หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

แปลงข้อมูลจากหนังสือมาเป็นเอกสารใน MS Word
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

OCR Software
แปลงข้อมูลจากหนังสือมาเป็นเอกสารใน MS Word
 


ถ้าท่านเป็นนิสิต นักศึกษา อย่าพลาด! เชิญอ่านข้อมูลทางนี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับท่านโดยเฉพาะ เนื่องจากสิ่งที่ผมจะเขียนนี้ จะช่วยให้ท่านสามารถทำรายงาน หรือจะหา รายได้พิเศษจากการรับจ้างพิมพ์รายงาน ก็คงไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด คุณ ๆ คงเคยประสบปัญหาว่า แต่ละเทอมต้องทำรายงานกันหลาย ๆ ฉบับ บางฉบับอาจต้องทำเป็น 10 หน้า 100 หน้าใช่ใหมครับ รายงานแต่ละฉบับก็ต้องไปค้นคว้าจากห้องสมุด จากนั้นก็มานั่งพิมพ์กัน พิมพ์ผิดถูกก็มาก แต่หลังจากท่านอ่านเรื่องนี้แล้ว ปัญหาของคุณจะหมดไปทันที

ปัจจุบัน (จริง ๆ แล้วมีมานานมากแล้ว) เราสามารถนำข้อมูลจากหนังสือ มาทำการ Scan ด้วยเครื่อง Scanner จากนั้นใช้โปรแกรมประเภท OCR (Optical Character Recognition) มาทำการแปลงภาพที่ได้ ให้อยู่ในรูปแบบของ MS Word จากนั้นมาแต่ง เพิ่มเติมได้ โดยไม่จำเป็นต้องคีย์ใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดขั้นตอนในการพิมพ์ และที่สำคัญข้อมูลส่วนใหญ่ก็ถูกต้องเกือบ 100%
    อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี

  1. คอมพิวเตอร์
    ถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์ ก็เลิกคิดได้เลยครับ เพราะวิธีการทั้งหมดนี้จะต้องทำผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น

  2. เครื่อง Scanner
    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับ Scan ภาพเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ (คล้ายเครื่องถ่ายเอกสาร) ที่เก็บในรูปแบบของไฟล์ข้อมูล คุณสามารถอ่านรายละเอียดและวิธีการเลือกซื้อเพิ่มเติมได้ที่ คลิกที่นี่ หลังจากการ Scan ภาพให้ save เป็น file ที่โปรแกรม OCR support เช่น OmniPage จะ support file ประเภท Bmp, Jpg, Gif, Tiff, Pcx...

  3. Software ประเภท OCR
    โปรแกรมสำหรับ convert ภาพที่ได้จากการ scan มาเก็บในรูปแบบของตัวอักษรในโปรแกรม MS Word โปรแกรมต่างประเทศ มักจะไม่สามารถ convert ภาษาไทยได้ ดังนั้น ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมด้วย สำหรับโปรแกรม OCR ของคนไทย ได้แก่ Thai OCR (หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.nectec.or.th) แต่ถ้าของต่างประเทศ ได้แก่ Omnipage

  4. Software MS Word
    โปรแกรมพิมพ์เอกสาร ที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลก ถ้าท่านเป็นมือใหม่ สามารถอ่านรายละเอียดของโปรแกรม พร้อมวิธีการใช้ได้ที่ คลิกที่นี่

    ขั้นตอนในการทำแปลงภาพ - Omnipage program



  1. Scan ข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์
    เริ่มต้นด้วยการนำข้อมูลที่ต้องการ นำมา Scan เข้าสู่คอมพิวเตอร์ การหลักการ scan นั้นเข้าตั้งค่าไว้ที่ Line Art และเลือกความละเอียดที่ 200 dpi จากนั้น save ให้อยู่ในรูปแบบ Jpge

  2. Open OCR program
    เปิดโปรแกรม OCR จากนั้นเลือก Auto Convert (ปุ่มหมายเลข 1) โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง wizard เพื่อบอกขั้นตอนการทำงานตั้งแต่ เปิดไฟล์, แปลงไฟล์, ตรวจสอบไฟล์, และบันทึกไฟล์



    หรือท่านอาจเลือกทำตามขั้นตอนดังนี้
    1. คลิกปุ่มหมายเลข 2 Load Image - ให้เลือกไฟล์ที่ต้องการแปลง
    2. เลือกปุ่มหมายเลข 4 OCR and Check (ไม่จำเป็นต้องทำหมายเลข 3 ก็ได้)
    3. โปรแกรมจะตรวจสอบและแสดงรายการที่มีปัญหา เราสามารถข้ามไป โดยเลือก Done (ดูภาพประกอบข้อ 3. Checking)
    4. เพื่อเลือกบันทึกได้ โดยกดปุ่มหมายเลข 5 Save as

  3. Checking
    หลังจากที่โปรแกรม convert แล้ว จะมีหน้าต่างแสดงการตรวจสอบข้อมูล เนื่องจากโปรแกรมยังไม่สามารถตีคำหรือข้อความนั้นได้ (สาเหตุอาจเนื่องมาจากต้นฉบับไม่คมชัดพอ) เราสามารถคลิกปุ่ม Ignore ผ่านไปก่อนได้ หรือกด Done



  4. Save as MS Word
    จากนั้นให้ Save ให้อยู่ในรูปแบบ Microsoft Word แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว... ปัจจุบันโปรแกรม Omnipage สามารถ support ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบตารางได้แล้ว

Copyright ® 2000-2001 IT-Guides.Com all right reserve

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แปลงข้อมูลจากหนังสือมาเป็นเอกสารใน MS Word
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..