หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แฉคอร์รัปชั่นระบาดถึงครู .......ซื้อขายตำแหน่ง-วิทยฐานะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 


สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)ได้จัดประชุมเสวนา เรื่อง องค์กรครู : องค์กรเพื่อการพัฒนาครูและการศึกษาของชาติ ณ โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดย มีข้าราชการครูเข้าร่วมกว่า 300 คน โดยมี รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นผู้เปิดการเสวนา พร้อมกล่าวว่า ระบบการบริหารงานบุคคลมีส่วนสำคัญต่อขวัญกำลังใจของครู แต่นับตั้งแต่การปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เมื่อปี 2542 ที่มีการกระจายอำนาจบริหารงานบุคคลจากศูนย์กลางมาให้เขตพื้นที่ในรูปแบบขององค์คณะบุคคลที่เรียกว่า คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ปรากฎว่าทำให้เกิดปรากฎการณ์ของการร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งการร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา หรือการร้องศาลปกครอง โดยเฉพาะกรณีการเรียกค่าตอบแทนในการโยกย้าย หรือการเข้าสู่วิทยฐานะ รวมถึงการเข้าสู่ตำแหน่งในอ.ก.ค.ศ.ที่มีการพูดกันมากเกี่ยวกับการซื้อขายเสียงเลือกตั้ง อีกทั้งในวันที่ 20 มิ.ย.จะมีการเลือกตั้งผู้แทนครูในอ.ก.ค.ศ.ทั่วประเทศ ทางสกศ.จึงจัดเวทีขึ้นทั้ง 4 ภาคเพื่อรับฟังข้อมูลรวมทั้งข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงเป็นการกระตุ้นสำนึกสาธารณะโดยรวม ทั้งนี้สกศ.ไม่ได้ตั้งธงไว้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ต้องการประมวลข้อมูลที่ได้จากทั่วประเทศก่อน เช่น หากข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว แต่ควรมุ่งไปแก้ในเรื่องของจิตสำนึกมากกว่าก็อาจไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขกฎหมายใดๆก็ได้

ด้าน ดร.สุวัฒน์ เงินฉ่ำ อดีตกรรมการปฏิรูปการศึกษา กล่าวตอนหนึ่งการการบรรยายว่า การเข้าสู่ตำแหน่งในอ.ก.ค.ศ.นั้น ความจริงแล้วคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ออกแบบให้ใช้การเลือกตั้ง หรือให้มีผู้แทนจำนวนมาก 19-20 คนเช่นนี้ แต่เพราะการเมืองในยุคนั้นอ่อนแอจึงทำให้กฎหมายที่ออกมาถูกเปลี่ยนแปลงไปหมด แล้วก็ก่อให้เกิดให้ปัญหาเช่นในปัจจุบัน

นายกฤษฎา จันทร์สว่าง รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) กาฬสินธุ์เขต 3 กล่าวว่า ตนมองว่าองค์กรของอ.ก.ค.ศ.ดีอยู่แล้ว ส่วนปัญหาต่างๆ ทั้งเงินเดือนใต้ดิน การซื้อขายวิทยฐานะ หรือเรียกเงินโยกย้ายล้วนเป็นปัญหาปลายเหตุ ซึ่งปัญหาจะไม่เกิดหากผอ.สพท.ไม่ขยิบตา สังเกตได้จากเขตใดที่ผอ.เข้มแข็งก็จะมีปัญหาน้อย ซึ่งการเลือกตั้งผู้แทนครูในอ.ก.ค.ศ.วันที่ 20 มิ.ย.นี้ตนจึงอยากให้มีตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สำหรับอ.ก.ค.ศ.เพื่อเข้ามาช่วยดูแล รวมทั้งให้รองผอ.สพท.กว่า 2,300 คนได้มีโอกาสลงสมัครด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเสวนามีทั้งผู้ที่เชื่อและไม่เชื่อว่ามีการหากินกับครู แต่ผู้แทนครูในอ.ก.ค.ศ.แห่งหนึ่งยอมรับว่าร้อยละ 85-90 หากินกันจริง นอกจากนี้ยังมีผู้หยิบยกประเด็นไม่เห็นด้วยกับการแยกเขตมัธยม และประถมกลับไปเหมือนเดิม รวมถึงการเรียกร้องให้ปรับโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กลับไปเป็นสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ(สปช.)เหมือนเดิมอีกด้วย

 

ที่มา  แนวหน้า  / 24 พ.ค.52

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แฉคอร์รัปชั่นระบาดถึงครู .......ซื้อขายตำแหน่ง-วิทยฐานะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..