หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

อย่าลืม...ให้สัญญาณ
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

กระทำโดยประมาท

.....

การกระทำโดยประมาท ได้แก่การกระทำโดยขาดความระมัดระวัง ขาดความรอบคอบ ซึ่งบุคคลที่อยู่ในภาวะเช่นนั้นจะต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ แต่ก็หาได้ใช้ความระมัดระวังดังกล่าวไม่ และการกระทำนั้นเป็นผลโดยตรงให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่นดังเช่นคดีดังต่อไปนี้

คืนวันหนึ่ง จำเลยขับรถยนต์รรทุกสิบล้อไปตมถนนเพชรเกษม เมื่อถึงที่เกิดเหตุรถยนต์เกิดเครื่องยนต์ขัดข้องไม่อาจขับต่อไปได้ จำเลยจะต้องใช้ความระมัดระวังนำรถออกไปจอดให้พ้นผิวการจราจร เพื่อมิให้ขัดขวางทางเดินรถซึ่งจำเลยสามารถกระทำได้

หรือจำเลยจะต้องแสดงเครื่องหมายเพื่อแสดงให้รถอื่นทราบว่ารถยนต์ของจำเลยเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ของรถขัดข้องแต่จำเลยหาได้ใช้ความระมัดระวังให้เพียงพอไม่เช่นกัน

กล่าวคือ จำเลยจอดรถยนต์ทิ้งไว้โดยส่วนของรถด้านขวายื่นล้ำเข้าไปในผิวจราจรอันเป็นทางเดินรถ เป็นการกีดขวางการจราจรและไม่แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณตามลักษณะและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

จากการกระทำของจำเลยดังกล่าว เป็นเหตุให้ผู้เสียหาย ซึ่งขับรถยนต์กระบะไปในทางเดียวกันและมุ่งหน้าในทางเดียวกัน เมื่อถึงที่เกิดเหตุมองเห็นรถรถยนต์ที่จำเลยจอดอยู่ในระยะกระชั้นชิด เพราะในที่เกิดเหตุเป็นที่มืด รถยนต์ที่จอดอยู่มีสีกลมกลืนกับความมืด ประกอบกับมีรถยนต์แล่นสวนทางมาหลายคัน จึงต้องเปิดไฟหน้ารถต่ำ เป็นเหตุให้รถยนต์ที่ผู้เสียหายขับชนท้ายรถยนต์ที่จำเลยจอดรถในส่วนที่ยิ่นล้ำเข้ามาในผิดจราจรอย่างแรง เป็นเหตุให้ผู้โดยสารในรถยนต์ถึงแก่ความตาย ๒ คน บาดเจ็บสาหัส และบาดเจ็บได้บอันตรายแก่กายอีก ๒ คน

กรณีนี้ศาลเห็นว่า...การที่จำเลยจอดรถทิ้งไว้ในทางเดินรถในลักษณะกีดขวางการจราจรและไม่แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณตามลักษณะและเงื่อนไขที่กำหนดในกฏกระทรวงซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นส่วนของการกระทโดยประมาทและด้วยความประมาทดังกล่าวก่ออันตรายในช่องเดินรถ อันเป็นเหตุให้รถยนต์ผู้เสียหายขับมาชนท้ายและผลของความประมาทของจำเลยทำให้ภริยาและบุตรของผู้เสียหายถึงแก่ความตาย ผู้โดยสารอื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และผู้เสียหายได้รับอันตรายแก่กาย...(คำพิพากษาฏีกาที่ ๖๘๖๓/๒๕๕๐)

จากกรณีดังกล่าวการกระทำของจำเลยจึงมีความผิดฐานจอดรถลักษณะกีดขวางการจราจรและไม่แสดงเครื่องหมายสัญญาณ และความผิดฐานกระทำโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รับอันตรายสาหัส และรับอันตรายแก่กายอันเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ศาลจึงลงโทษฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด

หลักกฎหมายเกี่ยวกับกรณีนี้ ได้แก่ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๑ บัญญัติไว้ว่า

           "ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท"

           ...กระทำโดยประมาท ได้แก่กระทำความผิดมิใช่โดยเจตนา แต่กระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง ซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้น จักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้กระทำอาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้  แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่  (มาตรา ๕๙)

...ผู้ขับรถยนต์นอกจากเมาไม่ขับแล้ว หากมีกรณีดังคดีนี้ก็ควรใช้ความระมัดระวัง อย่าลืมแสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณในครารถเกิดเหตุขัดข้อง เพื่อป้องกันความเสียหายอันจะเกิดจากการกระทำของเราด้วย...!!!

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อย่าลืม...ให้สัญญาณ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..