หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

สุรา กับ ร.ร.
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กฏหมายควรรู้

.....

สถาบันการศึกษาเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาและจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติ ควรเป็นสถานที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด รวมทั้งปลอดจากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเสพสิ่งเสพติดต่าง ๆ อีกด้วย

แต่ในสภาพความเป็นจริง ตามสถาบันต่าง ๆ รอบเขตพื้นที่โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ส่วนมากจะเต็มไปด้วยสถานบันเทิง ร้านอาหาร คาราโอเกะ และร้านเกมส์ ล้วนแต่เป็นสิ่งยั่วยวนใจ และมอมเมาให้เยาวชนเกิดความหลงใหล มีจิตคิดอยากเสพ อยากลอง อยากเป็น และอยากรู้ เมื่อพบเห็นสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ซึ่งอยู่นอกเขตการควบคุมของสถานศึกษา

รัฐเองก็ได้ออกพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.๒๕๕๑  ได้วางมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สถานศึกษา หรือบริเวณสถานศึกษาดังกล่าว (มาตรา ๒๗ ) เพื่อให้สถานศึกษาปลอดจากเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์

การห้ามขายอย่างเดียวยังไม่สามารถที่จะควบคุมได้อย่างเข็มงวดอีก จึงเพิ่มมาตรการทางกฎหมายอีกอย่างหนึ่งคือ ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาอีกด้วย ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี หรือสถานศึกษาที่สอนการผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และได้รับอนุญาตตามกฎหมาย(มาตรา ๓๐)

คำว่า "สถานศึกษา" หมายความว่า สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย สถาบัน มหาวิทยาลัย หน่วยงานการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นของรัฐหรือของเอกชนทีมีอำนาจหน้าที่หรือมีวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือความหมายของคำว่า"เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" หมายถึงสุราตามกฎหมายว่าด้วยสุรา แต่ไม่รวมถึงยาวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาเสพติดให้โทษ

ส่วนสุราในปัจจุบัน จะมีทั้งสุราแช่ สุราแช่ผลไม้ สุราแช่พื้นเมือง สุรากลั่น สุราขาว สุรากลั่นชุมชน สุราผสม สุราปรุงพิเศษสุรากลั่นยาอื่น และสุราสามทับ

สุราพิเศษ ได้แก่วิสกี้ คือสุราที่กลั่นจากธัญพืช เช่นข้าวมอลท์ ข้าว ข้าวโพด มีการเก็บป่มสุราอย่างน้อย ๒ ปี ก่อนปรุงแต่งออกจกหน่าย ส่วนบรั่นดี คือสุราที่กลั่นจากไวน์องุ่น

นอกจากนี้ เพื่อมิให้เยาวชนตกเป็นทาสของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ยังได้วามาตรการห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์อีกด้วย

แม้จะมีกฎหมายออกมาบังคับรัดกุมเพียงใด หากประชาชน ผู้มีอำนาจในสถานศึกษา และผู้มีอำนาจในการบังคับตามกฎหมายไม่ร่วมมือกัน ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย  ยังปล่อยละเลยเฉกเช่นทุกวันนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับไม่มีกฎหมายเหมือนเก่าก่อนเช่นกัน

ปัญหามีว่า... ตามสถานศึกษาต่าง ๆ มักจะอนุญาตให้ประชาชนเข้ามาจัดงานรื่นเริงต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานผ้าป่าสามัคคี งานชุมนุมศิษย์เก่า งานเลี้ยงอำลาบุคลากรเนื่องในโอกาสเกษียณอายุ โยกย้าย ซึ่งล้วนแต่มีการเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น งานดังกล่าวจะถือว่าเป็นการจัดเลี้ยงตามประเพณี ตามข้อยกเว้นของกฎหมายหรือไม่  ก็เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบด้วยเช่นกัน เพราะตามความหมายดังกล่าว เป็นความหมายตามธรรมดาที่คนทั่วไปเข้าใจกัน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สุรา กับ ร.ร.
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..