หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

สุดยอดคุณแม่บ้านต้นแบบแห่งยุคโลกร้อน
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(62.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

สุดยอดคุณแม่บ้านหัวใจสีเขียว



คุณป้าเจียง เหมยกุ้ย ชาวเมืองปักกิ่งที่ถือเป็นสุดยอดคุณแม่บ้านต้นแบบแห่งยุคโลกร้อน เพราะเธอเป็นตัวตั้งตัวตีในการเก็บ ออกแบบ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกล่องนม แถมผลงานของเธอได้รับรางวัลชนะเลิศอีกด้วย

เรามารู้จักกับคุณป้าคนเก่งคนนี้กันเลยค่ะ

ก่อนอื่นต้องเรียนว่าหนูอุ่มเองก็ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของกล่องนมใช้แล้ว อาทิ เรื่อง กล่องนมมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด !! และ ทำไมต้องเป็นกล่องเครื่องดื่ม ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้พี่ๆ รู้ลึกรู้จริงถึง "คุณค่าจากกล่องนม" ไปมากพอสมควรทีเดียว และเมื่อเข้าใจข้อดีของกล่องนมแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมารู้จักเรื่องของป้าเจียงกันต่อค่ะ...

ป้าเจียง ตอนนี้อายุ 55 ตามกฏหมายของจีน ผู้หญิงจะเกษียณในอายุ 50 ปี เท่ากับว่าเธอเกษียณอายุมาแล้ว 5 ปี แต่สิ่งที่เธอกำลังทำอยู่เป็นภารกิจกอบกู้โลกของเราที่ทุกคนควรเอาเป็นแบบอย่าง

ป้าเป็นอาสาสรรคพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ภารกิจของเธอเริ่มต้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่เริ่มเก็บกล่องนม และกล่องเครื่องดื่มที่เป็นกระดาษมากมาย เพราะเธอทราบดีว่ากล่องเหล่านี้มีมูลค่า 60% ของราคาน้ำดื่ม หรือพูดตรงๆ ก็คือ น้ำดื่มน้ำถูกกว่ากล่องเสียอีก

เธอและกลุ่มเพื่อนจึงทำการเก็บรวบรวมกล่องนมเหล่านั้น จับมาล้างทำความสะอาดและขายคืนให้กับบริษัทเพื่อนำไปรีไซเคิล

ต่อมาเมื่อเธอคุ้นเคยกับกล่องนมมากๆ เธอจึงทราบว่ากล่องนมนั้นทำจากวัสดุชั้นดี ทนทาน กันน้ำ และดัดโค้งงอได้ เธอจึงเริ่มหยิบมันมาดัด ตัด จนกลายมาเป็นตระกร้าสีสันสดใส

และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการเข้มงวดมิให้ร้านค้าปลีกรายใหญ่แจกถุงพลาสติกกับลูกค้า เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ ป้าเจียงจึงได้นำกระเป๋ากล่องนมดีไซน์เก๋ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวที Intel Environmental Creative Making Competition ไปแจกให้คนที่สนใจฟรี ๆ รวมทั้งยังเปิดสอนให้คนรู้จักประดิษฐ์ของใช้จากกล่องนมด้วย

สำหรับเมืองไทยก็จะเห็นว่าหลายโรงเรียนได้นำเอาแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้มากมาย อีกทั้งภาคการผลิตก็สนับสนุนด้วย

ดีใจจังนะคะที่โลกของเรามีคนเก่ง คนดี ที่รักสิ่งแวดล้อมอยู่ทุกหนแห่งเลย

 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สุดยอดคุณแม่บ้านต้นแบบแห่งยุคโลกร้อน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..