หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

กินย่างไรจึงจะถนอมสายตา .....ป้องกัน จอตาเสื่อม จอรับภาพเสื่อม ตาบอด
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

อ่านพบในบทความของนพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง กียวกับการถนอมสายตาให้ดีดังนี้ค่ะ.....

ผลการศึกษาพบว่า การกินปลาทะเลหรืออาหารที่มีไขมันชนิดโอเมกา-3 ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอรับภาพ หรือจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพในคนสูงอายุ (age-related macular degeneration / AMD) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตาบอดในคนอายุ 65 ปีขึ้นไป

โรค AMD เกิดจากหลอดเลือดหรือเซลล์บนจอรับภาพส่วนกลาง (macular = ส่วนกลางจอรับภาพที่ทำให้เห็นสีสัน และรายละเอียดภาพชัดเจน) เริ่มเสื่อมสภาพ

ช่วงแรกอาจพบรอยคราบตะกอนสีเหลือง (yellow deposits, drusen - ดรูเซน) ซึ่งโรคในคนบางคนจะหยุดอยู่แค่นี้ และบางคนจะเป็นมากขึ้น โดยคราบตะกอนนี้จะโตขึ้น และเห็นภาพไม่ชัด (blurred = เบลอ เลือนลาง ไม่คมชัด)

 

ปัจจัยเสี่ยงของโรค AMD คือ อายุที่มากขึ้น พันธุกรรม (เช่น พ่อแม่พี่น้องเป็น ฯลฯ) สูบบุหรี่ ฯลฯ

การศึกษาอีกรายงานหนึ่ง (ตีพิมพ์พร้อมๆ กัน)... อ.ดร. เจนนิเฟอร์ เอส. แอล. ตัน (Jennifer S. L. Tan) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย ศึกษากลุ่มตัวอย่าง 2,454 คน ติดตามไป 10 ปี

 

ผลการศึกษาพบว่า อาหารดีๆ มีส่วนช่วยลดเสี่ยง (ความน่าจะเป็น) โรค AMD ดังต่อไปนี้ (เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กิน) [ MIT ]

  • ปลาสัปดาห์ละ 1 เสิร์ฟ > ลด 31%
  • นัท (ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ) 2-3 เสิร์ฟ > ลด 35%

  • ปลา 1 เสิร์ฟ = serving = หน่วยบริโภค = 3 ออนซ์ = 90 กรัม = 1 ฝ่ามือผู้ใหญ่รูปร่างเล็กหรือผู้หญิง ไม่รวมนิ้วมือ (ปลากระป๋องขนาดเล็กในไทย = 94 กรัม = 1 เสิร์ฟ
  • ถั่วหรือนัท 1 เสิร์ฟ = 4 ออนซ์ = 120 กรัม

[ ถ้วยตวงข้าวสารในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า > 1 ถ้วยตวง = 180 มิลลิลิตร = 180 กรัม ]

 

ผลการศึกษาพบว่า คนที่กินอาหารที่มีไขมันชนิดดีพิเศษ หรือโอเมกา-3 มากที่สุดลดเสี่ยง AMD ได้ 15% เมื่อเทียบกับคนที่กินน้อยที่สุด

...

คนที่กินน้ำมันมะกอกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 100 มิลลิลิตร ลดเสี่ยง AMD ได้ครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับคนที่กินน้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 มิลลิลิตร

ส่วนคนที่กินไขมันทรานส์ (trans fat) ซึ่งมีมากในเนยขาว อาหารฟาสต์ฟูด เบเกอรี ขนมกรุบกรอบ ไอศกรีม เนยเทียม (คอฟฟี่เมต) มากที่สุด เพิ่มเสี่ยง 1.76 เท่า

 

อาหารที่มีกรดไขมันชนิดโอเมกา-3 สูงได้แก่ ปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด (พบมากในปลากระป๋อง) ถั่วเปลือกแข็งหรือนัท เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ เมล็ดฟักทอง น้ำมันถั่วเหลือง

สรุป คือ วิธีป้องกันโรคจอตาส่วนกลางเสื่อมสภาพหรือ AMD ได้แก่

  • (1). กินโอเมกา-3 ซึ่งมีมากในปลาทะเล (มีมากในปลากระป๋อง) น้ำมันปลา ถั่วเหลือง-น้ำมันถั่วเหลือง เมล็ดแฟล็กซีด (ป่านปอ) [ WHFoods ]
  • (2). สารพฤกษเคมีสีส้ม-เหลือง "ลูทีน-ซีแซนทีน" > มีมากในผักใบเขียว ไข่แดง ข้าวโพด ถั่วสีเขียว ซึ่งควรกินพร้อมอาหารที่มีไขมันจึงจะดูดซึมได้ดี [ WHFoods ] , [ aoa ]
  • (3). น้ำมันมะกอก
  • (4). ถั่วเปลือกแข็ง (nut) เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ > เมืองไทยเรามีอาหารที่มีสารคล้ายนัท คือ ถั่วลิสงต้ม เมล็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว
  • (5). ลดไขมันทรานส์ ซึ่งมีมากในเบเกอรี ฟาสต์ฟูด
  • (6). ไม่สูบบุหรี่ 

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  muj,khealth2you.212cafe.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กินย่างไรจึงจะถนอมสายตา .....ป้องกัน จอตาเสื่อม จอรับภาพเสื่อม ตาบอด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..