หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

โชว์โฉม"ไอด้า" บรรพบุรุษมนุษย์!
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(52.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

โชว์โฉม"ไอด้า" บรรพบุรุษมนุษย์!




เซอร์แอตเทนโบโรห์ถ่ายรูปกับตัวลีเมอร์

"ไอด้า" เป็นฟอสซิลสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับตัวลีเมอร์ สูง 3 ฟุต และถ้านักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานได้ถูกต้อง เธอน่าจะเป็นบรรพบุรุษของลิงไม่มีหาง ลิง มนุษย์ และเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ด้านวิวัฒนาการมนุษย์

"ไอด้า" เป็นสัตว์เพศเมีย ตายในทะเลสาบ ฟอสซิลอายุประมาณ 47 ล้านปี มีลักษณะสมบูรณ์จนเห็นรอยขน พบเมื่อพ.ศ. 2526 ในบริเวณที่เรียกว่า "เมสเซลพิต" ประเทศเยอรมนี แต่ผู้พบไม่ทราบว่า "ไอด้า" มีความสำคัญขนาดไหน จึงเพียงแขวนไว้ที่ผนังบ้าน

กระทั่ง 3 ปีที่แล้ว นายธอมมัส เพอร์ เนอร์ นายหน้า ติดต่อกับ ดร.จอร์น ฮูรุม จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาตินอร์เวย์ พร้อมกับนัดให้มาเจอที่บาร์แห่งหนึ่งในเมืองฮัมบูร์ก

เมื่อเพอร์เนอร์นำรูปถ่าย "ไอด้า" ให้ ดร.ฮูรุ ดู เขาถึงกับใจเต้น เพราะรู้ว่าเป็นฟอสซิลที่พิเศษมากๆ

1.ฟอสซิลสมบูรณ์มากจนบอกได้ว่า มันกินอาหารชนิดใดเป็นอย่างสุดท้ายก่อนตาย

2.อวัยวะบางอย่างของไอด้าคล้ายกับมนุษย์ เช่น นิ้วมือที่สามารถจับหรือกำสิ่งของต่างๆ

3.ไอด้า-ฟอสซิลอายุ 47 ล้านปี

4.ไอด้า

5.ภาพซีทีสแกนแสดงทั้งฟันและกราม

6.ภาพเอกซเรย์ฟันน้ำนม

7.ดร.จอร์น ฮูรุม กล่าวเปิดตัวไอด้าที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ นครนิวยอร์ก



"ผมนอนไม่หลับถึง 2 คืน เพราะเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่เราได้ยินข่าวลือเรื่องฟอสซิล แต่ไม่เคยมีนักวิทยาศาสตร์คนใดเคยเห็นเธอ" ดร.ฮูรุมเล่า

เพอร์เนอร์เสนอขายฟอสซิลถึง 1 ล้านเหรียญ หรือราว 37 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ดร.ฮูรุมเพียงแต่ได้ดูรูป 3 รูป และให้เวลาเพียงแค่ 10 นาที เพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้เป็นฟอสซิลที่หลอกมาขาย

ดร.ฮูรุมยอมเสี่ยงที่จะซื้อ เพราะไม่ต้องการให้ฟอสซิลตกเข้าไปอยู่ในมือของนักสะสมเอกชน ที่นักวิทยาศาสตร์จะไม่มีโอกาสพบเห็นอีก

เมื่อซื้อมาแล้ว ดร.ฮูรุมและคณะ ทำการศึกษาฟอสซิลอย่างละเอียด พร้อมกับตั้งชื่อ "ไอด้า" ให้ตามชื่อลูกสาว

จนเมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดตัว "ไอด้า" อย่างเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ดร.ฮูรุมอธิบายให้นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์กฟัง

ไอด้าตัวจริงอาจมีหน้าตาเช่นนี้



"ไอด้าเป็นฟอสซิลแรกที่เชื่อมโยงมนุษย์สายพันธุ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน" ดร. ฮูรุมกล่าว

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ "ลูซี่" ฟอสซิลที่มีชื่อเสียงอย่างมากที่ประเทศเอธิโอเปีย โดยลูซี่มีอายุ 3.2 ล้านปี สมบูรณ์แค่ 40% ขณะที่ "ไอด้า" มีอายุถึง 47 ล้านปี สมบูรณ์ถึง 95% จนสามารถเห็นรอยเส้นขนแต่ละเส้นบนหิน

ดร.เจนส์ ฟรานเซน หนึ่งในคณะผู้ทำการศึกษา เห็นว่า "ไอด้าเปรียบเสมือนสิ่งมหัศจรรย์ลำดับ 8 ของโลก เพราะความสมบูรณ์ของฟอสซิล แต่ไอด้าไม่ได้เป็นบรรพบุรุษโดยตรงของมนุษย์ แทนที่จะเป็น "แม่" แต่เธอกลับเป็น "ป้า" มากกว่า"

"ไอด้า" เกิดขึ้นมาในขณะที่สาแหรกบรรพบุรุษมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ มนุษย์ปัจจุบัน ลิงไม่มีหางและลิงมีหาง กลุ่มที่สองคือ ตัวลีเมอร์และบุชเบบี้

โดยฟันมีลักษณะคล้ายกับตัวบุชเบบี้ แต่รูปร่างหน้าตาคล้ายลีเมอร์ ส่วนดวงตาและนิ้วมือคล้ายกับมนุษย์

จากการศึกษาที่ลึกลงไปยังพบอีกว่า ฟันของ "ไอด้า" เป็นฟันน้ำนม ทำให้สันนิษฐานว่า เธอตายขณะอายุได้ 6-8 เดือน และน่าจะเป็นสปีชีส์ใหม่ พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า "Darwinius masillae" เพื่อเป็นเกียรติให้กับชาร์ลส์ ดาร์วิน ที่มีอายุครบ 200 ปี ในปีนี้

ด้านเซอร์เดวิด แอตเทนโบโรห์ นักธรรมชาติวิทยาที่มีชื่อเสียง สรุปว่า "ไอด้าเชื่อมลิงไม่มีหาง ลิงมีหาง มนุษย์ เข้าไว้ด้วยกันให้อยู่ในอาณาจักรสัตว์อาณาจักรเดียว และเป็นการค้นพบที่เชื่อว่า แม้แต่ดาร์วินยังต้องขนลุก!"

 www.khaosod.co.th

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โชว์โฉม"ไอด้า" บรรพบุรุษมนุษย์!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..