หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

9 วิธีง่ายๆ..สอนลูกหลานให้เป็น "คนใจกว้าง" ..
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6902 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(92.14%-28 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

"คุณสมบูรณ์แบบ

.....

 

   

พ่อแม่หรือผู้ปกครองมีส่วนช่วยป้องกันลูกหลานไม่ให้เป็น "คุณสมบูรณ์แบบ" ได้ดังต่อไปนี้

  • (1). ไม่เปรียบเทียบลูกหลานกับตัวเอง เช่น สมัยพ่อ(หรือแม่)...ดีแบบนั้นแบบนี้ (ยอตัวเองไปเรื่อย) ฯลฯ
  • (2). ไม่เปรียบเทียบพี่กับน้อง หรือเปรียบเทียบกับญาติพี่น้อง
  • (3). คุยกับลูกหลานทั้งเรื่องที่เราประสบความสำเร็จและล้มเหลว เพื่อให้ลูกหลานเข้าใจธรรมดาของชีวิตว่า คนเราผิดพลาดกันได้

...

  • (4). สอนลูกหลานให้มี "แผนสอง (plan B)" ไว้ในใจเสมอ เช่น ถ้าชวนกันไปดูหนัง... อาจจะถือโอกาสถามลูกหลานว่า ถ้าไม่ได้ดูหนัง (เช่น โรงหนังปิด ตั๋วเต็ม ฯลฯ) จะทำอะไรสนุกๆ แทนดี ฯลฯ (คุณสมบูรณ์แบบมักจะมีแต่แผน A และ A เท่านั้น... จะ B ไม่ได้)
  • (5). สอนลูกหลานให้มีเป้าหมายที่สอง (goal B) ไว้ในใจเสมอ เช่น ถ้าถามว่า โตขึ้นหนูอยากจะเป็นอะไร (สมมุติว่า ได้คำตอบว่า เป็นนายกรัฐมนตรี) อาจจะถามต่อว่า อยากเป็นอย่างอื่นอีกไหม (เพื่อฝึกให้คิดทางเลือกไว้หลายๆ ทาง) ฯลฯ
  • (6). ให้โอกาสลูกหลานเรียนรู้ทั้งจากชัยชนะและความพ่ายแพ้ เช่น ถ้าแข่งกีฬา... ไม่ควรพูดอะไรที่ไม่เข้าท่า เช่น "กีฬามีแพ้มีชนะ แต่ครั้งนี้เราจะแพ้ไม่ได้" ฯลฯ ควรส่งเสริมให้แข่งเต็มที่ และยอมรับผลการแข่งขัน ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ฯลฯ

... 

  • (7). ฝึกวิจารณ์คนอื่นอย่างสร้างสรรค์ เช่น ชื่นชมคนรอบข้างให้ได้อย่างน้อยวันละครั้ง และค่อยๆ เพิ่มเป็นวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร ฯลฯ เพื่อลดการมองโลกในแง่ร้าย
  • (8). ฝึกขอโทษลูกหลานให้เป็น เช่น ถ้าทำอะไรผิดพลาดไป ให้กล่าวขอโทษกับลูกหลานบ้าง ฯลฯ และถ้าเป็นไปได้... ขอโทษแล้วให้กอดลูกหลานบ้าง เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้ว่า เราไม่ได้แกล้ง และคนเราผิดพลาดกันได้
  • (9). ให้โอกาสลูกหลานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เช่น ถ้าเที่ยวปีใหม่... อาจจะล้อมวงคุยกันว่า ใครอยากไปไหน รับฟังกันว่า ที่ที่แต่ละคนอยากไปมีดีอะไร และช่วยกันคิดแทนการตัดสินใจคนเดียว ฯลฯ

... 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 9 วิธีง่ายๆ..สอนลูกหลานให้เป็น "คนใจกว้าง" ..
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..