หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

บุกโรงงานรีไซเคิลมือถือ
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บุกโรงงานรีไซเคิลมือถือ

 




เดือนก่อนหนูชอุ่มเคยตั้งคำถามเล่นๆ กับพี่ๆ ว่า "มือถือที่ไม่ได้ใช้ ควรเอาไปไว้ไหนดี?" ซึ่งการโพสครั้งนั้นก็มีทั้งคำแนะนำในการรีไซเคิลมือถือของผู้ใช้แต่ละคน รวมไปถึงวิดีโอพาไปดูขั้นตอนการรีไซเคิลมือถือด้วย

และสำหรับครั้งนี้หนูอุ่มก็ขอพาไปเห็นกระบวนการต่างๆ ของการรีไซเคิลมือถือในโรงงานกันนะคะ

มีภาพเยอะมากมายที่เชื่อว่าคุณๆ อาจจะไม่เคยเห็นที่ไหนเลยค่ะ
คลิกด่วนเลยนะค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ เว็บไซต์ Technology Review ได้พาเราไปบุกโรงงาน ReCellular ที่เป็นสถานที่รีไซเคิลโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ ณ สหรัฐอเมริกา


ขั้นตอนแรกก็คือ การคัดแยกส่วนประกอบต่างๆ ออกจากกัน มือถือ สายชาร์จ





นำโทรศัพท์แต่ละเครื่องออกมาทำการทดสอบว่ายังใช้ได้อยู่หรือไม่ เสียที่ส่วนใด



แบตเตอรี่ถูกแยกออกมาจากตัวเครื่อง และนำไปผ่านกระบวนการรีไซเคิลที่คนละแผนก ซีอีโอของบริษัทระบุว่า กว่า 60% ของมือถือที่ทิ้งแล้วยังสามารถซ่อมแซมได้และนำกลับมาขายใหม่ได้อีกครั้ง  ซึ่งสามารถผ่านกระบวนการซ่อมแซมเหล่านี้วนกลับไปมาได้มากถึง 3 ครั้ง เท่ากับว่ามือถือที่เราใช้กันอยู่อึดอยู่เหมือนกัน!



ถ้าเครื่องไหนที่หมดหนทางจะซ่อมแล้ว ก็จะถูกลำเลียงผ่านสายพานไปทำลาย




ผลที่ออกมาก็จะเป็นเศษอิเล็กทรอนิกส์แบน ๆ เพราะชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก เช่น กรอบโทรศัพท์ก็จะถูกหลอมละลายไปหมด และซากพวกนี้ก็จะถูกนำไปสร้างถนน




ส่วนเศษอัลลอยด์ที่เหลือจะถูกอัดเป็นแท่งสีเหลี่ยม ตามรูป จากนั้นก็จะส่งแท่งอัลลอยด์นี้ไปขายที่บริษัทอื่น เพื่อทำการแยกโลหะต่างๆ ออกจากกันอีกทอดหนึ่ง ซึ่งโดยมากจะประกอบไปด้วย โลหะบริสุทธิ์ เงิน ทอง และแพลเลเดียม




...มือถือจะไม่ล้นโลก ถ้าเราใช้กันอย่างทะนุถนอม และใช้อย่างคุ้มค่า หากเสียเพียงเล็กน้อย ก็ส่งซ่อม ดีกว่าที่จะซื้อเครื่องใหม่

นอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังจะช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ในการรีไซเคิลมือถือ เพราะจะต้องใช้ทั้งความร้อนสูง เพิ่มมลพิษ ฯลฯ




Tag: , รีไซเคิลมือถือ

เขียนโดย greenmblog ที่ 2008-08-27 10:22:30 น. 1 ความคิดเห็น

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บุกโรงงานรีไซเคิลมือถือ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..