หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

เยาวชน กับ สุรา
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กฏหมายควรรู้

.....

สุราเป็นบ่อเกิดปัญหาหลายอย่าง เป็นสาเหตุเกิดโรคภัย เกิดการทะเลาะวิวาท การก่ออาชญากรรม ทำให้ครอบครัวแตกแยก ทำให้เด็กเสียตัว เสียเวลา เสียอนาคตและผลเสียอื่น ๆ อีกมากมาย

สุรา หาซื้อง่าย ขายคล่อง มีอยู่ทุกมุม มีคนตั่งวงนั่งดื่มให้เห็น มีคนเมาสุราเดินโซเซอยู่ไปทั่ว งานใดไม่มีสุราให้ดื่ม งานนั้นก็หาคนมาช่วยงานได้ยาก

แม้แต่งานบุญ งานบวชนาค งานแต่งงาน บางงานเจ้าภาพก็หมดสภาพเพราะสุรา นาคบางคนต้องอุ้มเข้าโบสถ์ เจ้าบ่าวบางคนเจ้าสาวต้องพยุงเข้าเรือนหอ ก็มีให้เห็น

เยาวชนจึงเห็นภาพการดื่มสุราตั้งแต่เล็ก ๆ เห็นผู้ปกครองที่บ้านดื่มให้เห็น พ่อ พี่ วานไปซื้อสุราให้ ไปที่ไหนก็มีคนดื่มุราให้เห็น แม้แต่ในละคร  การดื่มสุราของคนไทยจึงเป็นเรื่องปรกติไป ใครไม่ดื่มจึงเป็นเรืองผิดปรกติ

ชายไทยคนใดดื่มสุราไม่เป็น ก็ถูกตราหน้าว่า"... หน้าตัว...ไปเกิดเป็นผู้หญิงไป เกิดมาทำไม เสียชาติเกิด..."  คนที่ไม่ดื่มสุรา จึงกลายเป็นคนไม่มีเพื่อนฝูง ไม่มีใครอยากคบ เพราะกลายเป็นคนประเภท "ครึ่งพระครึ่งคน " ไป

สุราจึงเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย แม้จะเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน หรือพิธีสำคัญต่าง ๆ ก็ต้องมีสุรามาเป็นเครื่องเซ่นด้วย และเหนือสิ่งอื่นใด วันปีใหม่ วันเกิดและวันสำคัญต่าง ๆ มีการนำสุรามามอบให้เป็นของขวัญให้อีกต่างหาก

ในขณะเดียวกันด้านศาสนา พระท่านก็สอนให้พุทธศาสนิกชนรักษาศีล ๕ ให้สมบูรณ์ หากศีลบกพร่องความเป็นคนก็ลดน้อยลง  และข้อที่ ๕ ก็บัญญัติ ให้ละเว้นจากการดื่มสุรายาเมา ยาบ้า แต่หน้าวัด ข้างวัด และหลังวัดมีร้านขายสุราอยู่ ออกจากวัดมายังกลับไม่ถึงบ้าน ศีลขาดอยู่ข้างวัดเสียแล้ว...ความเป็นคนจะเหลือเท่าใด

ด้านรัฐเองก็มีมาตรการออกมาบังคับ ได้แก่พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑  ออกมาบังคับใช้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑  ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ได้มีข้อห้ามไว้หลายอย่างซึ่งเกี่ยวข้องกับเยาวชนโดยตรง  เช่น

  •  ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่สำคัญ เช่น วัด สถานศึกษา หอพัก สถานที่ราชการ สถานบริการสาธารณสุข สถานพยาบาล สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และสวนสาธารณะของทางราช(มาตรา ๒๗)
  • ห้ามมิให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ และ บุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ (มาตรา ๒๙)
  • ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือลักษณะใช้เครื่องขายอัตโนมัติ การเร่ขาย การลดราคา ให้แลกแจกแถม เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการขาย (มาตรา ๓๐)

ผลจากการใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อครบ ๑ ปีกว่าที่ผานมา ปรากฏว่า

    " ไม่เห็นผลอะไรดีขึ้น ร้านขายเหล้า และนิสิตนักศึกษาดื่มเหล้ามากขึ้น และที่เป็นเรื่องน่าตกใจมาก เคยให้เยาวชนอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี ไปซื้อเหล้า ก็สามารถซื้อได้ โดยไม่มีการตรวจบัตรประชาชนแต่อย่างใด ซึ่งผิดกฎหมายชัด ๆ แต่ไม่มีใครไปบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ เรื่องเหล้าเป็นต้นเหตุของปัญหาอื่น ๆ ตามมามากมาย ทั้งอุบัติเหตุ เสียคน เสียตัว ทะเลาะวิวาท และอนาคตของชาติเมาอย่างหนัก เพราะขายเหล้ากันอย่างไม่มีขอบเขต "  เป็นคำกล่าวของรองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา (มธ.) สะท้อนให้เห็นถึงการใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว

...กฏหมายจะบัญญัติไว้ดีแค่ไหน ถ้าคนไม่ปฎิบัติตตาม ผู้มีอำนาจไม่บังคับใช้ กฏหมายนั้นก็ไร้ซึ่งความศักดิ์...จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องปฎิบัติตามกฎหม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เยาวชน กับ สุรา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..