยอดของการประกวดในเทศกาลหุ่นโลก “The Best Traditional Original Performance” จากวรรณกรรมเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ศึกพรหมาสตร์ ส่วนคณะหุ่นช่างฟ้อน จากเชียงใหม่ ผู้หยิบวรรณกรรมล้านนาเรื่อง “มะเมียะ” แสดงในมุมมองของสองศิลปิน โจ-หน่า ได้รับรางวัลพิเศษ The Most poetic Interpretation มาครองด้วย

 

 การเดินทางไปแข่งขันของคณะสายเสมา สนับสนุนโดยกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

 สำหรับการแสดงของคณะสายเสมาครั้งนี้ได้ สร้างหุ่นขึ้นมาใหม่ทั้งหมดเป็นหุ่นสาย 18 ตัวและทำเทคนิคหุ่นหลวงมาสร้างประยุคต์อีก 4 ตัว ใช้เวลาแสดง 30 นาที นำเสนอด้วยเทคนิคการแสดงที่กระชับฉับไว ทั้งเรื่องฉาก แสง สี อันงดงามตระการตา หลังจบการแสดงได้รับการปรบมืออันยาวนาน พร้อมด้วยผู้ชมที่หลั่งไหลเข้ามาชื่นชม และถ่ายภาพร่วมกับหุ่นสายตัวละครจากรามเกียรติ์ที่มีการออกแบบไว้อย่างงดงาม

 

 คณะหุ่นสายเสมาและคณะหุ่นช่างฟ้อน จะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 14.20 น. ด้วยสายการบิน Austrian airline เที่ยวบิน OS025








 
 
 
 

 
 
 
 

 
 
 

 

 ข้อมูลจาก www.khaosod.co.th

รูปภาพข้อมูลคณะครูสายเสมาประกอบจาก maybf.multiply.com/photos/album/223/223

Photobucket

Photobucket

บางส่วนจากการบันทึกภาพ การแสดง หุ่นสายเสมา ตอน สังทอง ที่สยามพารากอน
ปล. งานนี้ขอเจ้าของเข้าไปถ่ายครับ


About ...
คณะหุ่นสายเสมา
หุ่นสายไทย ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณวศิน มิตรสุพรรณ และคุณพสุธีร์ จุรณะโกเศศ จากกลุ่มแกะดำ...ดำ ที่นำหุ่นสายต้นแบบที่คิดค้นและพัฒนาด้วยตนเอง มาขอคำปรึกษากับคุณนิมิตร พิพิธกุล (ศิลปินศิลาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี ๒๕๕๐) ซึ่งเล็งเห็นว่าหุ่นสาย เป็นสื่อการแสดงใหม่ที่ยังไม่เคยมีในประเทศไทยก่อน
จึงได้มีการจัดตั้งทุนการผลิตเริ่มแรกขึ้น เพื่อพัฒนาหุ่นสายดังกล่าวให้สมบูรณ์ขึ้นในนาม “คณะหุ่นสายเสมา” เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๔๗ ผลงานการแสดงเรื่องแรกคือ ละครสร้างสรรค์เชิงพุทธปรัชญาเรื่อง สัทธามหาบุรุษ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑. พัฒนาหุ่นสายให้มีแนวทางการสร้างงานที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีไทยและมีความร่วมสมัย
๒. มุ่งเน้นการสรรค์สร้างบทประพันธ์ขึ้นใหม่ เพื่อส่งเสริมงานพัฒนาวรรณกรรมการแสดง ที่ให้ความสนุกสนาน แฝงคติสาระที่ดีมีคุณค่าต่อสังคม
๓. เป็นสื่อในการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสังคม
๔. เพื่อเผยแพร่คณะหุ่นสายไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากลในฐานะศาสตร์อีกแขนงหนึ่ง ซึ่งได้ถือกำเนิดเกิดขึ้นในประเทศไทย

ส่วนความหมายของคำว่า "เสมา" มีอยู่ ๒ ความหมายด้วยกัน
๑. สัญลักษณ์อันเป็นนิเวศน์เขตคุ้มอุโบสถ ปรากฏอยู่ตามศาสนสถานโดยมีนัยของการสร้างเพื่อเป็นหลักเขตแดนธรรมป้องกัน มิให้สิ่งชั่วร้ายแผ้วพาน สร้างเสริมปราการด้วยคุณธรรม ความดี และความมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอันก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข
๒. ชื่อตัวละครขุนศึก อันมีศาสตราไว้คอยปกป้องคุ้มครองแผ่นดินไทยในสมัยอยุธยา
ที่มา http://www.pattayadailynews.com/thai/showfeature.php?FeatureID=0000000701

*** web ของ คณะหุ่นสายเสมา http://www.semathai.com/ ตอนนี้เปิดไม่ได้ เลย นำข้อมูลจากอีกที่ มาแนะนำ ก่อนครับ **


 

รูปภาพข้อมูลคณะ“หุ่นช่างฟ้อน”ประกอบจาก www.bwfoto.net/ques_answ/topic.asp?TOPIC_ID=5435

“หุ่นช่างฟ้อน” ของโจและหน่า























Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 2คณะหุ่นไทย สายเสมา-หุ่นช่างฟ้อน ซิวรางวัลเทศกาลหุ่นโลก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..