หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

สายลับ...ใครว่าไม่สำคัญ
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กฏหมายน่าสะออน

.....

ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542  ได้ให้ความหมายของคำว่า “สายลับ หมายถึงผู้เข้าไปสืบความลับ หรือ จะเรียกว่า สายก็ได้

            ส่วนคำว่า “สาย  นอกจากจะหมายถึงเรื่องเวลาแล้วยังหมายถึง ผู้เข้าไปสืบความลับ หรือความเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น ระวังคนใช้เป็นสายให้โจร เป็นต้น

            คำว่า “สายลับ ในที่นี้หมายถึงบุคคลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมอบหมายให้เข้าไปสืบความลับ หรือความเคลื่อนไหวของผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่มีการกระทำเป็นขบานการ หรือมีเครือข่ายสลับซับซ้อน ซึ่งอยากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรู้หรือรู้ตัวผู้กระทำความผิด และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้

            ความผิดฐานจำหน่ายยาเสพติดฯ(ยาบ้า)เป็นการกระทำความผิดที่มีขบวนการซับซ้อนและมีขุมเครือข่ายมากมาย มีบุคคลเกี่ยวข้อง หลายชั้น และหลายขั้นตอน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจำเป็นต้องอาศัยสายลับเข้าไปสืบหาข้อมูล และความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้กระทำความผิด จะเห็นว่าในการจับกุมแต่ละครั้งจึงเกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายพ่อค้าอยู่เสมอ

มีปัญหาว่า   เมื่อนำคดีเข้ามาสู่การพิจารณาคดีของศาลจะต้องนำสายลับมาเบิกความต่อศาลหรือไม่ หากไม่นำมาเบิกความจะลงโทษจำคุกจำเลยได้หรือไม่ ?

            กรณีดังกล่าวเคยมีคดีขึ้นสู่ศาลข้อเท็จจริงได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมสืบว่า จำเลยทั้งสองมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) ให้แก่คนขับรถบรรทุก ได้มีการวางแผนจับกุมจำเลยทั้งสองโดยวิธีการล่อซื้อ โดยนำธนบัตรที่ใช้ล่อซื้อใปถ่ายสำเนา พร้อมลงบันทึกในรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีไว้เป็นหลักฐาน แล้วมอบให้สายลับไปล่อซื้อเมทแอมเฟตามีนที่บ้านตามที่สืบทราบ

                 ในการล่อซื้อมีเจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมนั่งรถบรรทุกร่วมกับสายลับไปที่บ้านที่เกิดเหตุดังกล่าว เห็นพฤติการณ์ในการล่อซื้อระหว่างสายลับกับจำเลยทั้งสอง  และสายลับได้นำเมทแอมเฟตามีน 2 เม็ด มามอบให้เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมโดยแจ้งว่าซื้อมาจากจำเลยที่ 1 

                 ชั้นจับกุมตรวจค้นพบธนบัตรที่ใช้ล่อซื้ออยู่ในกระเป๋าเงินของจำเลยที่ 2 พบเมทแอมเฟตามีน 20 เม็ด บรรจุในหลอดกาแฟปิดหัวท้ายอยู่ในกระเป๋าสีฟ้าตกอยู่ใกล้กับถังขยะซึ่งอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ และอุปกรณ์ในการบรรจุเมทแอมเฟตามีน ได้แก่ หลอดกาแฟยาว 2 หลอด หลอดกาแฟตัดสั้นปิดด้านท้าย 1 หลอด ไฟแช็กแก๊ส 1 อัน และมีดคัทเตอร์ 1 เล่ม อยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงานที่จำเลยที่ 2 นั่งอยู่

            จำเลยต่อสู้ว่า โจทก์มิได้นำสายลับมาเบิกความ จึงยังเป็นที่สงสัยว่าสายลับได้ล่อซื้อเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จากจำเลยหรือไม่?

            การดังกล่าวศาลฏีกาเห็นว่า  การใช้สายลับไปล่อซื้อเมทแอมเฟตามีนย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องปกปิดตัวสายลับเพื่อความปลอดภัยของสายลับเอง และเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการที่จะใช้สายลับคนนั้นล่อซื้ออีก การที่โจทก์ไม่นำสายลับมาเบิกความอันเป็นการเปิดเผยตัวสายลับจึงหาได้ทำให้พยานหลักฐานอื่นของโจทก์มีพิรุธสงสัยไม่ พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีเหตุให้ระแวงสงสัยดังที่จำเลยที่ ๑ ฏีกาจึงลงโทษจำเลยได้ (คำพิพากษาฎีกาที่ ๑๔๙/๒๕๕๐)

        ...สายลับจึงเป็นบุคคลสำคัญในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิด ต้องเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เพื่อค้นหาความจริง  ความยุติธรรม ปกป้อง และคุ้มครองความสงบสุขของสังคม  จึงเป็นผู้ปิดทองหลังพระตลอดมา...ใครว่าไม่สำคัญ !!!

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สายลับ...ใครว่าไม่สำคัญ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..